Saturday, January 23, 2016

Giá dầu: Hiện tại thê thảm, tương lai khó lường

THẢO NGUYÊN-14:21 23/01/2016
Năm 2015 là một trong những năm tồi tệ nhất đối với giá dầu trên thị trường thế giới kể từ cuộc khủng hoảng dầu lửa đầu tiên trong thế kỷ trước.

Giá dầu: Hiện tại thê thảm, tương lai khó lường
Một mỏ dầu tại Halfaya, tỉnh Amara, đông nam Baghdad, Iraq ngày 21/1/2016 - Ảnh: Reuters
Nếu diễn biến giá dầu trong những ngày đầu năm là điềm báo thì rất nhiều khả năng năm 2016 cũng sẽ đầy biến động. Hay nói theo cách khác thì hiện tại thật thê thảm và tương lai thật khó lường đối với giá dầu.
Cái khác biệt so với ở những thời kỳ trước là ai cũng biết vậy, ai cũng lo ngại, ai cũng hiểu nguyên do nhưng không ai làm gì cả để ngăn chặn sự trượt dốc của giá dầu, chứ chưa nói đến đảo ngược chiều hướng biến độn.
Quy luật cung cầu trên thị trường khách quan mà khốc liệt, vô tình và không khoan nhượng. Cung vượt cầu quá nhiều như hiện tại thì giá dầu sẽ còn tiếp tục giảm nữa. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), từng là tác nhân quyết định chiều hướng và mức độ biến động giá dầu trên thị trường thế giới, hiện tồn tại cũng như không. Ngành khai thác dầu lửa từ đá phiến ở Mỹ tăng trưởng ấn tượng.
Xu thế sử dụng những nguồn năng lượng mới và sạch thắng thế trong khi triển vọng xuất khẩu dầu của Iran ngày càng sáng sủa sau khi vấn đề hạt nhân của nước này được giải quyết. Tất cả khiến tình cảnh giá dầu thêm bi đát.
Triển vọng tăng trưởng của kinh tế thế giới vẫn ảm đạm, kinh tế Trung Quốc đã qua thời tăng trưởng hoàng kim và các nền kinh tế khác vẫn lẹt đẹt đã góp phần tạo nên tác động cộng hưởng khiến giá dầu tuột dốc. Ở đây có cả yếu tố thiên định lẫn nhân định và chỉ có dân thường là tạm thời hưởng lợi mà thôi.
Theo Báo Thanh Niên

No comments:

Post a Comment