Saturday, January 23, 2016

Indonesia phóng thích thêm 10 ngư dân Việt Nam

JAKARTA, Indonesia (NV) - Vừa có thêm 10 ngư dân Việt Nam, cư ngụ tại Ninh Bình, Bình Định, Tiền Giang, Kiên Giang,... từng bị Indonesia bắt giam vì xâm nhập và đánh bắt trái phép trong lãnh hải Indonesia, được phóng thích. 

Đại sứ Việt Nam tại Indonesia hỏi thăm những ngư dân được Indonesia phóng thích tại phi trường Soekarno-Hatta. (Hình: Thế Giới và Việt Nam)

Trong 10 ngư dân này, có một số người bị Indonesia giam giữ đến hai năm. Thời hạn giam giữ dài hay ngắn thường phụ thuộc vào vị trí của ngư dân trên tàu đánh cá bị bắt.

Đây là đợt phóng thích ngư dân Việt Nam thứ 49 của Indonesia. Đợt phóng thích gần nhất diễn ra hôm 20 Tháng Giêng và là đợt phóng thích đầu tiên của năm nay. Hôm đó, Indonesia chỉ trả tự do cho ba ngư dân Việt Nam.
Chỉ tính riêng năm ngoái, Indonesia đã bắt giữ 59 tàu đánh cá và 659 ngư dân Việt Nam với lý do xâm nhập và đánh bắt trái phép trong lãnh hải Indonesia. Con số ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ tăng gấp ba lần so với năm 2014.

Đa số ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt vẫn còn đang bị giam giữ tại quốc gia này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta biết, từ nay đến trước Tết Nguyên Đán, Indonesia sẽ có ba đợt phóng thích nữa. Tổng số ngư dân được Indonesia trả tự do qua ba đợt phóng thích sắp tới chừng 30 người.

Trong vài năm gần đây, ngoài Trung Quốc và Indonesia, ngư dân Việt Nam còn bị Philippines,  Malaysia, Thái Lan rượt đuổi, bắn, bắt, giam giữ, buộc nộp phạt, tịch thu phương tiện sinh nhai với cáo buộc tương tự, đó là, xâm nhập và đánh bắt trái phép trong lãnh hải của những quốc gia này.

Hồi giữa tháng trước, Thái Lan phóng thích 14 ngư dân cư trú ở Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Những ngư dân này làm việc trên hai tàu đánh cá bị hải quân Thái Lan bắt vào trung tuần Tháng Chín năm ngoái.

Tất cả đều bị đánh, bị bỏ đói, thân nhân phải nộp tiền phạt, bị giam ba tháng rồi mới được trả tự do. Tuy nhiên, không phải ai cũng được thả. Hiện vẫn còn một ngư dân bị giam ở nhà tù Songkhla.

Cùng bị bắt với họ vào trung tuần Tháng Chín năm ngoái còn có ngư dân trên ba tàu của các tỉnh khác ở Việt Nam nhưng không rõ số phận những ngư dân ấy thế nào.

Một trong những ngư dân bị bắt và được Thái Lan phóng thích hồi giữa tháng trước, kể rằng, lúc bị bắt, thời tiết trên biển rất xấu, mưa to, gió lớn họ không xác định được đâu là biển Việt Nam, đâu là biển Thái Lan.

Theo một báo cáo của Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Cà Mau thì từ đầu năm 2010 đến giữa Tháng Mười Một năm ngoái, riêng Cà Mau có 248 tàu và 2,269 ngư dân bị “nước ngoài bắt giữ.” Trong số này, có một tàu bị bắn chìm, 187 tàu bị tịch thu, chín tàu bị tịch thu ngư cụ. Chỉ mới có 51 tàu và 481 ngư dân được thả. Nếu tính theo quốc gia thì có 159 tàu và 1,753 ngư dân bị Thái Lan bắt giữ, 35 tàu và 358 ngư dân bị Malaysia bắt giữ, 18 tàu bị Cambodia bắt giữ,... Thống kê này chưa kể số lượng tàu đánh cá và ngư dân các tỉnh khác bị bắt giữ.

Chính quyền Việt Nam thường im lặng, không xác nhận đúng sai trong tất cả các vụ bắt giữ tàu đánh cá và ngư dân vừa kể, trừ vụ cảnh sát biển Thái Lan xả súng vào sáu tàu đánh cá của Việt Nam ở vịnh Thái Lan hồi Tháng Chín năm ngoái, khiến một ngư dân chết, hai trọng thương. (G.Đ.)

01-23-2016 2:22:04 PM 

No comments:

Post a Comment