Thursday, January 14, 2016

Công an xã xin dân 90 triệu: Thông tin mâu thuẫn

(Bao DatViet) - Phó Giám đốc CA Nghệ An cho hay vụ việc nhóm công an xã, một công an huyện xin tiền dân để biếu sếp thực sự không như báo chí đăng tải.


Trao đổi với Đất Việt chiều 13/1 liên quan tới thông tin nhóm công an tại xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An chặn đường người dân và tìm cách đưa về trụ sở gây khó dễ, đồng thời lấy luôn 90 triệu đồng, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho hay: "Giữa thông tin ban đầu như báo chí đưa tin và thông tin kết luận điều tra của CA tỉnh là không hề giống nhau".

Được biết, hiện phía các cơ quan điều tra đã kết luận bằng văn bản liên quan tới vụ việc trên.

Trong khi đó, Đại tá Mai Hồng Hà, Trưởng Công an huyện Quỳ Châu xác nhận với Đất Việt: "Vụ việc hiện vẫn đang được các đơn vị phối hợp với CA tỉnh Nghệ An điều tra. Chúng tôi không điều tra vụ việc này vì có liên quan tới một nhân sự của huyện. Tới nay, Công an huyện vẫn chưa nhận được văn bản kết luận nào".
Cũng với nội dung như vậy, ông Phan Huy Tân, Chánh Văn phòng UBND huyện Quỳ Châu đồng thời xác nhận chưa hề có một văn bản nào chỉ đạo hay thông tin kết luận về vụ việc nhóm công an xã và một công an huyện giữ 90 triệu đồng của dân với lý do "biếu sếp trên".

Cong an xa xin dan 90 trieu: Thong tin mau thuan
Căn nhà của chị Lữ Thị Miền và anh Vi Hải Đức không có nhiều tài sản. Ảnh: Dân trí

Nhóm 6 cán bộ công an nói trên gồm: Lữ Đức Năm - Trưởng công an xã, Lô Văn Thanh - Phó công an xã, Hà Văn Tuyên - Phó công an xã, Lữ Văn Dũng và Lữ Tự Nhiên - đều là công an viên xã Châu Hoàn cùng với một người tên Giáp là công an huyện Quỳ Châu.

Sự việc xảy ra đã từ hôm 16/12, chị Lữ Thị Miền (SN 1970, xã Châu Hoàn, Quỳ Châu) đi vay tiền của người dì được 493 triệu đồng về tới bản Na Cống thuộc xã này thì gặp nhóm công an đang giữ và kiểm tra hành chính một số người nữa.

Nghi ngờ chị Miền buôn bán ma túy do chị từng có tiền án 2,3 năm trước lại mang theo số tiền lớn buộc trong túi đen treo trên xe, nhóm công an đã yêu cầu kiểm tra trên người chị Miền. Khi không phát hiện ma túy, nhóm công an hỏi về nguồn gốc số tiền lớn và yêu cầu chị về trụ sở công an xã.

Nhiều lần chị Miền trả lời số tiền trên là đi vay để về mua trâu bò làm kinh tế song nhóm công an không chấp nhận lý do này, tiếp tục tra hỏi bởi nhận thấy gia đình chị Miền không có dư giả, đồng thời khu vực xã cũng là xã nghèo nhất của huyện Quỳ Châu.

“Tôi đi vay tiền về chứ có làm gì vi phạm pháp luật đâu mà họ lại bắt tôi và còn dọa sẽ bỏ tù. Sau một hồi họ lại xin tôi cho 5 triệu để bồi dưỡng, rồi xin thêm 10 triệu để biếu sếp. Tiền đi vay về nên tôi không cho. Rồi họ nói sẽ bắt tôi đưa ra huyện, rồi cho tôi vào tù”, chị Miền kể lại.

Cong an xa xin dan 90 trieu: Thong tin mau thuan
Anh Hải và chị Miền kể lại việc bị nhóm công an giữ lại cọc tiền 90 triệu đồng. Ảnh: Tuổi trẻ
Sau đó, nhóm công an đã yêu cầu chị Miền ký vào một biên bản, và trả lại tiền. Tuy nhiên, khi về nhà, mang tiền ra đếm lại, gia đình phát hiện đã bị mất 2 cọc tiền 90 triệu đồng.

Hai ngày sau, chị Miền được gọi lên trụ sở công an xã và nhận được yêu cầu viết một bản tường trình và một bản cam kết không được kiện cáo vụ việc. Số tiền hơn 90 triệu đồng của gia đình chị Miền vẫn bị giữ lại với lý do bồi dưỡng cho tổ công tác và biếu sếp trên.
Thứ Năm, 14/01/2016 07:27
Cúc Phương

No comments:

Post a Comment