Thursday, February 12, 2015

Bài học gì sau các tai nạn tại Hạ Long?


11 tháng 2 2015


Tour trên Vịnh Hạ Long đang rất ăn khách tại Việt Nam
Là biểu tượng của Việt Nam và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, Vịnh Hạ Long đứng đầu danh sách thăm quan của hầu hết khách du lịch tới nước này.
Mỗi năm hơn năm triệu khách du lịch đến Việt Nam. Phần lớn họ có một kỳ nghỉ đáng nhớ suốt đời. Tuy nhiên với một số thì đó là kỳ nghỉ từ địa ngục.
Ngày 03 tháng 2, trong khi neo gần Đảo Ti Top đẹp như tranh, thuyền du lịch ba sao Biển Ngọc 08 bốc cháy.
Trong khi tất cả hành khách và thủy thủ đoàn được sơ tán an toàn, con tàu của Công ty Hạ Long Biển Ngọc đã bị thiêu hủy hoàn toàn.
Một trong những quan ngại lớn nhất về vụ việc đáng báo động này là dường như chẳng ai thấy có gì đáng ngạc nhiên cả.
Sau cùng thì đây không phải là con tàu đầu tiên tiêu hủy tại Vịnh Hạ Long. Trên thực tế, hai con tàu bị cháy trong năm 2014, và cách đây chỉ có sáu tháng 12 hành khách đã được giải cứu sau khi thuyền của họ bất ngờ bị lật do bão. Rất may là không ai thiệt mạng trong những vụ gần đây nhất.
Thật đáng buồn kết cục đã không như vậy trong trường hợp hồi tháng 10 năm 2012 khi năm hành khách Đài Loan trên một chiếc du thuyền nhỏ đã bị chết khi bị một chiếc thuyền buồm đâm vào.
Tương tự là trường hợp hồi tháng Hai năm 2011, khi một tàu du lịch thả neo trên biển đã chìm trong đêm, khiến mười hai hành khách thiệt mạng do bị mắc kẹt trong cabin của họ.
Hồi tháng 9 năm 2009, năm người chết đuối khi tàu của họ bị lật trong một cơn bão. Con số tử vong do tàu du lịch bị đắm đã được ghi nhận trong năm 2005 và 2002. Danh sách này dài một cách đáng lo ngại.
Những vụ tai này đã làm hoen ố hình ảnh của Vịnh Hạ Long. Nhiều du khách đến Việt Nam nay tìm tới các trang trao đổi trực tuyến với cùng một câu hỏi: Đi thăm Vịnh Hạ Long an toàn như thế nào?

Nguyên nhân?

Trục vớt tàu du lịch bị đắm năm 2011 khiến 12 khách bị thiệt mạng

Tàu du lịch thả neo trên biển bị đắm năm 2011 khiến 12 khách bị thiệt mạng
Vậy, tại sao chuyện này tiếp tục xảy ra?
Theo tin tức truyền thông trong nước vốn thường mơ hồ khi viết về những tai nạn này, yếu tố dường như lặp đi lặp lại là lỗi của con người và tàu thuyền bảo dưỡng không tốt – vụ cháy tàu tuần trước được cho là do chập điện. Cả hai yếu tố này đều có thể phòng tránh.
Khối lượng du khách khổng lồ gia tăng trong khu vực đã có tác động. Nhu cầu du lịch trên biển tăng lên đã dẫn đến nguồn cung gia tăng, với các công ty du lịch và các công ty du thuyền mới mọc lên không ngừng.
Để cạnh tranh, giá cả đã bị đẩy xuống ngày một thấp hơn. Dường như vấn đề an toàn và tuyển dụng nhân viên có trình độ đã được hy sinh để tiết kiệm tiền. Các công đoạn được bỏ qua.
Số lượng tàu thuyền hoạt động trên Vịnh – được cho là ít nhất 300 chiếc mỗi ngày - cũng khiến dễ xảy ra va chạm và tai nạn hơn, đặc biệt khi tính tới tình trạng nhiều thuyền viên làm việc mệt mỏi sau các ca rất dài với rất ít thời gian ngủ.
Điều quan trọng cần lưu ý là tai nạn xảy ra trên vịnh theo thống kê vẫn là hiếm, và có rất nhiều công ty du thuyền có hồ sơ an toàn tuyệt vời.
Các công ty này rất coi trọng phúc lợi của hành khách của họ và làm hết sức mình để khẳng định đẳng cấp của họ về độ tín nhiệm trên phương diện an toàn qua các tài liệu họ công bố.
Thật không may, một số lượng nhỏ nhưng đáng kể, lại không quan tâm đến điều đó.

Giải pháp?


Chính quyền địa phương đã cố gắng cải thiện tình hình bằng cách áp dụng các quy định nghiêm ngặt về sức khỏe và an toàn.
Ví dụ, tàu thuyền phải được trang bị búa trong mọi phòng để đập vỡ cửa sổ trong trường hợp khẩn cấp; tất cả tàu thuyền phải do một thuyền trưởng có chứng chỉ điều khiển, với ít nhất một thủy thủ khác trên tàu và mọi hành khách phải mặc áo phao; và mỗi thuyền phải có một nhân viên được đào tạo về y tế.
Vấn đề là việc thực thi các quy định này.
Bất chấp việc kiểm tra thường xuyên, một số công ty vẫn tìm được cách để bỏ qua các quy định này và miễn cưỡng không muốn thay đổi.
Sau tai nạn năm 2011, ví dụ, các công ty du thuyền đã đình công để phản đối quy định buộc họ phải lắp hệ thống chữa cháy đạt tiêu chuẩn cho tàu thuyền của họ. Lý do là gì? Các thiết bị đó là quá đắt.
Nhưng không ai có thể định giá mạng sống của con người, và vụ cháy tàu tuần trước chắc chắn nhấn mạnh sự cần thiết của những thiết bị như vậy.
Các quy định về an toàn tồn tại với những lý do của nó và phải được thực thi bằng tiền phạt, lệnh cấm và hay các biện pháp pháp lý. Không thể có các lý do hay nhân nhượng với hành vi vi phạm.
Minh bạch cũng rất quan trọng. Các công ty lữ hành phải biết trang thiết bị mà tàu đối tác của họ đang sử dụng.
Hiện này điều này chắc chắn không phải được áp dụng với mọi công ty, đặc biệt với các doanh nghiệp làm việc với nhiều công ty lữ hành khác nhau.

Trách nhiệm


Du khách dự định đến Vịnh Hạ Long nên khôn ngoan tìm lời khuyên do người dùng đăng trên trang web Du lịch Ảo (Virtual Tourist): "Tìm hiểu trước khi quyết định cho mình một tour du lịch. Tránh các tour du lịch rất rẻ vì tính mạng của bạn có thể bị đe dọa. Có tình trạng gian lận và lừa đảo trong ngành du lịch tại Vịnh Hạ Long, vì vậy chịu khó tìm hiểu kỹ các tours. "
Tuy nhiên, trách nhiệm cuối cùng về an toàn của du khách phải thuộc về chính quyền và những công ty kiếm tiền từ Vịnh.
Thông thường sau khi xảy các vụ tai nạn thì khi đó người ta mới có phản ứng – chỉ thay đổi sau khi xảy ra vụ việc - thay vì trước hết chủ động đảm bảo không để xảy ra tai nạn.
Và điều đó phải được thay đổi. Nếu không thì chắc chắn sẽ còn nhiều bi kịch khác xảy ra và Vịnh Hạ Long sẽ nhanh chóng mất danh tiếng của nó.
Khách du lịch sẽ không liều mạng sống của mình chỉ vì một vẻ đẹp dù là vẻ đẹp tuyệt vời như Vịnh Hạ Long.
Trong ngắn hạn có lẽ sẽ có một cuộc chấn chỉnh những vụ vi phạm – giấy phép của Công ty Hạ Long Biển Ngọc đã bị đình chỉ - và cho tới lúc này Vịnh Hạ Long vẫn là một điểm thu hút khách du lịch, nếu như du khách tìm được một công ty tốt cung cấp một tour du lịch được chuẩn bị tốt.
Thực sự không gì có thể sánh được khi ngắm cảnh mặt trời lên lúc bình minh trên Vịnh với những hòn đảo đá vôi tráng lệ, mờ sương và bí ẩn và đó là một trải nghiệm thật đáng thưởng thức. Tuy nhiên đó phải là hình ảnh mà khách du lịch mang đi sau khi tới điểm du lịch số một của Việt Nam này.
Các vụ tai nạn nhất định phải chấm dứt hẳn.
Tác giả là một nhà báo tự do, từng viết cho các báo như The Guardian, The Diplomat...

No comments:

Post a Comment