Saturday, January 23, 2016

Đại hội đảng CSVN diễn ra dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh



Tờ nhật báo kinh tế nổi tiếng của Pháp Les Echos hôm 21 tháng Giêng  nhận định rằng đại hội Đảng hội ĐCSVN thứ 12 đang diễn ra dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh.
Ban lãnh đạo mới của CSVN sẽ trình bày kế hoạch trong 5 năm. Lộ trình này bao gồm nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 3,200 Mỹ kim mỗi năm lên 3,500 Mỹ kim vào năm 2020, duy trì lạm phát dưới 5%, thâm hụt ngân sách không vượt quá 4% GDP… Một đất nước với 90 triệu dân, Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và nay trở thành một thành viên của đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Tuy nhiên, Les Echos nhấn mạnh để có được lợi ích từ TPP, thì Việt Nam phải có những nỗ lực thực sự để thích ứng. Ông Nicolas Audier, có văn phòng luật tại Việt Nam, cho rằng nhà chức trách Việt Nam phải cải thiện hơn nữa sự minh bạch trong thị trường công, chống tham nhũng, và giám sát việc tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ.
Những công việc khó khăn trên, tất cả đang bị Bắc Kinh theo dõi sát. Báo này còn cho biết Trung Cộng đang huấn luyện các nhà lãnh đạo của nước láng giềng. Nhiều nhà quan sát ví chuyến đi của Tập Cận Bình qua Hà Nội hồi tháng 11 năm 2015 giống như con dấu đóng của Bắc Kinh, thông qua các chọn lựa của ĐCSVN. Mặc dù hai bên vẫn có những tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông, nhưng hai đảng Cộng sản Trung Cộng và Việt Nam, đang tìm cách giải quyết và vạch ra giới hạn không nên vượt qua. Ông Sebastien Colin, giám đốc Trung tâm nghiên cứu của Pháp về Trung Cộng cho đó chính là lý do vì sao Hà Nội không nối gót Manila, kiện Bắc Kinh ra trước Tòa Án Trọng Tài của Liên Hiệp Quốc. Bởi vì việc này sẽ làm căng thằng mối quan hệ của Hà Nội với Bắc Kinh.
01/23/2016 - 07:30
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment