Tuesday, January 26, 2016

Tản mạn ĐH XII: giấc ngủ đầy tớ, bầu bán, và chàng Đông Ki Sốt

Theo  VNTB -26.1.16
Phạm Mạnh Tuân (VNTB) Các vị tuyên giáo hay nhắc nhân dân chớ nghe bọn phản động ru ngủ, nhưng xem ra, báo cáo của ông Tổng bí thư lại là liều thuốc ngủ hiệu quả không kém.

Giấc ngủ của đầy tớ và đôi chân trần trên băng của ông chủ

ĐH XII được chuẩn bị kỹ càng, qua nhiều kỳ họp chuẩn bị, tập trung về đây là các đại biểu ưu tú mà đảng lựa chọn, những đầy tớ mẫn cán, trung thành của dân, với tư duy tầm cao đỉnh của trí tuệ. Một kinh phí khổng lồ được lấy ra từ ngân khố đang cạn kiệt để chi cho sự kiện này, các tấm băng rôn chào mừng có khắp thôn cùng ngõ hẻm, đèn hoa, cờ giong trống mở, cấm đường, bếp ăn đặc biệt, cùng hơn 5.000 lính tinh nhuệ với khí tài hiện đại phô trương thanh thế, đi kèm hệ thống truyền thông ra rả báo cáo công phu... Có nhẽ vì thế mà trước ống kính máy quay, các đại biểu ưu tú của đảng vẫn có thể ngủ ngon lành. 


Các vị tuyên giáo hay nhắc nhân dân chớ nghe bọn phản động ru ngủ, nhưng xem ra, báo cáo của ông Tổng bí thư lại là liều thuốc ngủ hiệu quả không kém.

Trong khi đó, rất nhiều “ông chủ” hay thậm chí là “chủ nhân” tương lai vẫn đi trân chần trong thời tiết bang giá.

Bầu bán

Theo tin từ báo chí chính thống thì việc chọn nhân sự kỹ lưỡng trong đoàn kết và nhất trí cao, về nhân sự được giữ bí mật tuyệt đối, thế nhưng những gì báo lề dân đưa tin về nhân sự lại trúng 100%.

Hóa ra việc “bầu bán” chỉ là hình thức, mọi thứ đã được định sẵn. Bí mật vì thế lại được bật mí.

Trong khi đó, sự đoàn kết, thống nhất lại “lộn tùng phèo” với với những tin tức mang hướng nóng, lạnh - đấu đá bất thường…

ĐH với từng ĐBQH về tham dự lại hóa than vào vai hề mồi trong chèo cổ xướng lên: "Anh em chúng ta ra đây... coi nhau bằng vàng í ì ì... iii".

Báo cáo chính trị và chàng Đông Ki Sốt với cối xay gió

Lại nói về báo cáo chính trị của ông Tổng, nó kiên định đến mức đại biểu ngủ gục, nhìn mái tóc bạc phơ với cái tuổi nhân sinh thất thập cổ lai hy, cảm thấy thương ông mang cái báo cáo nặng nề quá sức... Nhớ lại câu tuyên bố trước đó của ông về việc, không biết bao giờ mới xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, lại thấy ông Tổng hệt như vai hề chèo hay anh thầy bói mù trong nhận định, với cái tráp sự nghiệp vinh quang... Bói nếu sai thì Bói Bù là cùng chứ gì!

Tiếp đó, là tham luận của ông Chủ tịch Công đoàn VIệt Nam với lời cảm ơn chủ tịch nước, và thủ tướng đã lên tiếng khi ngư dân bị cướp bóc, biển bị xâm lấn. Thấy chua xót gì đâu! Bởi lẽ, thói thường, khi "quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách", xã tắc lâm nguy thì con dân phải lên tiếng. Ấy vậy mà theo lời ông Chủ tịch Công đoàn, thì chỉ có hai trụ là lên tiếng, còn hai trụ thì có thấy vẫn như không.

May thây! Trong cái tham luận, báo cáo chính trị dày đặc chữ và khéo làm cho người ta ngủ đó, thì lại nổi lên ông Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, tham luận của ông như tiếng sấm giữa trời quang, chỉ có điều tiếng sấm ấy không đánh thức được kẻ ngủ say...

Thế nên, ông Vinh như một Đông Ky Sốt với cả hệ thống cối xay gió!

Sau đại hội đất nước sẽ ra sao

Nhân dân, ông chủ của đất nước không được bầu ra người chèo lái của mình, thậm chí không được đuổi cả những thằng đầy tớ mất nết, nên nói hay cho ai làm Tổng thì cũng vậy mà thôi. Tuy nhiên, chỉ cần quan sát những điều đang diễn ra thì thấy sự phân rã đã đến tầm cao nhất, bởi khi chốn uy nghiêm thành cái chợ, thì cá mè một lứa là lẽ thường.

Dù ai nắm quyền thì sau đại hội cũng phải đối mặt với tình trạng ngân quỹ cạn kiệt. Sức dân chẳng còn mấy để cõng phí, giá, nợ, trong bối cảnh chung của thế giới giá dầu mỏ xuống dốc, thì cái sự khốn lại càng thêm khó.

ĐCSVN muốn tồn tại chỉ còn cách mạnh mẽ cải tổ, tận dụng cơ hội mà TPP đem lại, nhưng muốn chơi thì phải theo luật, các hành lang pháp lý sẽ hình thành và được mở ra, người lao động với công đoàn độc lập sẽ bảo vệ mình hiệu quả hơn, các hội đoàn cũng được hoạt động tự do và từ đó thông tin không bị bóp nghẹt - dân trí sẽ tăng. 

Nếu mọi sự diễn ra như vậy sẽ là kết cục đẹp, còn ngược lại, sẽ bị bánh xe lịch sử nghiền nát. Chỉ bởi, mọi thứ đã – đang và sẽ diễn biến theo một quy luật nhất định, đó là nguyên tắc Mác-xít cơ bản mà tôi đã được học.


Tin hay không tuỳ bạn!

No comments:

Post a Comment