Tuesday, March 24, 2015

Bứng, di dời và trồng lại cây cổ thụ: dễ như… cười, nếu có Tầm và thật Tâm muốn làm!

Đảng Còm Sỹ Lề Dân (Danlambao) - Con số 73 tỷ VND là kinh phí dự trù cho đề án giết 6.700 cây xanh ở Hà Nội. Xin cúi đầu gửi 73 tỉ lời tạ lỗi đến hàng ngàn (*) cây xanh đã bị bức tử tại Hà Nội: Chung quy cũng chỉ vì sự tham-sân-si đến điên loạn của 'một bộ phận không nhỏ' người Việt chúng ta!

*

Sự kiện các lãnh đạo đương quyền của nước CHXHCN Việt Nam đã và đang tàn phá cây xanh ở Việt Nam nói chung, tại Hà Nội - thủ đô ngàn năm văn vật và hơn nữa nghe nói đây là tụ điểm của mọi thứ tinh hoa của con rồng cháu tiên - trong mấy ngày qua nói riêng đã gây ‘bão tố’ trong đại chúng ra sao, thiết nghĩ không cần nhắc lại làm gì trong bài viết nhỏ bé này.

Cả một sự tình cờ nhân một buổi gặp mặt gia đình hôm chủ nhật vừa rồi (22/03/2015), chúng tôi có nhắc tới cuộc thảm sát vô minh hàng loạt cây xanh có nhiều tuổi đời ven đường Nguyễn Chí Thanh – 'con đường đẹp nhất thủ đô Hà Nội / đẹp nhất Việt Nam', một cháu gái 24 tuổi đã lẵng lặng dùng Ipad mở ra cho đám 'trưởng thượng' chúng tôi xem hai clips về phương cách mà thế giới đã biểu hiện lòng yêu cây xanh, trọng môi trường sống như thế nào. Xin giới thiệu tiếp đến bạn đọc.

1. Cây xồn xồn:


Hàng trăm cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi bị chặt 
vì cho là 'ảnh hưởng' đến tuyến đường sắt đô thị.

Nhiều cây vẫn còn khỏe mạnh trên phố Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng bị chặt.

2. Cây trăm tuổi:


Xem xong cả 2 clips thượng dẫn, một cháu trai tiện thể nhắc lại chuyện cây hoa Anh Đào trong vườn nhà ông bà ngoại của mình. Lược lại lời cháu đó kể:


“Năm 1985, lúc mới mua căn nhà đang ở, bà ngoại sinh dì Tư, ông ngoại có trồng một cây Anh Đào Nhật Bản bé tí làm kỷ niệm. Vì lơ ngơ thiếu kiến thức về cây cỏ, ông ngoại trồng cây Anh Đào đó cách tường nhà chỉ chừng 2 thước, nằm trong góc phải cái Veranda khá rộng dẫn ra khoảnh vườn sau nhà. Mười năm sau, cây Anh Đào cao lớn hơn 4 thước, tàn lá và hoa nở xum xuê đẹp mê hồn mỗi khi giao mùa Xuân-Hạ, nhưng vì lu bu chuyện “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng vượt xa mức bình thường”, ông bà ngoại chẳng để ý đến sự phát triển của cây Anh Đào, đám rễ cỡ bắp tay trẻ con bắt đầu nổi lên, tàn phá cái Veranda lót gạch bông 30m2. Ông ngoại sợ quá, lấy quyết định đơn giản là bứng bỏ cây Anh Đào xinh đẹp. Bà ngoại cương quyết không chịu, bù lu bù loa viện chứng nó là kỷ niệm, nó là con Tư. Cuối cùng nước mắt của bà ngoại đã thắng. Ông ngoại phải vội vàng le te chạy ra văn phòng thị xã cầu cứu. Hai hôm sau, 2 chuyên viên về cây xanh và cảnh quan đô thị đến. Một ông nói thẳng “vì thiếu hiểu biết, ông đã phạm một lỗi lầm ‘kinh khủng’, nhưng không sao, chúng tôi có cách hãm sự phá hoại của nó lại”. 

Họ lật cả trăm miếng gạch bông đã bị xộc xệch gần gốc cây Anh Đào, tém gọn các rễ đã tràn lan, đào một cái hào vuông vắn, mỗi mặt cách gốc chừng 50cm, rộng 15cm, sâu chừng 60cm quanh gốc, dùng đá lát loại 80 x 30 x 8cm lót quanh, để trồi khỏi mặt đất 20cm rồi đổ xuống thêm một lớp xi măng khô, đằm thật kỹ và tưới nước. Và họ đã thành công. Biên lai: 3.000USD.” 

Khi viết những giòng chữ này, chúng tôi biết dì Tư của cháu ấy càng duyên dáng càng xinh đẹp, phần cây Anh Đào đang nhú những mầm đầu tiên của mùa xuân thứ 30 của cuộc đời.

*
Con số 73 tỷ VND là kinh phí dự trù cho đề án giết 6.700 cây xanh ở Hà Nội. Xin cúi đầu gửi 73 tỉ lời tạ lỗi đến hàng ngàn (*) cây xanh đã bị bức tử tại Hà Nội: Chung quy cũng chỉ vì sự tham-sân-si đến điên loạn của 'một bộ phận không nhỏ' người Việt chúng ta!


(Hình ảnh: sưu tầm từ Internet)


danlambaovn.blogspot.com

________________________________________

(*) Báo mạng từ trong nước: có trang cho là chỉ 500 cây đã bị giết, có trang (như Petrotimes) nói có gần 2.000 cây đã được phân thân, phạt rễ.

Đọc thêm: Con đường đẹp nhất Việt Nam trước và sau cuộc thảm sát!

No comments:

Post a Comment