Thursday, February 12, 2015

Nguyễn Tấn Dũng đã củng cố xong quyền lực

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Sau đại hội TƯ 10 những sự việc xảy ra mang nhiều chỉ dấu cho thấy Nguyễn Tấn Dũng đã dọn đường ngồi vào ghế Tổng bí thư và củng cố được quyền lực trong nội bộ đảng.

Sau cuộc bỏ phiếu "tín nhiệm" lẫn nhau, 198 UVTUĐ đã gần như chính thức định vị cho Nguyễn Tấn Dũng từ chúa Nguyễn sang vua Nguyễn. Qua trang CDQL, thông tin về chiến thắng của phủ chúa được tung ra trong im lặng ngậm ngùi không công khai kết quả tín nhiệm bởi cung vua Nguyễn Phú Trọng. Con bài đắt giá của Tổng bí Lú là Phạm Quang Nghị bị cháy rụi sau khi đội sổ tín nhiệm.

Mặc dù còn đến hơn 1 năm nữa đại hội đảng XII mới được tổ chức và nhân sự của triều đình mới được đóng dấu chính thức, nhưng lần đầu tiên trong lịch sử đảng, nhân sự của BCT đã được "quy hoạch" đâu vào đó qua lời tuyên bố của Tô Huy Rứa. Tiết lộ của Rứa xảy ra vào ngày 27.1.2015, chưa đầy 1 tháng sau khi vụ lúa đầu mùa số 10 của TƯ vừa kết thúc, và danh sách 290 UVTƯĐ, 22 UBBCT / Ban Bí Thư đã được quyết định. Tất cả xem như xong.

Khi tất cả... xem như xong thì gần là một ngẫu nhiên... có tính toán, 2 ngày sau, trang CDQL ngừng "sứ mạng" tung bài tấn công địch thủ của phủ chúa. Chiến dịch trùm tham nhũng tấn công vài tên tham nhũng khác xem như đã thành công.

Điểm đặc biệt là 2 ngày trước khi Tô Huy Rứa xì tin quy hoạch bộ phận cai trị đất nước, ngày 25.01.2015 Trung Nam Hải qua tờ Hoàn Cầu Thời Báo gián tiếp đặt Nguyễn Tấn Dũng vào ghế Tổng Bí Thư. Mặc dù về "diện", nội dung của tờ báo chỉ trích Nguyễn Tấn Dũng là "đại diện phe thân Mỹ" nhưng về "điểm" thì đây là một chiêu tuyên truyền xám, nó là một tín hiệu được gửi đến từ Bắc Kinh "đại hội 12 là cơ hội duy nhất để Nguyễn Tấn Dũng trở thành TBT" và cũng là một cảnh báo "muốn vậy thì phải xa Mỹ gần Tàu".

Một số báo lề đảng lên tiếng chỉ trích Hoàn Cầu Thời Báo là chia rẽ nội bộ đảng cộng sản và có vẻ như báo Tàu cộng lẫn truyền thông Việt cộng trống đánh xuôi kèn thổi ngược. Tuy nhiên, cả 2 đều tạo được một ấn tượng chung: Nguyễn Tấn Dũng đã nắm được ghế Tổng Bí Thư và có khuynh hướng đứng gần Mỹ. Điều này nằm trong chiến dịch PR của Nguyễn Tấn Dũng và đáp ứng với xu thế của một số người muốn ủng hộ trùm tham nhũng Nguyễn Tấn Dũng chống lại trùm nô lệ Tàu cộng là Nguyễn Phú Trọng: Hãy ủng hộ tên độc tài ít xấu hơn (ít thân Tàu hơn!?)

Ngày 9 tháng 2, năm 2015 hai sự kiện xảy ra cùng lúc:

- Nguyễn Tấn Dũng thân hành đến Nhân Cơ, nóc nhà chiến lược Tây Nguyên mà Tàu cộng đang ngự trị và tuyên bố: "bùn đỏ vẫn an toàn". Những phát biểu của Thủ tướng mang nội dung về an toàn môi trường nhưng thực chất là một thông điệp chính thức gửi đến quan thầy Bắc Kinh về mặt chính trị và khẳng định về quan hệ 16 vàng 4 tốt. Người dân có thể nhìn vào "diện" của lời tuyên bố để phê phán chúa Nguyễn về thảm họa môi trường lẫn thất bại kinh tế nhưng Nguyễn Tấn Dũng bất cần; những phê phán đó đã kéo dài bao năm qua. Mục tiêu chính là tín hiệu "hợp tác" của vua Nguyễn tương lai gửi đến thiên triều phương Bắc.

- Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi là ông Kim Quốc Hoa bị đề nghị cách chức, Trang báo điện tử của NCT bị đóng cửa và thu hồi giấy phép hoạt động. Hồ sơ "vi phạm" được chuyển sang Bộ Công an để điều tra và ông Kim Quốc Hoa có nguy cơ đối diện với tội "tiết lộ bí mật nhà nước" và "lợi dụng quyền tự do dân chủ" để xâm phạm lợi ích của đảng. Báo Người Cao Tuổi là nơi đã đăng nhiều phóng sự, bài vở chống tiêu cực và tham nhũng, trong đó có Trần Văn Truyền là đàn em thân tín của Nguyễn Tấn Dũng, đã được Dũng đặt vào ghế Tổng Thanh tra chính phủ trước đây.

Trong 1 ngày, Nguyễn Tấn Dũng đã thực hiện được 2 điều: làm hài lòng Bắc Kinh và khởi đầu một cuộc càn quét mới đối với những kẻ đã đụng đến băng đảng của ông ta mà trong thời gian vừa qua, do tình hình đấu đá nội bộ, Thủ tướng không thể ra tay. Bây giờ, sau vụ "quy hoạch" thành công, nhân sự đã đâu vào đó thì đến lúc chúa Nguyễn xử những kẻ "mượn gió bẻ măng".

Một ngày sau khi hỏi tội Người Cao Tuổi, ngày 10 tháng 2, nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại hầu tra sau hơn 2 tháng bị giam giữ. Chiến dịch PR về TBT (hay tổng thống!) Nguyễn Tấn Dũng vẫn cần được tiếp tục và những tiếng vỗ tay dành cho bồ câu đen hót bài dân chủ vẫn phải được rộn ràng như pháo tết.

Nguyễn Tấn Dũng sẽ là hình ảnh của một Tần Thủy Hoàng thời đại sau khi thâu tóm thiên hạ về một mối. Và Việt Nam là một Tiên Lãng. 90 triệu người Việt Nam sẽ là một Đoàn Văn Vươn. Những người ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng ngày hôm nay là âm bản của những người đã từng háo hức, từng "kỳ vọng ở Thủ tướng" vào mùa xuân Tiên Lãng năm xưa.


No comments:

Post a Comment