Monday, November 16, 2015

Bị cáo 15 tuổi chuẩn bị ra tòa

Theo BBC-16 tháng 11 2015 

Image copyrightFacebook
Image captionCha mẹ Nguyễn Mai Trung Tuấn đã bị xử tù hồi tháng 9/2015
Luật sư của Nguyễn Mai Trung Tuấn, sinh năm 2000, cho hay Tuấn sẽ ra tòa tuần tới vì tội 'Cố ý gây thương tích' theo Khoản 3 Điều 104 Bộ Luật Hình sự.
Phiên sơ thẩm sẽ được mở tại Tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, vào sáng thứ Ba 24/11.
Luật sư Nguyễ́n Văn Miếng nói với BBC rằng Nguyễn Mai Trung Tuấn đang bị tạm giam tại Trại Tạm giam công an tỉnh Long An.
Tuấn có thể đối diện mức án từ 5 đến 15 năm tù và phải bồi thường cho nạn nhân Nguyễn Văn Thủy, công an cưỡng chế, số tiền trên 60 triệu đồng.
Hồi tháng Chín, bố mẹ Tuấn là ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương cũng đã bị tòa Thạnh Hóa kết án 3 năm và 3 năm 6 tháng tù giam về hành vi 'Chống người thi hành công vụ'.
Sinh ngày 31/3/2000, Nguyễn Mai Trung Tuấn là con cả của ông Can và bà Hương. Dưới Tuấn còn một em gái năm nay 14 tuổi.

Cáo trạng nói gì?

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thạnh Hóa, vụ cưỡng chế giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đê bao chống lũ trong địa bàn huyện được thực hiện ngày 14/4/2015 sau nhiều tháng bị trì hoãn.
Hôm đó Nguyễn Mai Trung Tuấn được nói đã mặc áo thun màu vàng có dòng chữ "Trả lại quyền làm người cho dân" và đeo khăn trắng có chữ "Dân oan" cùng cha mẹ biểu tình phản đối việc cưỡng chế.
Tuấn bị cáo buộc đã hắt một ca axít vào người ông Nguyễn Văn Thủy, công an huyện bảo vệ cưỡng chế, gây thương tật 35% cho ông này.
Sau đó, theo cáo trạng, Tuấn đã bỏ trốn và bị truy nã, tới 6/8/2015 thì bị bắt ở Bình Thuận.
Luật Việt Nam quy định trường hợp ít tuổi nhất có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và có thể bị bắt giữ theo Luật Hình sự là 14 tuổi.
Tuy nhiên các luật sư đặt dấu hỏi liệu cấu thành tội ác đối với Nguyễn Mai Trung Tuấn có thuộc các nhóm tội rất nghiêm trọng cho tới đặc biệt nghiêm trọng hay không.

No comments:

Post a Comment