Thursday, February 12, 2015

TQ mở rộng cuộc điều tra tham nhũng tại các công ty quốc doanh

Ông Vương Kỳ Sơn, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Ông Vương Kỳ Sơn, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Bill Ide
VOA-12.02.2015
Cơ quan chống tham nhũng do Đảng Cộng Sản Trung Quốc dẫn đầu cho biết trong nay mai họ sẽ bắt đầu những cuộc điều tra tại 26 công ty do nhà nước làm chủ, những công ty dính líu tới những vụ kinh doanh béo bở trong nhiều ngành, từ viễn thông, chế tạo cho tới năng lượng. Các nhà phân tích nói rằng diễn tiến này sẽ dẫn tới chỗ có thêm nhiều quan chức cấp cao bị ngã ngựa. Thông tín viên VOA Bill Ide tường thuật từ Bắc Kinh.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho biết một đợt kiểm tra tại chỗ sẽ bắt đầu sau Tết Âm Lịch.

Các toán điều tra sẽ được chia thành 13 nhóm, mỗi nhóm chịu trách nhiệm điều tra hai công ty quốc doanh hoạt động trong nhiều lãnh vực khác nhau, tuy các công ty năng lượng và điện lực chiếm khoảng phân nửa các công ty bị nhắm làm mục tiêu.

Nhà kinh tế học Trung Quốc Hồ Tinh Đẩu cho biết những công ty đó là cột trụ của các doanh nghiệp nhà nước và có rất nhiều vốn liếng và những nguồn lực khác.

Ông Hồ nói rằng đợt điều tra này sẽ dẫn tới chỗ có thêm “nhiều con cọp bị đánh gục”. Ông nói thêm rằng “chiến dịch này dường như không hoàn toàn nhắm vào một cá nhân nào, nhưng các cuộc điều tra đối với các khu vực kinh tế chính yếu là một việc không thể tránh được.”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mô tả chiến dịch chống tham nhũng do Đảng Cộng Sản dẫn đầu là một nỗ lực toàn diện để triệt hạ cả những con cọp, tức các quan chức cấp cao, lẫn những con ruồi, hay các quan chức cấp trung và cấp thấp.

Cuộc điều tra ông Châu Vĩnh Khương, con cọp lớn nhất bị đánh gục trong chiến dịch này, đã phô bày cho công chúng Trung Quốc thấy được tầm mức rộng lớn của nạn tham nhũng và sự gắn kết của tệ nạn này với các thương gia, các băng đảng tội phạm và tài nguyên thiên nhiên.

Ông Châu, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị và từng đứng đầu guồng máy an ninh, đã bị khai trừ khỏi đảng hồi cuối năm ngoái và vụ án của ông đã được giao cho các công tố viên xử lý. Phiên tòa xử ông, theo dự liệu, sẽ diễn ra trong năm nay.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng tham nhũng là mối đe dọa lớn nhất cho sự sống còn của Đảng Cộng Sản, một phần vì nó làm cho dân chúng không còn tin tưởng vào Đảng. Nhưng đảng này vẫn tiếp tục nắm giữ vai trò chủ yếu trong việc điều tra các quan chức tham nhũng và công tác này thường được thực hiện trong vòng bí mật. Sự kiện này khiến nhiều người nghi ngờ về tính chất độc lập của chiến dịch bài trừ tham nhũng hiện nay.

Hồi đầu tháng này, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương công bố một số chi tiết của những cuộc điều tra 6 công ty quốc doanh, trong đó có nói tới việc các quan chức của công ty viễn thông Unicom dành hợp đồng cho những doanh nghiệp của người thân trong gia đình của các nhân vật lãnh đạo công ty và “dùng quan hệ tính dục để mua quan, chạy chức.”

Các nhà điều tra cũng phát giác những vấn đề nghiêm trọng tại hai công ty than đá và năng lượng Hoa Điền và Thăng Hoa. Cán bộ điều tra của Đảng nói rằng Hoa Điền đã chuyển tài sản nhà nước cho các công ty tư nhân.

Kinh tế gia Hồ Tinh Đẩu nói rằng các toán điều tra phải nhanh chóng tiến hành công việc để ngăn không cho tiền bạc của dân chúng tiếp tục bị bỏ vào túi riêng của các quan chức tham ô.

Ông Hồ cho biết các doanh nghiệp nhà nước “bề ngoài có vẻ như là các công ty, nhưng thật ra đó là những cỗ máy hành chánh quan liêu và vấn đề mua quan chạy chức rất phổ biến.”

Ông nói thêm rằng “sự liên hệ chặt chẽ như vậy giữa doanh nghiệp và guồng máy quan chức là nguyên do làm phát sinh những hành vi tham ô nghiêm trọng.”

No comments:

Post a Comment