Tuesday, January 26, 2016

Du khách ngoại quốc đến Việt Nam sụt giảm thê thảm

HÀ NỘI (NV) Giá tour quá cao, nơi tham quan nhàm chán không được đầu tư, cải tiến... là những nguyên nhân khiến khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam sụt giảm không phanh trong nhiều năm liền.

Truyền thông Việt Nam dẫn tin từ Tổng Cục Du Lịch, năm 2015, Việt Nam đón gần 8 triệu lượt khách nước ngoài, tăng 0.9% so với cùng kỳ năm 2014. Song, mức tăng này rất thấp so với những năm trước. Cụ thể, năm 2010 tăng tới 35% đến năm 2014 còn 4% và 2015 chưa tới 1%. Số liệu cũng cho thấy, không chỉ sụt giảm, du khách quốc tế tới Việt Nam có nguy cơ xuống mức tăng trưởng âm nếu không có chiến lược thu hút mới mẻ hơn.



Khách nước ngoài đến Việt Nam trên đà sụt giảm mạnh. (Hình: Thanh Niên)


Theo Thanh Niên, trong khi Việt Nam sụt giảm mạnh thì du khách quốc tế đến các nước trong khu vực vẫn tăng mạnh. Chẳng hạn, Thái Lan tăng 20%, dù nước này trải qua một vụ khủng bố gây chấn động ở Bangkok; Nhật Bản tăng 47%, đạt 20 triệu lượt và rộng hơn, tăng trưởng du lịch toàn cầu năm 2015 đạt 4.4%, chạm mốc kỷ lục 1.18 tỷ lượt khách bất chấp những lo ngại về bất ổn an ninh ở nhiều khu vực trên thế giới.

Nhiều thị trường khách quan trọng của du lịch Việt Nam sụt giảm thê thảm, có thể kể như Úc, Pháp, Nga, Trung Quốc, Na Uy... Gần hơn như Cambodia, Lào, Philippines, Thái Lan với lượng khách đến Việt Nam rất èo uột.

Ông Robert Tan, chuyên gia du lịch người Singapore cho rằng, nguyên nhân trước tiên đó là do giá tour Việt Nam quá mắc. Cụ thể, giá phòng tiêu chuẩn cùng một khách sạn 4 sao trong cùng một hệ thống quản lý của nước ngoài ở Kuala Lumpur, Malaysia vào khoảng $92/đêm; ở Bangkok, Thái Lan là $101/đêm, trong khi ở Sài Gòn lên tới $139.

“Giá vé máy bay, vé xe ô tô không giảm tương ứng dù giá dầu giảm sâu; khách sạn có giảm giá nhưng tùy thuộc vào từng chương trình khuyến mãi, hết khuyến mãi giá lại cao; ăn uống đắt hơn Thái Lan; tất cả thắng cảnh đều thu phí cao; phần đông du khách vào Việt Nam phải xin thị thực có phí, so với Thái Lan miễn thị thực cho rất nhiều quốc gia,” ông Tan phân tích.

Cùng quan điểm, ông Phan Ðình Huê, giám đốc công ty du lịch Vòng Tròn Việt, cho biết, Thái Lan tính giá landtour gồm chi phí mặt đất, bao gồm ăn uống, xe cộ, phí tham quan, hướng dẫn viên... cho đoàn khách 20 người trong hành trình 5 ngày 4 đêm là $120. Nhưng ở Việt Nam, landtour tương tự là $340, gấp đôi ở Thái Lan.

“Cùng một chi phí tương đương, hoặc thấp hơn so với Việt Nam, nhưng khách nước ngoài hưởng lợi được nhiều hơn. Họ có thể tắm biển, vui chơi giải trí thâu đêm suốt sáng, mua sắm, xem các chương trình nghệ thuật khác nhau, tham quan di tích, thắng cảnh nhiều hơn, hấp dẫn hơn... Vậy thì, có phải đồng tiền họ bỏ ra ít hơn hoặc bằng, nhưng giá trị mà khách được hưởng nhiều hơn?,” ông Huê nói.

Theo ông Tan, hiện nay chưa có nhiều đường bay thẳng quốc tế tới Việt Nam. Ở Ðông Nam Á, nước có nhiều đường bay thẳng nhất là Singapore, Thái Lan, Malaysia, vì thế khách quốc tế tới Ðông Nam Á phần lớn lựa chọn các điểm đến này rồi mới tới Việt Nam. (Tr.N)

01-26-2016 3:04:42 PM 

No comments:

Post a Comment