Tuesday, January 26, 2016

Gần 800 trâu bò chết vì giá lạnh ở các tỉnh Miền Bắc

Nghé chết rét ở xã Tả Phìn và Sa Pả được chở đi giết thịt (Ảnh: Thanh Niên)

Sáng ngày 26 tháng 01, theo báo cáo sơ khởi của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Sơn La, mưa tuyết và băng giá đã làm chết gần 800 gia súc, hư hại gần 3,000 ha hoa màu và nhiều cây công nghiệp ngắn ngày.
Nhiều xã của huyện Bắc Yên, Phú Yên, Thuận Châu của tỉnh Sơn La phải ngừng cấp điện do mưa, tuyết rơi, đóng băng làm nhiều đoạn trên đường dây điện bị đứt, gãy cáp. Dọc quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai lên thị trấn Sa Pa, xen lẫn những đoạn bán rau, củ của đồng bào dân tộc, người dân phải làm thịt trâu bò chết vì lạnh để bán. Trâu chết không cứu được hoặc yếu dần được lái buôn đưa đi. Tuyết còn rơi dài ngày, người dân cố bảo vệ những gia súc còn lại bằng nhiều cách, như đắp chăn, mặc áo, cho ăn cháo ngô.
Nhiệt độ ở Sa Pa sáng ngày 26/01 duy trì ở mức 0 độ C, có nơi xuống thấp là -4 độc C. Theo đài khí tượng, đây là mức nhiệt độ thấp kỷ lục, chưa từng ghi nhận ở những nơi này. Riêng tại xã Na Ngoi, Mường Lống của huyện Kỳ Sơn - Nghệ An tuyết rơi kéo dài nhiều giờ, phủ trắng mái nhà, cây cối. Đây là lần đầu tiên khu vực này có độ tuyết dày lên tới 20 cm. 
01/26/2016 - 08:33
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment