Saturday, January 23, 2016

Công ty “phủi” trách nhiệm, hàng trăm người dân điêu đứng

MINH ĐỨC-07:34 23/01/2016
Từ năm 2003 đến 2008, khoảng 200 người dân đã góp 48 tỷ đồng cho Cty TNHH MTV Vận tải và Xây dựng, Chi nhánh phía Nam (Công ty Tranco - Bộ GTVT) nhằm thực hiện dự án nhà ở tại TPHCM. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, trong khi đại diện Cty nói họ không chịu trách nhiệm về vụ việc.

Công ty “phủi” trách nhiệm, hàng trăm người dân điêu đứng
Trụ sở Cty Tranco, phố Đặng Tiến Đông, Hà Nội.
Điêu đứng vì dự án “ma”
Năm 2007, bà Nguyễn Thị Nghĩa có ký hợp đồng góp vốn hơn 171 triệu đồng với ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Công ty Tranco chi nhánh phía Nam để thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở tại Khu dân cư Phước Kiển giai đoạn 3 thuộc huyện Nhà Bè, TPHCM. Tương tự năm 2004, anh Vũ Đình Tấn ký hợp đồng góp vốn trên 3 tỷ đồng với ông Nguyễn Xuân Hường, Giám đốc Công ty Tranco để thực hiện dự án trên. Theo anh Tấn, số tiền góp vốn cho Công ty Tranco được huy động, vay mượn từ nhiều nguồn khác nhau. Ngoài ra, bà L.T.B. vào năm 2007 cũng ký hợp đồng mua nền đất 140 m2 tại dự án Phước Kiển với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng... song đến nay vẫn chưa nhận được mét vuông đất nào, khi đòi lại tiền thì bị phía Công ty Tranco từ chối.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài các trường hợp trên còn hàng trăm khách hàng khác đã góp vốn cho Công ty Tranco cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Điều đáng nói, trong số hàng trăm khách hàng ấy, có những người rơi vào cảnh tan cửa nát nhà, vì gần chục năm nay phải trả tiền gốc, lãi về số tiền đã huy động từ nhiều nguồn khác nhau để nộp cho Công ty Tranco. Điển hình như gia đình bà L.T.B thuê nhà, chuyển từ nơi này đến nơi khác chờ đợi cả chục năm nay trong khi dự án nhà ở Phước Kiển cho đến nay vẫn chỉ là một bãi đất hoang hóa với cỏ dại mọc um tùm.
Hiện đã có hàng chục khách hàng dính phải dự án “ma” này như bà Đỗ Thị Quỳnh Chi góp vốn trên 543 triệu đồng; ông Lê Thành Vị góp gần 170 triệu đồng; bà Đỗ Thị Lan góp hơn 183 triệu đồng… đã nộp đơn khởi kiện Công ty Tranco ra TAND huyện Nhà Bè, quận Nhất, quận 5… TP HCM.
Cty Tranco phủi trách nhiệm
Ngày 21/1/2006, chúng tôi có buổi làm việc với ông Tạ Quốc Long (người được ủy quyền đại diện Công ty Tranco) về sự việc trên. Ông Long cho rằng, vào năm 2003, dự án chưa thành hình, chưa có hạ tầng nên không được bán, không được góp vốn. Ông Long cho rằng, vị giám đốc chi nhánh chỉ được ban hành các văn bản hành chính, việc ký hợp đồng kinh tế đã vượt quá thẩm quyền. Khi hỏi về việc người dân căn cứ vào đâu để biết được thẩm quyền của vị giám đốc chi nhánh Nguyễn Văn Phú, thì ông Long cho rằng, người dân cần… tự tìm hiểu và cần phải biết. Chính vì thế, Công ty Tranco không có trách nhiệm gì với khách hàng, có chăng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề trên.
Công ty “phủi” trách nhiệm, hàng trăm người dân điêu đứng - ảnh 1
Ông Tạ Quốc Long - người được ủy quyền đại diện Công ty Tranco. Ảnh: MĐ.
Theo ông Long, hiện đã có khoảng gần 70 đơn thư khiếu kiện của khách hàng liên quan đến dự án nhà Phước Kiển và Nam Sài Gòn thuộc địa bàn TPHCM gửi tới Cty. Nhiều đơn khiếu kiện đã gửi tới các tòa án như Tân Bình, Bình Thạnh, Nhà Bè, quận 1, quận 5… từ 6 năm trở lại đây nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả gì.
Ông Long xác nhận, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 4 cán bộ của Công ty Tranco chi nhánh phía Nam, với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Nguyễn Văn Phú, nguyên giám đốc; Nguyễn Như Khoa; nguyên phó giám đốc; Châu Thủy Tiên, nguyên kế toán trưởng và Nguyễn Thị Thanh Hồng, nguyên thủ quỹ. Đến tháng 5/2010, Viện KSND TPHCM cho biết, sẽ giữ quyền công tố tại phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái xảy ra tại Công ty Tranco. Theo đó, 4 cán bộ của Tranco cùng bị truy tố với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tuy nhiên, không hiểu sao về sau 4 vị cán bộ trên chỉ bị xử phạt hành chính, ông Long cho biết. Điều đáng nói, trong 4 vị cán bộ trên có ông Nguyễn Như Khoa, sau những lùm xùm trên đến nay lại đương nhiệm Giám đốc Công ty Tranco chi nhánh phía Nam.
Theo Báo Tiền Phong

No comments:

Post a Comment