Tuesday, January 6, 2015

Để bảo vệ các tù nhân lương tâm *


VRNs (06.01.2015) – FB Hoang Viet – Tôi là người đầu tiên đến “khai trương” khu An ninh của Trại giam Xuyên Mộc vào ngày 01/02/2013. Lúc đó việc xây dựng vừa hoàn tất nhưng vẫn còn đang làm hệ thống điện. Khu An ninh của Trại giam Xuyên Mộc có diện tích khoảng 20x50m, trong đó xây 10 phòng giam. Mỗi phòng giam chỉ giam 02 người với diện tích khoảng 3,8×4,5m ; phía ngoài mỗi phòng giam có một mảnh đất nhỏ khoảng 2,8×4,5 và lối đi 1,0m. Tất cả đều nằm trong tường ngăn và cửa sắt. Hai người tù chỉ có thể đi lại trong diện tích phòng giam và khu đất nhỏ vào ban ngày, ban đêm phải vào buồng giam. Việc liên lạc giữa phòng này và phòng kia chỉ có thể bằng tiếng nói. Nếu muốn nhìn thấy nhau thì phải leo lên bức tuòng cao hơn 3m bên trên có lưới B40 ngăn cách giữa các phòng và ngăn cả trên mái như một cái lồng kín bằng tường và lưới. Tôi bị giam ở đó một mình suốt 2 tháng, đến ngày 01/04/2013 có 10 người từ Trại Phú Yên chuyển vào, đó là các anh trong vụ “Đá Bia”. Họ bị giam ở 5 phòng phía ngoài nhưng phòng gần nhất vẫn cách tôi hai phòng. Họ vẫn cách ly tôi với những người tù khác vì sợ tôi lôi kéo tập hợp đấu tranh. Vì cách xa như vậy nên muốn nói chuyện phải la lớn anh em mới nghe được. Đến ngày 26/4/2013 họ chuyển tôi đi ra Thanh Chương Nghệ An Trại giam số 6 BCA.

Việc giam giữ như trên được thực hiện theo TT37BCA, đây là một văn bản dưới Luật nhưng có nhiều nội dung trái với Luật Thi hành án hình sự và vi phạm Nhân quyền. Nó đã tước đoạt nhiều quyền con người cơ bản đã được ghi trong Luật Thi hành án hình sự như:

Chế độ giam giữ

Chế độ học tập, học nghề, được thông tin

Chế độ lao động

Chế độ thăm gặp, nhận quà.vv…

Theo các điều 27-28… 48 Luật Thi hành án hình sự. Đề nghị những ai có điều kiện truy tìm thông tư TT37/BCA và so sánh với các điều nêu trên trong Luật Thi hành án hình sự sẽ thấy sự nham hiểm và vi phạm Nhân quyền của BCA Việt Nam để tố cáo ra dư luận quốc tế. Tại cuộc gặp với các vị ở Thượng viện Hoa Kỳ, ở BNG Hoa Kỳ, ở Cao uỷ Nhân quyền Liên Hợp Quốc tôi đã tố cáo những vi phạm Nhân quyền một cách có hệ thống của CSVN bằng hàng chục ngàn văn bản dưới Luật. Đặc biệt là các thông tư liên quan đến việc giam giữ tù nhân trong các nhà tù Việt Nam. Tôi mong rằng gia đình các tù nhân nên tìm đọc các Văn bản Luật sau đây để đấu tranh đòi hỏi quyền lợi cho thân nhân của mình đang bị giam giữ trong các nhà tù CS.

1/ Luật Thi hành án hình sự

2/ Luật Phổ biến Giáo dục Pháp luật

3/ Luật Báo chí

4/ Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự Chính trị

5/ Công ước Chống Tra tấn

Và một số Luật khác. Mặc dù biết rằng luật pháp của Việt Nam! vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp với các Công ước Quốc tế mà Việt Nam! đã tham gia ký kết nhưng điều quan trọng nhất vẫn là bổ sung kiến thức luật cho anh chị em tù nhân.

Căn cứ Luật Phổ biến Giáo dục Pháp luật buộc chúng phải cho anh em được nhận các văn bản Luật. Khi đã có đủ cơ sở Luật trong tay anh chị em sẽ dùng nó để đấu tranh trong tù. Bên ngoài gia đình sẽ hỗ trợ bằng cách hỏi anh chị em các quy chế sinh hoạt và ghi chép đầy đủ đưa lên internet để các luật sư tư vấn. Nếu gặp những trường hợp vi phạm pháp luật sẽ tổ chức khởi kiện trại giam với đầy đủ chứng cứ tại Toà và loan báo rộng rãi trên truyền thông để cho cộng đồng quốc tế biết những vi phạm nhân quyền cụ thể. Đồng thời tạo dựng những Hồ sơ mở về Vi phạm Nhân quyền của từng Trại giam mà chịu trách nhiệm không ai khác là những tên trong Ban Giám thị của các trại này. Ngay từ bây giờ, khi các gia đình tù nhân đi thăm nuôi về có tin tức vi phạm Nhân quyền của trại tù nào thì phải cập nhật ngay vào Hồ sơ của trại đó theo thứ tự thời gian. Chúng ta phải chọn ra Trại nào ác ôn nhất, tên nào ác ôn nhất. Những kẻ phạm tội ác chống lại loài người cần phải đưa ra toà án Nhân quyền và Toà án Hình sự Quốc tế.

Nếu chúng ta nghĩ rằng đó là sự việc đơn lẻ và không đáng đưa ra Quốc tế là sai lầm bởi khi chúng ta tập hợp lại mới thấy đuọc sự nham hiểm và số người, số vụ việc lớn và có hệ thống do chúng đã ban hành cả một hệ thống văn bản dưới luật cho phép bọn cai ngục tước đoạt quyền con người cơ bản của tù nhân.

Gần đây nhất là vụ giam riêng Tạ Phong Tần, đây là một hình thức biệt giam trái Luật mà họ đã từng thực hiện với tôi. Theo điều 38 của Luật Thi hành án Hình sự thì hình thức kỷ luật cao nhất không quá 10 ngày và phải có biên bản vi phạm. Trong vụ này Trại giam Số 5 đã không đưa ra được biên bản vi phạm mà nhốt riêng từng người sau bốn lần cửa là hoan toàn vi phạm pháp luật. Gia đình của Tần phải làm đơn gửi ngay đến VKSND Thanh Hoá để yêu cầu giải quyết những khiếu nại của Tần và các bạn.

Các bạn là Luật sư hãy giúp tư vấn cho gia đình Tần và mong bạn bè giúp đỡ kinh phí cho gia đình Tần ra gặp Tổng cục 8 để yêu cầu giải quyết.
Hiện nay Tần và các bạn đang mong mỏi chúng ta từng giây từng phút vì quỹ thời gian của một người tuyệt thực không phải là dài. Tôi khẩn thiết kêu gọi cộng đồng mạng và Mạng lưới Blogger lên tiếng cùng chuyển thông tin này đến các tổ chức Nhân quyền và tổ chức bảo vệ các nhà báo. Các hội đoàn và cộng đồng người Việt giúp đỡ đấu tranh cho Tần và các bạn.

Thông tin này chuyển đến tất cả bạn bè của Điếu Cày trên Fb.

Cà Phê Tối- Blogger Tạ Phong Tần và TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị biệt giam và tuyệt thực đến ngày thứ 15, ngày 05.01.2015
https://www.youtube.com/watch

( ghi theo lời kể của tù nhân Điếu Cày)

* Ban Biên Tập đặt lời tựa

No comments:

Post a Comment