Saturday, January 23, 2016

Thi hành án ‘bắt cá hai tay’

 NHẪN NAM - Thứ Bảy, ngày 23/1/2016 - 04:00
(PL)- Chi cục Thi hành án dân sự TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) đã tổ chức bán đấu giá tài sản nhưng sau đó vẫn thu tiền xin chuộc tài sản của người phải thi hành án.
“Tôi mua trúng đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất và cây trồng trên diện tích đất hơn 2.100 m2 với số tiền 104,5 triệu đồng. Đây là tài sản do Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Vĩnh Long ký hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Vĩnh Long đưa ra bán đấu giá. Tôi đã đóng đủ tiền mua tài sản theo quy định nhưng đến nay đã quá ba tháng, Chi cục THADS TP Vĩnh Long vẫn chưa giao tài sản cho tôi” - ông Nguyễn Đăng Khoa, ngụ TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) phản ánh.
Vừa bán đấu giá vừa thu tiền tự nguyện THA
Theo ông Khoa, ngày 18-9-2015, ông đã mua trúng đấu giá thửa đất nói trên tại xã Tân Hội, TP Vĩnh Long. Tài sản này là của vợ chồng bà TTQ (một người phải THA trả nợ 70 triệu đồng theo hai bản án của tòa).
Ngày 29-9, ông đến Chi cục THADS TP Vĩnh Long để nộp tiền mua tài sản nhưng chấp hành viên kêu ông cứ về đi, từ từ đóng. “Tôi đâu có chịu kiểu làm việc trả lời miệng như vậy. Tôi yêu cầu họ phải có văn bản cho tôi. Sau đó, họ có văn bản thông báo cho tôi là do người phải THA không đồng ý giao tài sản nên Chi cục chưa thể thu tiền mua tài sản của tôi. Chi cục cần có thời gian để thuyết phục vợ chồng bà Q. tự nguyện giao tài sản, hạn chế việc cưỡng chế. Họ hẹn tôi đến ngày 9-10-2015, đến Chi cục nộp tiền” - ông Khoa cho hay.
Đúng hẹn, ông đến Chi cục đóng đủ số tiền mua trúng đấu giá. Lúc này ông mới biết là 10 ngày sau khi ông mua trúng đấu giá, Chi cục cũng đã thu tiền tự nguyện THA của vợ chồng bà Q.

Một góc vườn cây - tài sản ông Khoa trúng đấu giá nhưng chưa được nhận.(Ảnh do ông Khoa cung cấp)
Năn nỉ không được nên… ngâm tôm
Ông Khoa đặt vấn đề: Việc chấp hành viên của Chi cục THADS TP Vĩnh Long thu tiền tự nguyện THA của vợ chồng bà Q. như trên có đúng pháp luật không? Khoản 5 Điều 101 Luật THADS quy định trước khi mở cuộc bán đấu giá một ngày làm việc, người phải THA có quyền nhận lại tài sản nếu nộp đủ tiền THA và thanh toán các chi phí thực tế, hợp lý đã phát sinh từ việc cưỡng chế THA, tổ chức bán đấu giá… Còn ở đây, Chi cục THADS lại nhận tiền tự nguyện THA sau khi đã bán đấu giá tài sản của bà Q. được 10 ngày.
“Cũng từ việc làm này mà họ đã không giao tài sản cho gia đình tôi, dù tôi đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định pháp luật. Tôi mua tài sản trên với tư cách cá nhân để làm kinh tế gia đình. Thế nhưng không hiểu sao bà Q. biết được địa chỉ cơ quan nơi tôi làm việc và đã liên tục đến la khóc, làm ảnh hưởng trật tự cơ quan, gây mất uy tín của tôi với cơ quan, tổ chức” - ông Khoa bức xúc.
Theo ông Khoa, sau khi đóng tiền mua tài sản thì Chi cục lại mời ông đến vận động ông cho phía bà Q. chuộc lại tài sản. Ông không đồng ý nhưng Chi cục THADS vẫn không chịu giao tài sản trúng đấu giá cho ông.
“Thu tiền vậy là không đúng”
Ngày 20-1, PV đã trao đổi với bà Trần Thị Tuyết Nga, phụ trách Chi cục THADS TP Vĩnh Long, về vụ việc trên. Bà Nga cho biết bà mới tiếp nhận quản lý Chi cục từ tháng 10-2015, còn vụ bán đấu giá xảy ra trước đó. “Việc chậm trễ giao tài sản rõ ràng có vi phạm về thời gian. VKSND TP Vĩnh Long vừa kiểm sát trực tiếp hồ sơ này rồi. Chi cục đang chờ kết quả của VKS kết luận hồ sơ này vi phạm những vấn đề gì. Chấp hành viên cũng đã có báo cáo giải trình cho lãnh đạo Chi cục và VKS” - bà Nga nói.
. Thưa bà, việc giao tài sản cho ông Khoa vì sao bị chậm?
+ Cũng không có vấn đề gì. Do ở đây người ta xin chuộc lại tài sản. Mình phải xem lại hồ sơ để trả lời bên khiếu nại. Nói chung tài sản bán trúng đấu giá phải giao thôi nhưng do đương sự khiếu nại thì mình phải trả lời.
. THA vừa bán đấu giá tài sản của bà Q., vừa nhận tiền chuộc tài sản của bà này là sao ạ?
+ Là do… nói chung nhận tiền là động viên cho chuộc, không cho chuộc thì trả lại tiền, chấp hành viên giải thích vậy, chứ không phải thu tiền của bà Q. là không giao tài sản cho ông Khoa. Nói chung thu là để thuyết phục ông Khoa cho chuộc lại thôi.
. Vậy việc thu tiền của chấp hành viên là đúng hay sai, thưa bà?
+ Nói chung bán đấu giá rồi mà thu tiền là không đúng. Nhưng mà thu chỉ là để động viên như đã nói thôi chứ không có vấn đề gì…

NHẪN NAM

No comments:

Post a Comment