Monday, November 16, 2015

Tiền bất chính đổ vào Canada qua đầu tư bất động sản

CANADA - Trong báo cáo mới nhất từ TI - Transparency International, một tổ chức chống tham nhũng quốc tế có văn phòng ở Đức, Canada là nơi dễ dàng cho đồng tiền bất chính qua việc mua bán đầu tư bất động sản.
Hình minh họa. (Hình: AP Photo/Steve Helber)

Báo cáo này vừa cho biết, Canada cẩu thả trong việc kiểm soát tiền của làm giàu bất chính từ tham nhũng của các nhà đầu tư nước ngoài tìm mua tài sản đắt tiền như hàng xa xỉ, kim cương và biệt thự.

Trong khi tổ chức Minh Bạch Quốc Tế không chỉ ra bất kỳ thành phố nào ở Canada, phát ngôn viên người Canada của tổ chức giám sát tham nhũng có trụ sở tại Berlin này khẳng định các quy tắc lỏng lẻo ở Canada và một số nước khác đang mở cửa cho hàng tỷ mỹ kim tiền “nóng” đổ vào các thành phố lớn như Vancouver.

Bản báo cáo mang tên “Chỉ để làm trò ?” (Just For Show?), một tiêu đề có ý nghĩa xấu hổ cho các nhà lãnh đạo khối G20 như cựu Thủ Tướng Canada Stephen Harper, người từng hứa hẹn sẽ có những biện pháp cứng rắn tại hội nghị thượng đỉnh G20.

Nếu các đề nghị của tổ chức Minh Bạch Quốc Tế được thực hiện, người Canada có thể đã có bằng chứng rõ ràng để tố cáo “những kẻ rửa tiền và các công ty ăn cắp” nước ngoài khác đã và đang lùng mua bất động sản ở Vancouver và Toronto, giám đốc TI Canada Peter Dent cho biết: “Hiện nay, chúng ta không có một cơ chế để thực sự kiểm tra được tính xác thực của tố cáo ấy.”

Trong cuộc bầu cử vừa qua, chính phủ đảng Tự Do có nói đến tình trạng giá nhà quá cao ở Vancouver và Toronto nhưng chỉ hứa hẹn một cam kết mơ hồ là sẽ xem xét “tất cả các công cụ của chính sách.”

Trong báo cáo của tổ chức IT hôm thứ Năm, chỉ Anh Quốc có được một đánh giá xuất sắc cho việc có một “cơ sở vững vàng” để chống lại dòng tiền bất hợp pháp.

Canada bị xếp hạng dưới cùng trong số những nước “yếu,” cùng với Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Brazil và Australia.

Bản báo cáo liệt kê các “nguyên tắc” được thông qua bởi cựu Thủ Tướng Harper và các nhà lãnh đạo G20 khác trong năm 2014 nhằm đảm bảo người giàu không thể giấu tiền của mình bằng cách đầu tư thông qua các công ty trá hình. Những nguyên tắc này được dựa trên kiến nghị năm 2012 của một lực lượng đặc nhiệm G20.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết “Canada không hoàn toàn tuân thủ bất kỳ nguyên tắc G20 nào.” Kết quả là, Canada đã gây ra “vô cùng khó khăn để ngăn chặn các chính khách tham nhũng trong việc mua những biệt thự sang trọng bằng tiền đánh cắp từ ngân sách.”

Và đáng ngạc nhiên là những “vụ bê bối lớn được đưa ra ánh sáng trong những năm gần đây đều có liên quan đến sự dễ dàng lưu chuyển lượng tiền bất hợp pháp, không có nguồn gốc rõ ràng vào thị trường bất động sản đắt tiền tại các thành phố như New York và London.”

Đã có nhiều lời cáo buộc từ những người như David Mulroney, đại sứ Canada tại Trung Quốc từ năm 2009 đến năm 2012, rằng chính đổng tiền “nóng” từ nước ngoài đang đẩy giá nhà đất ở Vancouver lên cao.

Một báo cáo của Andy Yan, nhà nghiên cứu địa ốc tại Vancouver, căn cứ vào doanh số bán nhà của 172 khách trong các khu phố cao cấp như West Point Grey ở Vancouver gần đây cho thấy 32% người mua nhà trong khu đắt tiền này là các nhà nội trợ (nghĩa là những người ở nhà không làm gì cả) và 4% là học sinh. Giá trung bình của những ngôi nhà này là gần $ 3 triệu, trong số ấy, hai phần ba đã được mua bởi những người có tên Trung Quốc.

Richard Kurland, luật sư di trú tại Vancouver, một nhà phê bình nghiêm khắc về những tiêu chuẩn lỏng lẻo của chính phủ liên bang về quyền sở hữu của nước ngoài, ca ngợi lời kêu gọi của tổ chức IT buộc người mua tài sản địa ốc phải xác định danh tính với chính quyền.

Ông hy vọng chính phủ Trudeau mới sẽ có hành động từ bản báo cáo của tổ chức IT. (L.Q.T.)
11-16- 2015 1:25:07 PM 

No comments:

Post a Comment