Thursday, February 12, 2015

Phiên tòa xét xử những người yêu nước: Lê Thị Phương Anh, Đỗ Nam Trung và Phạm Minh Vũ

CTV Danlambao - Sáng ngày 12/02/2015, phiên tòa xét xử ba công dân yêu nước Lê Thị Phương Anh, Đỗ Nam Trung và Phạm Minh Vũ đã diễn ra tại Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai - địa chỉ số 40 đường Cách Mạng Tháng 8, phường Quang Vinh, Tp Biên Hòa.

Trước đó, Phương Anh, Nam Trung và Minh Vũ bị bắt giữ vào ngày 15/05/2014 khi có chuyến đi tìm hiểu tình hình công nhân Bình Dương sau các cuộc bạo loạn diễn ra tại thời điểm có biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn và Hà Nội.

Sau 6 tháng bị giam giữ, cả ba công dân này đều bị khởi tố theo điều 258 BLHS -“Lợi dụng các quyền tự do dân chủ - xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Trong bản cáo trạng công bố ngày 28/11/2014, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai gây ra nhiều tranh cãi khi kết luận Lê Thị Phương Anh, Đỗ Nam Trung và Phạm Minh Vũ đã “lợi dụng các quyền tự do dân chủ như tự do ngôn luận, tự do hội họp, quyền khiếu nại, tố cáo, quyền sử dụng dịch vụ Internet.. để thu thập hình ảnh, tình hình khiếu kiện, biểu tình trái phép, viết bài vu khống, đăng tin sai sự thật… làm tổn hại đến uy tín, làm sút giảm lòng tin của nhân dân đối với đảng Cộng sản Việt Nam, nhà nước CH XHCN Việt Nam, các cá nhân lãnh đạo đảng và nhà nước CHXHCNVN...”

Theo quan sát, phiên tòa diễn ra trong không khí bố ráp của lực lượng chức năng. Công an, an ninh, dân phòng và CSGT được bố trí khắp nơi.

Ảnh: FB Hồ Huy Khang

Ảnh: FB Nguyễn Văn Đề

Một số bà con dân oan trong Phong trào Liên đới Dân oan đến tham gia phiên tòa đã bị bắt giữ ngay trước cổng tòa và đưa về công an phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa.

Ảnh: FB Trịnh Du

Theo thông tin từ anh Lê Anh Hùng, chồng của Lê Thị Phương Anh thì ngoài mẹ ruột của Phương Anh thì những người thân khác đều không được tham dự phiên xét xử sáng nay.

Phiên tòa bất công kết thúc vào lúc 12h15, Lê Thị Phương Anh bị kết án 12 tháng tù giam, Đỗ Nam Trung: 14 tháng tù giam và Phạm Minh Vũ: 18 tháng tù giam.


No comments:

Post a Comment