Thursday, January 14, 2016

Dầu thô và nhân dân tệ xuống giá làm Dow rớt 365 điểm

NEW YORK, New York (NV) - Chỉ số Dow của Mỹ hôm Thứ Tư bị rớt 365 điểm, chủ yếu vì các nhà đầu tư lo ngại giá dầu xuống và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc bị hạ giá, CNN trích lời các nhà phân tích tài chánh cho biết.

(Hình minh họa: AP Photo/Richard Drew)

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cũng xuống 2.5% và chỉ số Nasdaq rớt điểm 3.4%.

Cả ba chỉ số chứng khoán này hiện nay đang nằm trong khoảng “tự điều chỉnh,” có nghĩa là cả ba đã xuống điểm khoảng 10% hoặc hơn, so với thời kỳ số điểm lên cao nhất.

Thời điểm chỉ số Dow lên điểm cao nhất trong lịch sử là hôm 19 Tháng Năm, 2015, với 18,351 điểm, và bây giờ chỉ còn 16,151 điểm, tức là giảm 12%.

Trong khi đó, giá dầu tiếp tục giảm, và điều này rõ ràng “gây sức ép lên giá trị tài sản,” ông Art Hogan, chiến lược gia chính về thị trường của Wunderlich Securities, nói.

Hôm Thứ Ba, giá dầu rớt xuống dưới $30/thùng, lần đầu tiên trong 12 năm. Hôm Thứ Tư, giá dầu tăng lên một chút, $30.40/thùng. Giá dầu không ổn định làm cho các chứng khoán trong chỉ số S&P 500 xuống điểm 1.7% hôm Thứ Tư.

Các công ty năng lượng như Freeport-McMoRan (FCX) và Marathon Oil (MRO) là các công ty mà chứng khoán bị xuống điểm thê thảm nhất hôm Thứ Tư, khoảng 9%.

Sự xuống điểm này cũng ảnh hưởng các chứng khoán lên điểm nhiều nhất hồi năm ngoái. Đó là Netflix bị xuống 8.6%, Amazon xuống gần 5.8%, và Google xuống khoảng 3.4%. Nói chung, các loại chứng khoán kỹ thuật xuống trung bình 3.5%.
Các chứng khoán khác trong lãnh vực hàng tiêu dùng cũng xuống thê thảm.

Starbucks xuống 2.7%, Home Depot xuống 4.8%, và McDonald's xuống 2%.

Chứng khoán các khách sạn như Marriott và Host Hotels và Resorts cũng xuống hơn 6%.

Một yếu tố khác làm chứng khoán Hoa Kỳ xuống là sự chậm chạp của nền kinh tế Trung Quốc và đồng nhân dân tệ của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới bị hạ giá.

Mặc dù chỉ mới đầu năm 2016, đồng nhân dân tệ đã bị xuống giá 1.2% so với đồng đô la của Mỹ.

Đây không phải là sự xuống giá quá lớn của đồng nhân dân tệ, nhưng cũng đủ đẩy giá trị của các tiền tệ khác xuống theo, làm các nhà đầu tư lo ngại cho kinh tế toàn cầu.

“Lo lắng lớn nhất trong năm tới là Trung Quốc sẽ làm gì với chính đồng tiền của họ,” ông Hogan nói. (Đ.D.)

01-13- 2016 6:50:59 PM 

No comments:

Post a Comment