Tuesday, March 24, 2015

Chính quyền tỉnh Ðồng Nai gạt đề nghị đừng lấp sông

ÐỒNG NAI (NV) - Trong công văn ban hành ngày 24 tháng 3, chính quyền tỉnh Ðồng Nai khẳng định, việc lấp sông Ðồng Nai không ảnh hưởng đến dòng chảy, giao thông và thoát lũ của khu vực.

Công văn vừa kể bác bỏ đề nghị của tổ chức Mạng Lưới Sông Ngòi Việt Nam (VRN). Trước công văn vừa kể một ngày, VRN đã gửi thư cho chính quyền tỉnh Ðồng Nai đề nghị rút lại giấp phép mà chính quyền tỉnh này đã cấp cho một công ty có tên là Toàn Thịnh Phát, thực hiện “Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị sông Ðồng Nai.”



Sông Ðồng Nai sắp bị lấp một phần và đó có thể là điểm khởi đầu cho phong trào lấp sông. (Hình: Thời báo Kinh Tế Sài Gòn)

VRN cũng đã gửi thư cho công ty Toàn Thịnh Phát, đề nghị công ty này ngừng thực hiện dự án cho đến khi các nghiên cứu về tác động của dự án được thực hiện một cách thấu đáo với sự tham gia của tất cả các bên có liên quan.

VRN cho rằng, dự án vừa kể thực chất chỉ nhằm lấp khoảng 8 hecta vùng đất ngập nước ven sông và mặt sông Ðồng Nai, trong khi lưu vực sông Ðồng Nai hết sức quan trọng đối với việc phát triển kinh tế, xã hội và dân sinh của 18 triệu người, cư trú tại 11 tỉnh, thành phố. Vào lúc này, lượng nước trung bình hàng năm tính trên đầu người của lưu vực sông Ðồng Nai vốn đã ở mức thấp nhất so với lưu vực các sông khác tại Việt Nam.

Ðáp lại, chính quyền tỉnh Ðồng Nai cho rằng, việc xây dựng kè, lấp một phần sông Ðồng Nai, đoạn từ trụ sở Sở Giáo Dục-Ðào Tạo đến đình Phước Lư không ảnh hưởng nhiều đến dòng chảy, không tạo nút thắt gây ảnh hưởng đến giao thông trên sông và thoát lũ.

Ðầu năm 2008, chính quyền tỉnh Ðồng Nai đã giao cho Sở Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn thuê Viện Khoa Học Thủy Lợi Miền Nam đánh giá tác động của bờ kè vừa kể đến dòng chảy và kết quả cho thấy việc “chỉnh trang đô thị” - lấp một phần sông Ðồng Nai, đoạn nằm giữa cầu Hóa An và cầu Ghềnh không làm thay đổi đáng kể về chế độ thủy lực của dòng chảy trên đoạn sông, không ảnh hưởng xấu đến sự thay đổi dòng chảy và tác động đến các đoạn bờ lân cận.

Cũng theo chính quyền tỉnh Ðồng Nai thì dự án của công ty Toàn Thịnh Phát đã có “sự thống nhất của thường trực UBND tỉnh, có báo cáo với Thường Vụ Tỉnh Ủy” nên chủ trương đó “đúng trình tự, thủ tục, phù hợp quy hoạch.”

Các chuyên gia của VRN thì cảnh báo, ngoài những tác động bất lợi cho kinh tế, xã hội, dân sinh, “Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị sông Ðồng Nai” sẽ tạo một tiền lệ xấu cho việc lấn chiếm hành lang thoát lũ, ảnh hưởng bất lợi cho dòng chảy của các con sông ở Việt Nam.

Một chuyên gia làm việc tại Viện Môi Trường và Tài Nguyên thuộc Ðại Học Quốc Gia Sài Gòn khẳng định, về nguyên tắc, việc bồi lấp một bên bờ sông sẽ làm thay đổi dòng chảy, làm xói lở bờ đối diện. Nếu các tỉnh, thành phố ven sông Ðồng Nai cũng bắt chước chính quyền tỉnh Ðồng Nai, cho phép lấp sông thì hiểm họa sẽ rất khó lường.

Tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn dẫn Luật Tài Nguyên Nước, cấm xây dựng nhà cửa, công trình và các hoạt động khác trong hành lang bảo vệ nguồn nước để nêu thắc mắc tại sao chính quyền tỉnh Ðồng Nai không thiết lập hành lang bảo vệ an toàn cho sông Ðồng Nai theo qui định của luật pháp mà lại cho phép lấn sông.

Cũng cần nhắc lại là trong thập niên vừa qua, giới khoa học đã từng cảnh báo về tình trạng sông Ðồng Nai bị ô nhiễm càng ngày càng nghiêm trọng vì tác động từ các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu dân cư. Các tỉnh, thành phố trong lưu vực sông Ðồng Nai đều đang trước nguy cơ thiếu nước sạch cho cả sinh hoạt lẫn sản xuất.

Ðó cũng là lý do khiến đầu tháng này, chính quyền thành phố Sài Gòn quyết định xây dựng một đường ống dẫn nước từ hồ Dầu Tiếng (giáp Tây Ninh và Bình Dương) về Sài Gòn.

Trong công văn trả lời đề nghị của VRN, chính quyền tỉnh Ðồng Nai chỉ khẳng định, việc lấp sông Ðồng Nai không ảnh hưởng đến dòng chảy, giao thông và thoát lũ của khu vực, không hề đề cập tới tác động đến môi trường, hệ sinh thái của sông Ðồng Nai từ “Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị sông Ðồng Nai.” (G.Ð)
03-24-2015 4:35:26 PM

No comments:

Post a Comment