Thursday, August 6, 2015

Việt Nam nhận tàu của Nhật giữa căng thẳng Biển Đông

Cảnh sát biển Việt Nam giám sát một chiếc tàu của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông, khoảng 210 km (130 dặm) ngoài khơi bờ biển Việt Nam (Ảnh chụp ngày 15/5/2014).
Cảnh sát biển Việt Nam giám sát một chiếc tàu của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông, khoảng 210 km (130 dặm) ngoài khơi bờ biển Việt Nam (Ảnh chụp ngày 15/5/2014).
VOA-06.08.2015
Nhật Bản vừa bàn giao chiếc tàu kiểm ngư đầu tiên trong 3 con tàu tài trợ giúp Việt Nam tăng cường an ninh hàng hải giữa tranh chấp Biển Đông căng thẳng.

Tin DPA dẫn lời Thứ trưởng Nông nghiệp Vũ Văn Tám ngày 6/8 xác nhận tin này, cho hay 3 con tàu Nhật viện trợ cho Việt Nam trong năm nay thuộc khuôn khổ gói viện trợ phát triển chính thức trị giá 4 triệu đô la của Tokyo dành cho Hà Nội.

Giới chức này nói rằng chiếc tàu Hayato dài 56 mét sẽ giúp cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam có thêm phương tiện để củng cố hoạt động bảo vệ ngư dân.

Lễ bàn giao diễn ra hôm 5/8 tại Nhà máy đóng tàu Hồng Hà ở Hải Phòng.
Con tàu được đóng tại Nhật năm 1993 đã qua sử dụng và được trùng tu trước khi trao  tặng cho lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Báo nhà nước cho hay tàu được trang bị các thiết bị hiện đại và thông tin liên lạc toàn cầu, có thể hoạt động liên tục trên biển 2 tháng không cần tiếp nhiên liệu.

Tờ Giao thông của Việt Nam dẫn thông cáo báo chí của Đại sứ quán Nhật nói rằng dự án tàu viện trợ góp phần đảm bảo ‘pháp quyền’ trên biển và Nhật hy vọng Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả những con tàu này.

Trong các cuộc đụng độ với tàu Trung Quốc trên Biển Đông, lực lượng tàu kiểm ngư của Việt Nam từng bị tàu Trung Quốc đâm húc, phun vòi rồng và làm hư hại, đặc biệt trong vụ Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam có tuyên bố chủ quyền hồi năm ngoái.

Việt Nam nói kiểm ngư Việt Nam có nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên các vùng biển Việt Nam.

Đại tá không quân Đới Húc của Trung Quốc từng phát biểu trên tờ Hoàn Cầu Thời báo rằng Việt Nam thành lập lực lượng kiểm ngư nhằm đối phó với lực lượng hải giám và ngư chính Trung Quốc.

Theo DPA, Baogiaothong.vn

No comments:

Post a Comment