Saturday, January 23, 2016

Đại Hội 12 ngày thứ ba: Sẽ có 200 ủy viên trung ương được bầu chọn

RFA -2016-01-23  
000_Hkg10248026-622.jpg
Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 hôm khai mạc 21/1 tại Hà Nội.
Ngày làm việc thứ ba của Đại Hội lần Thứ 12 Đảng Cộng Sản Việt Nam đã kết thúc, sau khi các đại biểu thảo luận về số lượng ủy viên ban chấp hành trung ương cho khóa mới.
Tin tức chúng tôi thu thâp được cho hay sau cuộc họp chiều nay, các đại biểu đồng ý với phương án đã được Ban Chấp Hành Trung Ương khóa XI đưa ra là sẽ có 200 ủy viên trung ương được bầu chọn, gồm 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.
Như vậy số ủy viên khóa mới không khác biệt với số ủy viên khóa cũ, vì số ủy viên chính thức tăng từ 175 lên 180, nhưng số ủy viên dự khuyết lại giảm từ 25 người xuống chỉ còn 20 người.
Cũng cần nói thêm theo để nghị của Ban Chấp Hành Trung Ương Khóa XI và được phê chuẩn bởi Bộ Chính Trị, sẽ có 220 người được đề cử cho 200 chức vụ ủy viên trung ương. Chiều hôm nay, các đại biểu cũng thông qua ý kiến sẽ có thêm khoảng 40 người bổ sung vào danh sách này, nâng tổng số người được đề cử và ứng cử lên thành khoảng 260 người.
Theo lịch trình làm việc, danh sách cuối cùng sẽ được đại hội thông qua vào chiều ngày 25, tức ngày thứ Hai tuần tới, đến sáng ngày 26 đại hội sẽ bỏ phiếu, và kết quả sẽ được công bố vào buổi chiều cùng ngày.
Thông thường, dựa theo danh sách ủy viên trung ương, người ta có thể đoán biết những ai sẽ giữ các chức vụ quan trọng của đảng, nhà nước, chính phủ và quốc hội. Xin nói rõ hơn là người sẽ giữ vai trò tổng bí thư bao giờ cũng đứng đầu danh sách đắc cử, kế đến là chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội đứng thứ tư.
Một số diễn biến cũng cần phải nói đến đã diễn ra ở Đại Hội trong ngày hôm nay.
Liên quan đến trường hợp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thượng Tướng Võ Tiến Trung, Giám Đốc Học Viện Quốc Phòng cho báo chí biết là Thủ Tướng Dũng xin rút, đồng thời giới thiệu Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tái cử.
Vẫn theo Thượng tướng Giám Đốc Học Viện Quốc Phòng, Ban Chấp Hành Trung Ương Khóa XI có ý kiến giữ lại cả thảy 5 người đã quá tuổi, nhưng tất cả đều từ chối với lý do tạo điều kiện cho giới trẻ nắm vai trò lãnh đạo, và ủng hộ ý kiến nên giữ ông Nguyễn Phú Trọng ở lại với lý do để bảo đảm tính kế thừa.
Thượng Tướng Võ Tiến Trung cũng nói rõ là Ban Chấp Hành trung Ương Khóa XI đã bỏ phiếu kín, đồng ý lưu lại ông Tổng Bí Thư, và chấp thuận cho 4 người đang ở trong Bộ Chính Trị được rút khỏi danh sách tái cử.
Như vậy, có thể đoán trước là ông Nguyễn Phú Trọng được lưu nhiệm trong vai trò người lãnh đạo đảng, các chức vụ khác gồm chức chủ tịch nước, thủ tướng và chức chủ tịch quốc hội sẽ trao cho người mới.
Như chúng tôi đã loan tải trong bản tin ngày hôm qua, một trong những mục tiêu quan trọng của Đại Hội XII là nhắm vào việc trao quyền hành lãnh đạo lại cho thành phần trẻ, để đảm bảo người được bầu chọn hội đủ điều kiện về tuổi tác để có thể làm việc ít nhất 2 khóa.
Vì thế, theo tin từ Đại Hội, khoảng 20% số ủy viên trung ương của khóa XII sẽ ở tuổi dưới 50, 70% ở tuổi từ 50 đến 60, và số ủy vien trên 60 tuổi sẽ chiếm tối đa 10 phần trăm.

No comments:

Post a Comment