Saturday, January 2, 2016

Trưởng thôn ép dân ''hiến'' tiền đền bù xây nhà văn hóa

(Bao Dat Viet) - Thấy người dân được bồi thường số tiền gần tỷ đồng vị trưởng thôn đã tự ý viết giấy cam kết bắt dân phải trích lại 80% tiền được nhận đền bù.
Trưởng thôn bắt dân chia tiền bồi thường
Theo đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua địa phận xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Nằm trong diện giải tỏa, đền bù để giao mặt bằng cho dự án nên hộ gia đình anh Trần Thanh Hùng (35 tuổi, trú tổ 4, thôn Mỹ Trà, xã Bình Chánh) được đền bù 930 triệu đồng, trong đó tài sản được bồi thường 2.500m2 đất ở và đất ruộng cùng những công trình vật kiến trúc khác.
Tuy nhiên, khi vợ chồng anh Hùng lên Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình để nhận tiền thì người của Trung tâm này chỉ cho nhận hơn 720 triệu đồng, còn giữ lại gần 210 triệu đồng.
Truong thon ep dan ''hien'' tien den bu xay nha van hoa
Bản cam kết trích lại 80%/20% số tiền bồi thường của người dân mà Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình giữ lại mà ông Trần Thế Vinh, trưởng thôn Mỹ Trà tự viết.
Qúa bất ngờ vì không hiểu chuyện gì nên vợ chồng anh Hùng cất công đi tìm hiểu thì phát hiện ông Trần Thế Vinh (trưởng thôn Mỹ Trà) đã tự tay viết một “Bản cam kết” với gia đình anh Hùng nhận thay số tiền gần 210 triệu đồng còn lại mà Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình giữ lại với điều kiện “thôn” giữ lại 80% số tiền để xây dựng nhà văn hóa thôn.
Tương tự, ông Trần Thế Vinh cũng “nhận giùm tiền” bồi thường của nhiều hộ dân như vợ chồng anh Hùng trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Hình thức cũng tương tự là "chia" 80%/20% số tiền bồi thường mà Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình giữ lại. 
Truong thon ep dan ''hien'' tien den bu xay nha van hoa
Vợ chồng anh Hùng bức xúc việc ông Trần Thế Vinh tự lý viết Bản cam kết đòi ăn chia tiền bồi thường 210 triệu đồng của gia đình mình.
Về chuyện đòi "ăn chia" tiền bồi thường của người dân rất khó hiểu của của ông Trần Thế Vinh, ông Huỳnh Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bình Chánh xác nhận, việc ông Trần Thế Vinh, trưởng thôn Mỹ Trà có viết tay “Bản cam kết” nhận tiền thay cho nhiều hộ dân được bồi thường dự án đường cao tốc là hoàn toàn có thật và đây là việc làm tự ý của ông Vinh chứ chính quyền xã không chỉ đạo. Đảng ủy, UBND xã họp xử lý cách chức trưởng thôn Mỹ Trà đối với ông Trần Thế Vinh. UBND xã Bình Chánh cũng không có chủ trương xây dựng nhà văn hóa thôn như cách "vận động" kiểu của ông Vinh...
Ông Trần Thế Vinh thừa nhận chính mình viết “Bản cam kết” với người dân để chia 80%/20% số tiền bồi thường mà Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình giữ lại.
Bán đất tái định cư đã có chủ cho dân
Theo quy định, sau khi giải tỏa, hộ gia đình anh Hùng mua một lô thổ cư tại tổ 2, thôn An Bình, xã Bình Chánh với diện tích 300m2, giá 27 triệu đồng. Ngày 7/7/2015, UBND huyện Thăng Bình đã cấp “sổ đỏ” cho vợ chồng anh Hùng.
Tuy nhiên khi cán bộ địa chính xã Bình Chánh dẫn vợ chồng anh Hùng đến hiện trường để nhận đất xây nhà ở thì tóa hỏa lô đất này đã có chủ từ lâu.
Truong thon ep dan ''hien'' tien den bu xay nha van hoa
Ông Huỳnh Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bình Chánh cho rằng việc viết Ban cam kết đòi ăn chia tiền bồi thường của dân là do ông Vinh tự làm chứ UBND xã không chỉ đạo...
Trả lời bán đất cho dân khi đã có chủ, ông Huỳnh Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bình Chánh cho rằng do cán bộ địa chính xã tham mưu cho huyện chưa chính xác nên xảy ra cơ sự như trên.
“Lỗi này thuộc về cán bộ địa chính xã và sẽ họp kiểm điểm kỷ luật cán bộ tham mưu sai”, ông Hoàng nói.
Liên quan đến vụ việc này hiện Cơ quan điều tra Công an huyện Thăng Bình đã vào cuộc tiến hành làm rõ.
Hồng Sơn

No comments:

Post a Comment