Tuesday, January 26, 2016

Chuyện lạ đời của một cán bộ huyện: Học xong cấp III, mới quay lại học cấp II?

Lãnh đạo huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã có quyết định thuyên chuyển công tác đối với ông Nguyễn Sanh, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện này...
Theo đó, ngày 11/1/2016, ông Sanh giữ chức Phó ban Dân vận Huyện ủy Đức Cơ.
Nguyên nhân của việc này là do ông bị tố đã dùng mác y sỹ của sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) để đi thi tốt nghiệp phổ thông trung học. Điều đáng nói là sự việc đã được phanh phui cách nay 11 năm nhưng giờ cơ quan chức năng mới vào cuộc.
Dù không có bằng cấp gì nhưng năm 1990, ông Nguyễn Sanh (sinh năm 1961) được làm Chánh văn phòng Huyện ủy Đức Cơ. Đến năm 2000, ông được bầu vào Ban Thường vụ Huyện ủy, giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. Năm 2006, ông Sanh giữ Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cho đến bây giờ.
Lý lịch học hành của vị quan này hết sức khôi hài, bắt đầu từ năm 1978 và kết thúc vào năm 2004. Sau 26 năm miệt mài theo đuổi sự học, ông Sanh đã có được thứ mình cần là tấm bằng tốt nghiệp PTTH. Đây phải khẳng định là một tấm gương sáng về sự kiên nhẫn, rất đáng để các thế hệ trẻ noi theo (?).
Chuyện lạ đời của một cán bộ huyện: Học xong cấp III, mới quay lại học cấp II?
Giấy giới thiệu ông Sanh đi thi tốt nghiệp PTTH của Sư đoàn 320
Trong học bạ cấp II-III từ năm 1978-1982, ông Sanh đã học bổ túc 4 môn Văn, Toán, Lý, Hóa. Sau đó, dù không đi học ngày nào nhưng đến năm 2001, ông này bổ sung được một số giấy tờ để hợp thức hóa bằng cấp của mình.
Cụ thể, “bảng kết quả học tập” 3 môn Sinh học, Lịch sử và Địa lý của ông Sanh do Trường THPT Đức Cơ cấp thể hiện ngày 25/12/2001, ông này hoàn thành chương trình học 3 môn lớp 10; ngày 10/5/2002 học xong lớp 12 và sau đó 3 tháng (ngày 15/8/2002) thì học hết… lớp 11(?). Sau đó, vào ngày 26/12/2003, ông Sanh hoàn tất việc sở hữu giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS (hệ bổ túc), khóa thi ngày 19/12/2003 tại Hội đồng thi huyện Đức Cơ. Sau khi “lượm” được những giấy tờ trên, vào năm 2004, ông Sanh mượn danh y sỹ Sư đoàn 320 hoàn thành tấm bằng tốt nghiệp bổ túc THPT tại trường Thiếu sinh quân dân tộc nội trú Quân khu 5 (bằng không ghi số).
Trong “danh sách” cán bộ công nhân viên Quốc phòng đăng ký dự thi tốt nghiệp bổ túc THPT năm 2004 tại trường này ghi rằng, ông Nguyễn Sanh (nơi sinh Thăng Đức, huyện Chư Prông, Gia Lai), cấp bậc công nhân viên quốc phòng và chức vụ là y sĩ, được tuyển dụng tháng 2/2000(?).
Như vậy là ông Sanh lúc này ngoài làm việc ở Huyện ủy Đức Cơ còn kiêm nhiệm thêm một chức vụ khá quan trọng tại Sư đoàn 320(?). Điều làm dư luận thắc mắc là, với tài năng có thể “phân thân” làm một lúc 2 việc quan trọng như vậy nhưng không hiểu sao đến năm 2004, ông "quan lớn" này mới tốt nghiệp THPT.
Một điều làm dư luận khó hiểu nữa là, dù chưa có bằng tốt nghiệp Đại học nhưng ông Sanh vẫn có tấm bằng Cao cấp lý luận chính trị?
Chuyện lạ đời của một cán bộ huyện: Học xong cấp III, mới quay lại học cấp II?
Quyết định kỷ luật ông Sanh và Quyết định bổ nhiệm sau đó gần nửa tháng
Chuyện lạ đời của một cán bộ huyện: Học xong cấp III, mới quay lại học cấp II?
Vào năm 2004, người dân huyện Đức Cơ đã làm đơn tố cáo về việc ông Sanh gian lận hồ sơ để thi tốt nghiệp và chạy chức. Năm 2005, ông Sanh bị Thường vụ Huyện ủy Đức Cơ kỷ luật khiển trách. Sau việc đó, người ta ngỡ rằng, ông này sẽ được bố trí một công việc phù hợp hơn song không thể ngờ, vào năm 2006, ông Sanh lại được bổ nhiệm chức Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Đức Cơ.
Lúc này, chuyện khôi hài mới bộc lộ, một người với bằng cấp “lôm nhôm” lại đứng trên bục giảng dạy cho các cán bộ, giáo viên có bằng Đại học và thậm chí là thạc sĩ hẳn hoi.
Nhiều giấy tờ về nhân thân của vị cán bộ này cũng khá mâu thuẫn. Học bạ cấp II- III thì ghi ông Sanh sinh ngày 10/4/1961 tại xã Tam Hiệp (Tam Kỳ, Quảng Nam) nhưng giấy giới thiệu đi thi tốt nghiệp Trường Thiếu sinh quân dân tộc Quân khu 5 lại ghi ông Sanh sinh tháng 4/1961 tại Thăng Đức (huyện Chư Prông, Gia Lai).
“Ai đời làm y sĩ rồi mới đi học cấp III, rồi lại quay về học cấp II. Vậy mà, ông Sanh vẫn được đứng lớp giảng dạy cho những người có trình độ, chuyện này chắc là có một không hai trên đời”, người tố cáo cho biết.
Ông Phạm Văn Cường- Phó Bí thư Huyện ủy Đức Cơ cho rằng, theo thông tin ông nắm được, trước đây ông Sanh mới học đến lớp 7. Sau đó, ông Sanh đã tìm cách hợp thức hóa giấy tờ và đăng kí thi tốt nghiệp tại Trường thiếu sinh quân dân tộc Quân khu 5. Cũng theo ông Cường, ông Sanh chưa có bằng Đại học nhưng đã có bằng Cao cấp lý luận chính trị.
Căn cứ vào Quyết định 1853 của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, một trong các điều kiện để làm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị là phải có trình độ Đại học, chứng chỉ về nghiệp vụ sư phạm. Do đó, việc ông Sanh làm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đức Cơ là không đúng. Việc ông Sanh đứng lớp giảng dạy cho những cán bộ, giáo viên có trình độ Đại học, thậm chí là thạc sĩ khiến nhiều người không phục và làm đơn tố cáo là lẽ thường tình.
Còn theo ông Rah Lan Hiăng- Bí thư huyện Đức Cơ, việc sai phạm về bằng cấp của ông Sanh đã là rất rõ ràng. Anh em giáo viên đã tố giác rất nhiều, thậm chí nhiều người đích thân đến huyện ủy tố cáo.

No comments:

Post a Comment