(Baodatviet) - Sau 2 tháng đưa vào sử dụng, QL1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh, với tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng đã xuất hiện nhiều đoạn sụt lún và bong tróc.
Đường xuống cấp khắc phục nhưng vẫn sụt lún
Ngày 23/3, đơn vị thi công đã cho công nhân tới sửa chữa lại đoạn quốc lộ 1 bị hư hỏng tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) sau gần hai tháng thông xe. Các công nhân đã đo đạc vị trí xuất hiện những điểm hư hỏng, nứt lún trên quốc lộ 1.
Theo một công nhân ở hiện trường, sau khi cắt toàn bộ bề mặt đường có chiều dài khoảng 30m, rộng 2m đoạn đường sẽ được xử lý, rải thảm lại. Dự kiến việc sửa chữa mất hai ngày.
Trong khi đó, mặc dù chủ đầu tư đã khắc phục, sửa chữa nhưng mặt đường quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy 2 đến TP Hà Tĩnh dài 35km vẫn đang có hiện tượng hằn lún, nhiều điểm xuất hiện gờ con lươn gây cản trở cho các phương tiện lưu thông.Ông Đinh Đăng Khánh - phó Ban quản lý các dự án Sở GTVT Nghệ An cho biết đoạn quốc lộ 1 qua xã Quỳnh Giang, điểm xảy ra tình trạng bong tróc mặt đường do Ban 85, Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án.
Đoạn đường này do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đầu tư với 2.434 tỉ đồng theo hình thức BOT và đưa vào khai thác hơn một năm nay, vẫn diễn ra tình trạng lún dù đang khắc phục.
Trong khi đó, mặc dù chủ đầu tư đã khắc phục, sửa chữa nhưng mặt đường quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy 2 đến TP Hà Tĩnh dài 35km vẫn đang có hiện tượng hằn lún, nhiều điểm xuất hiện gờ con lươn gây cản trở cho các phương tiện lưu thông.Ông Đinh Đăng Khánh - phó Ban quản lý các dự án Sở GTVT Nghệ An cho biết đoạn quốc lộ 1 qua xã Quỳnh Giang, điểm xảy ra tình trạng bong tróc mặt đường do Ban 85, Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án.
Vết lún trên đoạn quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh. (Ảnh TTO) |
Ông Hoàng Minh Việt, phó trưởng Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh, cho biết mặc dù Cienco 4 khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh nhưng vẫn chưa ổn.
“Có điểm mặt đường lún sâu 3-5cm. Tình trạng này Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu khắc phục nhưng chưa thấy thực hiện”, ông Việt nói.
Hàng loạt cao tốc nghìn tỷ vừa khánh thành đã xuống cấp
Trước đó, cũng đã có rất nhiều các tuyến đường cao tốc được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng rơi vào tình trạng xuống cấp trầm trọng. Tiêu biểu phải kể đến, cao tốc Hà Nội - Lào Cai là dự án trọng điểm Nhà nước, thuộc trục đường xuyên Á, có tổng mức đầu tư 30.132 tỷ đồng với chiều dài 245 km đi qua 5 tỉnh, thành phố.
Công trình được khởi công vào 25/4/2009 và thông xe toàn tuyến ngày 21/9/2014. Chưa đầy 1 tháng, cao tốc này bắt đầu xuất hiện vết nứt dài 73 m tại km 83.
Ngay sau đó, đơn vị thi công là nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) đã chịu trách nhiệm và tự bỏ kinh khí để khắc phục sự cố theo cam kết với Bộ GTVT là cuối tháng 12/2014.
Ngày 18/5, Dự án nâng cấp và cải tạo quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long cũng có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng mới chính thức được thông xe và đưa vào sử dụng nhưng trước đó từ ngày 15/5, tuyến đường này đã bắt đầu xuất hiện lún, sụt nghiêm trọng.
Hiện tượng lún, vỡ mặt nhựa thấy rõ nhất tại một số đoạn qua tổ 91 khu Đồn Điền. Có những vết nứt dài 3-5 m, lún sâu 4-5 cm so với mặt đường. Nhiều chỗ lớp nhựa mới trải bung ra lộ rõ nền đường cũ.
Trong suốt quá trình thông xe, chủ đầu tư đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án và tư vấn giám sát theo dõi nhưng không phát hiện những phá hoại mặt đường. Tuy nhiên, đến 15/5, vệt hằn bánh xe bắt đầu xuất hiện.
Tiếp theo phải kể đến, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua xã Yên Hồng, huyện Ý Yên (Nam Định), sau 5 tháng thông xe, cũng bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường bị xé loang lổ, nhiều hố sâu xuất hiện tạo những “ổ voi”, gây khó khăn cho hàng chục nghìn phương tiện qua lại mỗi ngày.
Lý giải về việc này, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, các vị trí hư hỏng nằm trong khu vực nền đất yếu, theo thiết kế cần gia tải chờ lún 4 đến 7 tháng.Đại diện chủ đầu tư thừa nhận, do đoạn đường chưa đủ thời gian chờ lún nên nền đường bị lún không đều, gây trồi sụt, ổ gà.
Được đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 1/2014 nhưng sau đó vài tháng, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai cũng đã xuất hiện hiện tượng lún, lệch 3-5 cm.
Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho biết, gói thầu số 3 tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn nối từ đi qua huyện Long Thành (Đồng Nai) vừa đưa vào khai thác vào ngày 2/1/2014 đã xuất hiện hiện tượng lún, lệch 3 – 5cm.
Thái Linh (Tổng hợp)
No comments:
Post a Comment