Tuesday, January 26, 2016

'Giang hồ' ép giá, cưỡng đoạt dưa hấu của nông dân

TÂY NGUYÊN (NV) Không chỉ phải chịu cảnh mất mùa, tư thương ép giá, người trồng dưa hấu ở Tây Nguyên còn bị các nhóm giang hồ o ép, đòi bảo kê, cưỡng đoạt.

Mùa Tết năm nay, người trồng dưa ở Tây Nguyên phải nhận một mùa “dưa đắng.” Bên ruộng dưa hấu vừa thu hoạch xong ở thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp, anh Ðinh Văn Vương, quê tỉnh Phú Yên, chủ 2 hecta dưa hấu cho biết, với vốn đầu tư hơn 150 triệu đồng nhưng khi thu hoạch thì lỗ hơn 50 triệu đồng. Ðầu vụ, thương lái đưa xe tải vào tận rẫy mua với giá từ 4,000-5,000 đồng/ký nhưng hiện ép giá chỉ còn 2,000 đồng/ký.


Người trồng dưa hấu ở tỉnh Ðắk Lắk được mùa nhưng thu hoạch về không có người mua. (Hình: Người Lao Ðộng)

“Thậm chí, loại dưa có trọng lượng trung bình họ chỉ mua với giá mấy trăm đồng/ký. Chưa hết, gần đây xuất hiện nhiều nhóm giang hồ vào tận ruộng dưa ép bán cho họ với giá rẻ mạt. Khi chúng tôi không đồng ý thì bị hăm dọa đủ điều,” anh Vương nói.

Tương tự, ông Lê Văn Vinh ở gần bên tiếp lời: “Vừa thống nhất xong giá 5,000 đồng/ký thì một nhóm người đến hăm dọa và ép thương lái mua với giá thấp để lấy phần chênh lệch trả cho chúng. Trước tình hình này, gia đình phải bán với giá 3,700 đồng/ký. Do sợ quá nên gia đình bán xong mới báo cho cơ quan chức năng,” ông Vinh chia sẻ.

Theo những người dân trồng dưa ở thị xã Ayun Pa, bọn giang hồ chặn thu tiền của người trồng dưa và thương lái dưới nhiều hình thức. Khi các thương lái mua dưa từ trong ruộng ra thì bị chúng chặn xe buộc phải đưa tiền mới cho đi. Hoặc khi người dân thu hoạch dưa tập kết thành bãi, bọn chúng vào mua với giá rẻ hơn so với thị trường, sau đó buộc thương lái mua lại với giá cao. Người trồng dưa không bán thì chúng phá hoại. Thậm chí có trường hợp, bọn giang hồ buộc người dân phải đưa tiền cho chúng thì mới cho thương lái vào mua, nếu không sẽ không cho bất cứ ai vào mua.

Nói với báo Người Lao Ðộng, ông Nguyễn Ðình Toản, phó chủ tịch huyện Buôn Ðôn xác nhận, tình trạng côn đồ ép thương lái, người trồng dưa xuất hiện một vài năm trước, nhưng chính quyền chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. (Tr.N)

01-26-2016 2:41:43 PM 

No comments:

Post a Comment