Thursday, August 6, 2015

Ðiện Biên: Dân liều mình qua sông bằng cầu nghiêng, gãy

ÐIỆN BIÊN (NV) - Do lũ làm đường liên xã bị sạt lở, phải đi 5 cây số mới có cầu ra quốc lộ 6 để đi tiếp các nơi, nên nhiều người dân vẫn liều mạng đi qua các cây cầu đã bị lũ hất nghiêng hay gãy đổ.

Theo báo Lao Ðộng, rạng sáng 1 tháng 8, 2015, tại huyện Tuần Giáo đã xảy ra nhiều trận lũ ống, lũ quét ảnh hưởng tới toàn bộ 19 xã, thị trấn làm 4 người bị thương, hàng chục nhà dân tại khu vực khối Tân Tiến, Huổi Củ, bản Ðông... trở nên tan hoang do con đập ngăn hồ đầu nguồn suối Huổi Củ bị vỡ, khiến lũ quét tràn xuống nhà dân gây ngập lụt và cuốn trôi nhiều tài sản, cầu đường.


Người dân ở các huyện miền núi tỉnh Ðiện Biên vẫn phải liều mình qua lại những chiếc cầu nghiêng như thế này. (Hình báo Lao Ðộng)

Tại huyện Mường Tè, tỉnh lộ 127 đi các xã Mường Mô, Nậm Chà, Can Hồ đất đá sạt từ taluy đổ xuống lấp nhiều đoạn đường gây tắc nghẽn cục bộ. Tuyến đường giao thông từ thị trấn đi các xã Mường Tè, Vàng San, Pa Vệ Sủ sạt lở một số điểm gây ách tắc giao thông.

“Trận lũ vừa qua đã cuốn trôi một cầu treo tại huyện Mường Ảng, một cầu treo tại huyện Tuần Giáo bị hỏng trụ, 3 cầu trong huyện Ðiện Biên cũng bị gẫy đổ. Trong những ngày tới khi nước rút, tỉnh sẽ cho sửa chữa để nối lại giao thông cho người dân,” ông Nguyễn Văn Ðịnh, phó chánh văn phòng tỉnh Ðiện Biên cho biết.

Cụ thể, cầu treo Bản Hiệu vắt qua suối Nậm Hua nối hai xã Chiềng Ðông và Chiềng Sinh của huyện Tuần Giáo là con đường chính của hàng trăm hộ dân ra quốc lộ 6 đã bị lũ cuốn trôi đường dẫn, làm trụ cầu trơ móng, mặt cầu bị nghiêng. Tuy nhiên, do đường liên xã cũng bị sạt lở vì nước lũ, phải đi 5 cây số sang bản Cộng mới có cầu ra quốc lộ 6 nên nhiều người dân bất chấp nguy hiểm vẫn đi lại trên cầu này.

Có việc gấp cần lên huyện, bà Tà Thị Nính (51 tuổi), ở bản Phang phải nhờ người thân đi xe máy đón ở bên kia chiếc cầu nghiêng. Còn mình vừa bước rón rén, vừa bám thành cầu khá sợ nhưng vẫn phải liều, vì chỉ có đường này mới gần, đường sang bản khác lầy lội, xe máy cũng không đi lại được.

Nằm cạnh trung tâm thành phố Ðiện Biên, xã biên giới Thanh Luông cũng có nhiều cây cầu bị hư hại nặng. Ðường trong xã được treo nhiều biển cấm xe hơi, xe máy đi lại vào bản Bánh và bản Ló do cầu đã bị lũ cuốn.

Trong khi đó, nước lũ kéo theo rác từ thượng nguồn đổ về làm cầu bê tông dài hơn 10 mét vắt qua suối Hoa Pe gẫy gục. Song, nhiều người dân chờ lúc nước rút vẫn liều mạng qua lại do đường vào xóm Thanh Ðông bị chia cắt, hoặc phải đi vòng hơn 2 cây số qua các bản lân cận để ra quốc lộ 6, trong lúc chờ khắc phục. (Tr.N)

08-06-2015 2:57:20 PM

No comments:

Post a Comment