Monday, November 16, 2015

Nối nhịp cầu cựu chiến binh Mỹ-VNCH

Nguyên Huy/Người Việt

WESTMINSTER
 - “Nối nhịp cầu cựu chiến binh Mỹ” là chủ đề cuộc sinh hoạt vào sáng 14 tháng 11 tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ trong thành phố Westminster, California, do Cộng Đồng Việt Nam nam California tổ chức cùng Hội Cựu Chiến Binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam.

Các cựu chiến sĩ VNCH trao tặng những dải cờ Vàng Ba Sọc Đỏ đến các cựu
chiến binh Hoa Kỳ tham chiến ở Việt Nam trong cuộc họp mặt “Bridging the
Gap.” (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Khoảng hơn 100 cựu chiến binh Hoa Kỳ và Việt Nam tham gia vào sinh hoạt này. Phần lớn các cựu chiến binh Mỹ-Việt đều mặc sắc phục của Quân Binh Chủng mình trước đây. Điều hợp chương trình là ông Nguyễn Kim Bình và một số thành viên trong Cộng Đồng Việt Nam Nam California cùng ông Greg Cillaspie, chủ tịch hội VVA (Vietnam Veteran of America).

Mở đầu là phần mặc niệm những chiến sĩ Hoa Kỳ và Việt Nam đã hy sinh trong cuộc chiến. Một cựu chiến binh Hoa Kỳ trong sắc phục đặc biệt của đội kèn đồng truyền thống Hoa Kỳ nhịp bước quân hành tới trước Tượng Đài và thổi lên tiếng kèn truy niệm da diết để mọi người cùng tưởng nhớ đến những chiến binh Hoa Kỳ và Việt Nam đã hy sinh để bảo vệ tự do cho VNCH.

Thị Trưởng Trí Tạ, người đầu tiên phát biểu, đã ca tụng sự chiến đấu của những người lính trong quân lực Hoa Kỳ và QLVNCH.

Ông nói: “Họ đã cùng sát cánh bên nhau trải qua một cuộc chiến để bảo vệ tự do cho Việt Nam trước sự xâm lăng của đế quốc Cộng Sản qua tay Cộng Sản Việt Nam. Hôm nay họ gặp nhau đây sau 40 năm cuộc chiến chấm dứt để nối nhịp cầu với nhau. Thành phố Westminster xin được xác nhận sự hy sinh cao cả của những người cựu chiến binh Hoa Kỳ và VNCH đã hết lòng chiến đấu cho tự do. Và cũng xin nhân danh thế hệ trẻ để bày tỏ lòng tri ơn của chúng tôi với quí vị.”

Nghị viên Westminster, Diane Carey, cũng bày tỏ lòng ngưỡng vọng đến các cựu chiến binh Mỹ Việt đã cùng sát cánh bên nhau trong cuộc chiến bảo vệ tự do trước đây.

Nữ tài tử Kiều Chinh cùng tài tử chính của phim Ride the Thunder, anh Joseph, cũng bày tỏ những cảm nghĩ của mình về ngày “Nối Nhịp Cầu Cựu Chiến Binh Mỹ.” Joseph cho biết vì ngưỡng phục sự chiến đấu anh dũng quả cảm của người lính Hoa Kỳ và Việt Nam trong cuộc chiến nên anh đã làm cuốn phim này.

Chủ tịch hội VVA (Vietnam Veteran of America) hân hoan nhận bảng ghi ơn
của thành phố từ tay Thị Trưởng Trí Tạ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Cựu Đại Tá Lê Khắc Lý, cố vấn của Cộng Đồng Việt Nam Nam California, trong phần phát biểu, nhắc lại sự thất bại trong cuộc chiến Việt Nam để Cộng Sản chiếm được miền Nam tự do là do phản chiến Mỹ. Họ đã tiếp tay cho kẻ địch, làm lạc hướng chính nghĩa cuộc chiến tranh. Họ đốt cờ Mỹ trên đường phố. Họ bán cờ Cộng Sản Giải Phóng Miền Nam ngay trước Tòa Bạch Ốc để Quốc Hội buộc phải chấm dứt cuộc chiến tranh và người lính Hoa Kỳ tham chiến ở Việt Nam khi về nước đã phải chịu sự khinh khi, bêu riếu bất công. Còn người lính VNCH sau những năm tháng dài khổ nhục trong các trại tù Cộng Sản, khi được tái định cư ở Hoa Kỳ cũng không tránh khỏi những dư luận đàm tiếu trong giới truyền thông phản chiến.

Bốn mươi năm sau những xấu xa ấy, những cựu chiến binh cùng chung một lý tưởng ngày nào hôm nay gặp lại nhau đây, nhắc lại chuyện xưa để cùng tìm đến nhau chia sẻ những vinh nhục trong đời lính chiến đấu.

Một cựu chiến binh Hoa Kỳ thường có mặt trong nhiều sinh hoạt cộng đồng người Việt trước đây được ban tổ chức mời lên phát biểu. Ông kể về thời gian tham chiến ở Việt Nam, nhắc đến những giao tình giữa những người lính Hoa Kỳ và VNCH trên chiến trường. Những giao tình ấy, với ông, nó còn mãi đến hôm nay và ông mong đây không phải chỉ một lần mà sẽ được diễn ra hàng năm sau khi chúng ta đã “Bridging the Gap” hôm nay.

Sau phần phát biểu cảm tưởng của quan khách và các cựu chiến binh Mỹ-Việt, hơn hai chục cựu chiến sĩ VNCH thuộc các binh chủng, đơn vị khác nhau cùng mang những giải khăn cờ Vàng Ba Sọc Đỏ đến trao tặng các cựu chiến binh Hoa Kỳ, những người đã từng chiến đấu bên lá cờ này để bảo vệ một miền Nam Việt Nam được tự do như một sự tri ân sâu sắc.


Chủ tịch Cộng Đồng, kỹ sư Trương Ngãi Vinh, cho biết: “Sau khi được xem cuốn phim Ride the Thunder, anh em trẻ trong Ban Chấp Hành cộng đồng thấy cần phải có một buổi tri ân sự chiến đấu bảo vệ tự do của những người lính Hoa Kỳ từng tham chiến ở Việt Nam nên đã liên lạc với tổ chức Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ cùng tổ chức một buổi họp mặt để tuổi trẻ trong cộng đồng người Việt ở đây được bày tỏ sự tri ân với họ; và ông Chủ Tịch Greg Cillaspie đã rất hân hoan đứng chung trong buổi tổ chức này.”
11-16-2015 3:32:07 PM

No comments:

Post a Comment