Thursday, August 6, 2015

Xây đê bít đường dân sinh

Theo NLĐO-06/08/2015 21:24

Bức xúc về việc bít đường dân sinh tồn tại hàng chục năm qua của hà thầu thi công đê sông Hà Thanh (đoạn thuộc thôn Cảnh An 1, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định), nhiều người dân địa phương đã phản ánh vụ việc đến các cơ quan chức năng.

Theo trình bày của hơn 130 hộ dân nơi đây, từ bao đời nay, hằng ngày họ theo đường dân sinh để đến cánh đồng Hóc Công thuộc thôn Cảnh An 1 canh tác. Khoảng một tháng qua, nhà thầu thi công tuyến đê sông Hà Thanhđã lấp lối đi trên khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn mỗi khi ra đồng và đưa gia súc đến khu chăn nuôi. Hiện nay, muốn ra đồng, người dân phải leo qua con đê có độ dốc rất cao.
“Hơn 10 năm trước, khi xây dựng đê sông Hà Thanh, chính quyền vẫn chừa một đường dân sinh để người dân đi lại. Chẳng hiểu vì lý do gì trong đợt xây dựng đê lần này, nhà thầu lại bít đường dân sinh trên” - ông Nguyễn Văn Tố, một người dân địa phương, bất bình.
 Do bị lấp đường dân sinh nên hằng ngày người dân và gia súc xã Phước Thành phải leo qua đê dốc dựng đứng để ra đồng
Do bị lấp đường dân sinh nên hằng ngày người dân và gia súc xã Phước Thành phải leo qua đê dốc dựng đứng để ra đồng
 Ông Nguyễn Hữu Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành - đơn vị thi công đoạn đê sông Hà Thanh, cho biết việc xây dựng được công ty ông thực hiện đúng theo hồ sơ tư vấn thiết kế. Bởi vậy, muốn trả lại lối đi cho dân như trước đây thì phải được sự đồng ý của chủ đầu tư và cơ quan chức năng.
Theo ông Nguyễn Thành Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thành, nhằm hạn chế tình trạng xâm thực của dòng sông Hà Thanh, bảo vệ diện tích đất canh tác cũng như tài sản, tính mạng của người dân địa phương, các ngành chức năng đã cho xây dựng 1 km đê sông Hà Thanh thuộc địa bàn thôn Cảnh An 1. “Khi nhà thầu xây xong phần thân đê, chính quyền địa phương nhận được phản ánh của người dân về việc đường dân sinh bị bít. Nhận thấy bức xúc của người dân có cơ sở nên chúng tôi đang làm tờ trình đề nghị các ngành chức năng liên quan xem xét, điều chỉnh thiết kế để trả lại lối đi cho người dân địa phương” - ông Đạt kiến nghị.
 Bài và ảnh: Đức Anh

No comments:

Post a Comment