Saturday, January 23, 2016

Mùa dưa Tết trắng tay

Mùa dưa hấu Bính Thân năm nay, nơi trúng mùa cũng trắng tay, lâm vào nợ nần như nơi bị dịch bệnh khiến thất mùa dưa Tết.
Giá dưa đang được trả từ 1.000 đến 1,500 đồng/kg khiến nông dân trồng dưa thua lỗ nặng. (ảnh: N. Thịnh)
Từ hôm 20-1, tỉnh Bình Thuận vào vụ thu hoạch dưa hấu giống Hắc Mỹ Nhân, trái dẹp, dài, ruột đỏ, ăn rất ngọt, nhưng nhiều ruộng dưa không có thương lái đến mua. Theo người trồng dưa ở đây, năm ngoái vào thời điểm này các thương lái đã vào tận ruộng đặt mua với giá từ 4 – 5,000 đồng/kg, đỉnh điểm có lúc lên đến 9,000 đồng/kg. Hiện ở huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận còn khoảng 4 – 5,000 tấn dưa chưa tiêu thụ được khiến bà con rất lo lắng, đứng ngồi không yên. Nói thêm, giống dưa hấu Hắc Mỹ Nhân có đặc tính quả dài, vỏ mỏng, đỏ và ăn rất ngọt được nhiều ngươi ưa thích.
Theo bà con nông dân, chi phí đầu tư cho 1 ha dưa hấu vào khoảng 100 triệu đồng. Cứ 1 ha thu hoạch được khoảng 35 tấn dưa. Hiện tại, nếu thương lái có đến mua, thì dưa to đẹp nhất chỉ bán được với giá 1,500 đồng/kg. Còn loại bình thường là 1,000 đồng/kg. Với giá rẻ như thế, nông dân sẽ bị lỗ hơn 60 triệu đồng/ha. Bà con nơi đây nói coi như sắp tới khỏi ăn Tết vì nhiều nhà vườn vay ngân hàng để đầu tư, nay lỗ nặng lâm vào cảnh nợ nần. Đại lý phân, thuốc cũng không thu được khoản cung ứng đầu tư trước cho bà con nông dân. Nhiều người sẽ phải cầm cố sổ đỏ (từ dùng để chỉ giấy chủ quyền nhà) để trả nợ ngân hàng.
Thảm hơn nhiều so với nông dân Bình Thuận, ghi nhận của phóng viên SBTN tại Kiên Giang, người trồng dưa hấu ở huyện Giồng Riềng đã trắng tay mùa dưa hấu đỏ Tết Bính Thân này.
Nói về vụ dưa hấu Tết, ông Nguyễn Văn Điệp, ấp Cây Bàng, xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng cho biết: “Trồng dưa năm nay so mọi năm thiệt hại dữ lắm, mười phần mất bảy, do thời tiết gây cháy lá rồi dưa bị cùi. Tôi trồng dưa mười mấy năm mới thấy năm nay bị thôi. Nếu như bị bệnh thán thư thì điều trị được, còn cùi thì bó tay, phải nhổ thôi không còn cách nào khác”.
Bà Nguyễn Thanh Hiệp, là người trồng dưa hấu lâu năm ở xã Long Thạnh cũng nằm trong cảnh ngộ trên. Năm nay gia đình đầu tư 7 công dưa tròn mong có được cái Tết ấm cúng. Thế nhưng bệnh lạ xuất hiện làm thiệt hại gần hết diện tích dưa, giờ đây bà canh cánh một nỗi buồn. Không biết Tết này có tiền ăn Tết hay không, và thua lỗ tiền phân thuốc, nhân công gần như chắc chắn. Bà Nguyễn Thanh Hiệp nói: “Lúc đầu dưa không vấn đề gì, cách đây 10 ngày dưa phù đầu, cùi hết trơn luôn, bà con nào cũng vậy, không riêng mình tôi”.
Giá dưa đang được trả từ 1.000 đến 1,500 đồng/kg khiến nông dân trồng dưa thua lỗ nặng. (ảnh: N. Thịnh)
01/23/2016 - 06:05
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment