Thursday, January 14, 2016

Chánh thanh tra bao che, 'giải cứu' phân bón kém phẩm chất

TIỀN GIANG (NV) - Với 10 vụ vi phạm không được xử lý một cách khó hiểu, ông chánh thanh tra Sở Công Thương tỉnhTiền Giang đã gây thất thu cho ngân sách nhà nước khoảng 1.2 tỷ đồng.

Trụ sở Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, nơi quản lý chất lượng nhưng ông chánh thanh tra lại “mắc sai phạm trong xử lý hàng kém chất lượng.” (Hình: Người Lao Động)

Tin báo Người Lao Động ngày 12 tháng 1 cho biết, thanh tra tỉnhTiền Giang vừa có kết luận thanh tra phòng chống tham nhũng tại Sở Công Thương tỉnh này và đã chuyển hồ sơ sang Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra để làm rõ trường hợp ông Nguyễn Thanh Vân, chánh thanh tra Sở Công Thương, có hành vi “cố ý làm trái các quy định nhà nước khi thi hành công vụ.”

Theo kết luận thanh tra, trong 41 trường hợp sai phạm về phân bón kém phẩm chất được đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Tiền Giang chuyển cho thanh tra Sở Công Thương xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất ủy ban tỉnh xử phạt, ông Vân ban hành quyết định xử phạt 11 trường hợp, còn lại không được xử lý.

Song, qua kiểm tra ngẫu nhiên 7/11 hồ sơ mà ông Vân ký quyết định xử phạt đều không căn cứ vào kết luận của đoàn kiểm tra mà lại theo giải trình của doanh nghiệp sản xuất phân bón là... đổ lỗi cho cơ sở phân phối.
Cụ thể, công ty phân bón Đất Phúc, trụ sở ở Sài Gòn giải trình: “Quá trình sản xuất bị lỗi kỹ thuật, thông báo thu hồi thì đại lý đã bán hết;” công ty Phúc Vân An, tỉnh Bến Tre cho rằng, “Quá trình vận chuyển bị mưa làm ướt.”
Thậm chí, ông Vân không tiếp tục làm rõ trách nhiệm của công ty Gia Nguyên trong việc sản xuất phân bón kém phẩm chất mà lại ký quyết định xử phạt cửa hàng Thế Nam 15 triệu đồng với lý do “chủ cửa hàng có yêu cầu công ty Gia Nguyên thay đổi một số thành phần để dùng thử nghiệm, nhưng nơi này đã bán sản phẩm ra thị trường thì phải chịu trách nhiệm...” Theo thanh tra tỉnh Tiền Giang, những giải thích của nhà sản xuất là không có cơ sở.

Ngay ông Võ Tấn Dũng, giám đốc công ty phân bón Đất Phúc thừa nhận, sai phạm của công ty là đủ cơ sở xử phạt 160-180 triệu đồng, nhưng chánh thanh tra Sở Công Thương chỉ xử phạt 30.6 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Tiền Giang kết luận, có ít nhất 10 trường hợp sai phạm khác được ông Vân xử lý “một cách khó hiểu,” gây thiệt hại cho ngân sách khoảng 1.2 tỷ đồng. (Tr.N)
01-13- 2016 2:02:08 PM 

No comments:

Post a Comment