Thursday, August 6, 2015

Hoa Kỳ: ‘Không chấp nhận giới hạn hải, không hành ở Biển Ðông’

KUALA LUMPUR, Malaysia (AFP) - Hoa Kỳ hôm Thứ Năm cảnh cáo rằng sẽ không chấp nhận các hành động nhằm kiểm soát hải hành và không hành ở vùng Biển Ðông, trong lúc các quốc gia Ðông Nam Á tranh luận về việc đòi hỏi Trung Quốc ngưng xây các đảo nhân tạo.

 
Một tàu hải giám của Trung Quốc và một tàu vận tải của Philippine đang xem xét nhau trên vùng Biển Ðông. (Hình: Jay Directo/AFP/Getty Images)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông John Kerry, cho hay trong cuộc họp thượng đỉnh của các quốc gia vùng Ðông Nam Á rằng việc tự do hải và không hành ở khu vực chiến lược quan trọng này là một “quyền nội tại.”

“Tôi muốn nói rõ: Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận các giới hạn về tự do hải hành và không hành hay các việc sử dụng hợp pháp khác trong vùng biển này,” ông cho báo chí hay tại Kuala Lumpur, sau khi tham dự cuộc họp có nhiều tranh cãi về vấn đề này.

Trung Quốc đã tạo sự lo ngại khi xây dựng các đảo nhân tạo và thành lập các căn cứ quân sự, những điều mà các quốc gia láng giềng cáo buộc là vi phạm thỏa thuận sẽ không có hành động khiêu khích trong khu vực.

Cuộc tranh chấp đã gây nhiều căng thẳng tại cuộc họp ở Malaysia, có sự tham dự của 10 quốc gia khối ASEAN và đại diện của hơn một chục quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật, Nam Hàn và Hoa Kỳ.

Bắc Kinh cho hay họ có chủ quyền trên hầu hết vùng Biển Ðông, khu vực có hải lộ trọng yếu của thế giới và cũng có lượng dự trữ dầu hỏa và khí đốt lớn lao. (V.Giang)

08-06-2015 5:03:20 PM

No comments:

Post a Comment