Tuesday, January 26, 2016

Làm từ thiện cũng bị nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai ngăn cấm

Vào ngày 23/01-24/01/2016, một nhóm bạn trẻ Công Giáo gồm 14 người từ Sài Gòn đến với bà con dân tộc thiểu số ở giáo xứ I’a Dreng, thuộc thôn Tung Neng, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai để làm từ thiện, nhưng đã bị nhà cầm quyền địa phương ngăn cấm.



Nhóm bạn trẻ đã xuất phát từ Sài Gòn lúc 7 giờ 30 tối ngày 23/01/2016, sáng ngày hôm sau đến huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai. Khi đoàn vừa đến nơi, công an huyện Chư Pưh đã gọi điện cho Linh mục quản xứ để hỏi về đoàn. Sau đó khoảng 15 phút, một chiếc xe mang danh nhóm từ thiện ở Bình Dương cũng đã vào. Tuy nhiên, trên chuyến xe đó chỉ có 1 người chuyên làm từ thiện, còn 4 người là công an đi cùng, nhưng mọi người không hề hay biết. Khoảng 30 phút sau đó, có 4 công an tỉnh, trưởng công an huyện Chư Pưh, công an giao thông, an ninh mặc đồ dân sự và công an xã đã vây xung quanh nhà xứ.
Anh Hưng Trần, một thành viên trong đoàn cho biết: “Nhà cầm quyền địa phương đã huy động một lực lượng công an rất đông đến vậy quanh chúng tôi như là vây bắt tội phạm. Họ xông thẳng vào nhà xứ nơi chúng tôi đang ở và chất vấn chúng tôi như hỏi cung. Lúc đó, không khí giữa đôi bên rất căng thẳng. Họ ra lệnh không cho chúng tôi vào bản làng để phát quà từ thiện.”
Nhóm bạn trẻ không được tặng quà tết cho bà con nơi đây, chỉ được tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật và dùng bữa cơm trưa. Một bạn trẻ cho biết, họ đã lịch sự mời những viên công an cùng vào ăn cơm luôn. Trong bữa cơm, một công an cho biết: “Chúng tôi được lệnh từ cấp trên là phải canh gác và cấm các anh không được vào bản làng làm từ thiện. Đơn giản, vì trong nhóm các anh có một vài người hay bấm nút “like” các trang mạng nhạy cảm.”
Ngay chiều hôm đó, đoàn thiển nguyện đành phải quay trở lại Sài Gòn, tiếc vì không tận tay đưa những phần quà đến với người đồng bào dân tộc thiểu số.
Các hoạt động của Công Giáo Việt Nam hiện nay bị chính quyền CSVN theo dõi sát sao, bởi vì ảnh hưởng ngày càng lớn của giáo hội đối với giáo dân.
 01/26/2016 - 08:14
Ân Thiên/SBTN

No comments:

Post a Comment