Tuesday, January 6, 2015

Vì chuyện trừng phạt Nga, thủ tướng Anh đem Mỹ ra dọa Đức?

Theo Soha.vn-06/01/2015 07:39

Thủ tướng Anh khoe có người "anh em" Obama


Giữa tuần này, thủ tướng Anh David Cameron và thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ gặp nhau. Tuy nhiên, bầu không khí giữa hai bên sẽ chẳng vui vẻ gì và ngay từ lúc này, họ đã nắn gân nhau. Căng thẳng Anh - Đức cũng có một phần không nhỏ trong chính sách trừng phạt Nga.

    Thủ tướng Anh nói thẳng trong cuộc trả lời phỏng vấn Daily Mail rằng: “Nếu tôi không đạt được những gì yêu cầu thì tôi sẽ đưa nước Anh ra khỏi EU”.
    Ông Cameron không nói rõ yêu cầu của mình là gì và Daily Mail cũng không trích đăng.
    Tuy nhiên, theo báo chí Anh đây là câu trả lời của ông Cameron sau khi bà Merkel đã cảnh báo hồi tháng 11 rằng Đức thà để cho Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hơn là thay đổi các quy tắc di chyển tự do giữa các nước trong khối.
    Theo tờ Der Spiegel của Đức, ông Cameron đang tìm cách thay đổi các quy định của EU nhằm yêu cầu những người nhập cư EU không có nghề nghiệp rời khỏi đất nước, trục xuất những người không thể tự nuôi sống bản thân sau 3 tháng.
    Tuy nhiên, bà Merkel đã từ chối các yêu cầu của Anh về việc xem xét lại các nguyên tắc tự do đi lại của người lao động trong khối này, mặc dù Anh đã dọa sẽ rời khỏi EU trong thời gian tới.
    Để tăng thêm sức nặng với bà Merkel thì trong buổi trả lời phỏng vấn với Daily Mail, ông Cameroon còn khoe rằng mình có mối quan hệ rất thân thiết với tổng thống Mỹ Barrack Obama.
    Thậm chí, ông còn vượt qua khuôn sáo ngoại giao để gọi Obama là “bro” (người anh em).
    Dù Anh và Đức là đầu tàu tại Tây Âu nhưng quan hệ giữa hai nước luôn bằng mặt mà không bằng lòng. Sau thế chiến thứ 2, Đức cảm thấy Anh luôn giữ thế của kẻ thắng trận với mình.
    Ngoài ra, Đức cũng khó chịu khi Mỹ và Anh cản bước họ vào Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc hay duy trì nhóm Five Eyes (Anh, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand) chĩa mũi nhọn vào nhiều nước, trong đó có Đức.
    Thời gian gần đây, quan hệ hai nước càng xấu đi đến mức không bằng mặt với nhau. Nguyên nhân không nhỏ là do mâu thuẫn trong chính sách trừng phạt Nga.
    Đức chủ trương mở lối hòa bình, hạ nhiệt căng thẳng vì Nga là thị trường lớn của họ. Trong khi đó, Anh và Mỹ lại theo đuổi đường lối cứng rắn với Nga vì cả hai nước không có chỗ trong thị trường Nga.
    Việc trừng phạt Nga sẽ gây tổn hại cho kinh tế Đức trong khi nước Anh không hề hấn nhiều.

    No comments:

    Post a Comment