Tuesday, January 6, 2015

Mục tiêu cho năm 2015 của người trẻ Việt Nam

Chân Như, phóng viên RFA 2015-01-05
Chương trình Ngày hội việc làm Đà Nẵng 2014 dành cho các bạn sinh viên sắp ra trường mà còn là cơ hội thử sức ở các vị trí công việc mới cho các cựu sinh viênChương trình Ngày hội việc làm Đà Nẵng 2014 dành cho các bạn sinh viên sắp ra trường mà còn là cơ hội thử sức ở các vị trí công việc mới cho các cựu sinh viên- DanangZ.com
Để mở đầu cho năm 2015, đa số các bạn trẻ thường đề ra mục tiêu của họ cho năm mới, vậy đó là những gì, mời quý vị cùng nghe sau đây.
Thế giới vừa chào đón năm 2015 với những bữa tiệc vui, để nhằm tiễn biệt 1 năm đầy mệt mỏi vất vả.  Tại các nước tân tiến người trẻ thường đặt ra cho chính bản thân họ một mục tiêu cho năm mới. Tại VN cũng thế, giới trẻ việt cũng dần có sự ảnh hưởng này của các nước phương tây. Nhân đầu năm 2015, mời quý vị cùng nghe một số chia sẻ của các bạn về mục tiêu của họ cho năm 2015 này cùng với sự tham gia chia sẻ của 3 bạn khách mời Hà Mi, Gia Bảo và Bảo Trực.
Chân Như: Các bạn đánh giá năm vừa qua của các bạn thế nào ? Những gì các bạn mong muốn có đạt được không ?
Gia Bảo: Năm vừa qua sau nhiều cố gắng trong công việc cũng như trong học tập em cũng đã hoàn thành được chương trình cao học của mình. Thêm nữa em cũng đã đạt được vài thành tích đáng kể trong công việc nói chung; Từ lúc tốt nghiệp đến giờ cũng nhiều năm rồi nên công việc dần đi vào guồng quay và đã trở nên ổn định.  Vì thế, phần lớn thời gian của em dành cho công việc; Còn lại những thời gian rảnh em sử dụng để tận hưởng cuộc sống như vui chơi bạn bè, xem nhạc, hay coi kịch, coi phim, hoặc tham gia những môn thể thao mình thích như dance chẳng hạn.
Hà Mi: Đối với em năm vừa qua là một năm có nhiều bước ngoặc.  Thứ nhất về tình cảm, thứ đến về sự nhận thức. Có thể coi những điều em mong muốn thì chưa đạt, nhưng những điều ngoài mong muốn thì gặt hái được nhiều.  Ví dụ về tình cảm em thấy có thể coi mình đã tìm thấy mr. right.  Còn về nhận thức nó là những chuỗi sự kiện mình không ngờ tới ví dụ như những khóa học về tham vấn hay những khóa học bên ngoài thế nên nhận ra được nhiều thứ.  Trước đây mình không có thể định hướng về cuộc sống về nghề nghiệp thì bây giờ em có cái nhìn mới hơn, có sự nhận thức mở mang hơn được nhiều.  Đó được coi là những cái mới mà em khám phá ra được và em thấy rằng điều đó là thực sự cần thiết.  Mình có khả năng tư duy và sáng tạo thoát khỏi được những thói quen dựa dẫm và phụ thuộc.  Đó là những cái một năm vừa qua em trải nghiệm.
Bảo Trực: Trong năm vừa qua em đã đạt được vài thành quả trong công việc và học tập, cũng như tốt nghiệp đại học đúng thời hạn, không bị nợ môn hay học lại. Đó là một trong những sự nỗ lực của em. Còn trong công việc em có một vài dự án kinh doanh nhỏ lẻ online cũng đang tiến triển tiện lợi, được anh em, bạn bè giúp đỡ rất nhiệt tình. Em cảm thấy cũng khá hài lòng với những gì mình gặt hái được trong năm vừa qua.
Chân Như: Vậy trong năm mới tới đây, các bạn có đặt ra mục tiêu gì trong cuộc sống của các bạn không, ví dụ như về học tập, công việc, gia đình, yêu đương, hôn nhân, … ?
Chương trình Ngày hội việc làm thường niên 2014
Chương trình Ngày hội việc làm thường niên 2014
Bảo Trực: trong năm 2015, em cũng có một vài những cột mốc mong muốn sẽ đạt được.  Ví dụ tìm được một việc làm ổn định, có một mức lương cảm thấy hài lòng.  Còn các vấn đề khác như gia đình, em cũng mong là lớn rồi mình cũng có thể lo toan được cho gia đình.  Còn trong các vấn đề tình cảm thì em cũng chưa có gì rõ ràng, từ từ cái gì đến sẽ đến.
Hà Mi: Về học tập thì em cố gắng em đặt mục tiêu là mình tập trung vào những kỹ năng mềm và kỹ năng thực sự cho ngành nghề mong muốn. Em mong muốn công việc mang tính chất ngoại giao và năng động thì em sẽ tập trung vào những kỹ năng như tiếng Anh, giao tiếp, khả năng hùng biện.  Còn thực tế những kiến thức mà ngành của em học là ngành kinh tế thì mình cũng sẽ học ở mức lượng vừa phải còn lại tập trung vào những cái mình cần. Còn về mặt tình cảm em đặt mục tiêu là cố gắng duy trì mối quan hệ tốt thôi.  Còn các vấn đề khác như sẽ định hướng để tìm kiếm được công việc phù hợp và có ý nghĩa cho bản thân và có đam mê trong đó.  Đó là những mục tiêu của 2015 mà em hướng tới.
Gia Bảo: Trong năm nay em vẫn tiếp tục cố gắng để hoàn thành tốt công việc của mình và đạt được những thành tích trong công việc cũng như năm rồi vậy.  Ngoài ra em có dự định kinh doanh một cái gì đó để kiếm thêm thu nhập.  Còn về tình yêu khi nó tới thì tới chứ mình không dự định được.
Chân Như: Riêng về phần công việc, kinh tế, với tình hình hiện nay tại Việt Nam, các bạn nghĩ rằng những mục tiêu của các bạn đặt ra có thể đạt được hay không ? các bạn đã nghĩ tới những giải pháp để đạt được nó hay chưa ?
Gia Bảo: Em nghĩ trong tình hình hiện nay, khó cũng không khó, mà nói dễ cũng không dễ, thì mình cứ làm, cứ dấn thân mình làm thì có thể vượt qua được.  Dự định kinh doanh của em cần nhiều vốn nên hiện giờ em cố gắng tập trung tiết kiệm để đủ số vốn để thực hiện ước mơ của mình.
Hà Mi: Em cũng e ngại khi vào thời buổi kinh tế khó khăn việc xin việc làm cũng không phải dễ, rất nhiều người ra trường thất nghiệp hoặc không có được công việc như mong muốn nên em cũng khá e ngại về điều đó.  Nhưng bên cạnh đó mình cũng phải lạc quan và nghĩ rằng mọi thứ sẽ tốt hơn. Mình quan tâm theo dõi đến tình hình kinh tế; Quan tâm đến đất nước và quan tâm đến tình hình của quốc gia. Bên cạnh đó cũng phải phấn đấu thoát ra khỏi những lề lối suy nghĩ cũ, rất khó để thay đổi cái này, rất khó để làm được cái kia.  Thay vào đó, mình phải thay đổi được sự nhận thức và sẽ cố gắng phấn đấu để đặt ra được những mục tiêu rõ ràng.  Ví dụ như theo mô hình space chẳng hạn, mình đặt ra được những thời lượng, những mục tiêu rõ ràng, có một phương pháp để phấn đấu để đạt được điều đó.  Khi thoát ra khỏi được những tư duy cũ, em nghĩ mình sẽ làm được nhưng kèm theo một sự nỗ lực và sự cố gắng.  Em cũng hy vọng tương lai mọi thứ sẽ tốt hơn, bởi vì có những suy nghĩ có sự nhận thức và nghĩ mình có thể thay đổi làm được thì mọi thứ sẽ tốt.
Gia Bảo: Em cũng đồng tình với ý kiến đó, bởi vì nếu mình giữ mãi một lối tư duy từ trước tới giờ thì khó có thể phát triển, có thể là rào chắn cho mình để khó có thể vươn xa và tiến xa. Nên em nghĩ cái ý kiến cũng hợp lý chính xác.
Bảo Trực: Em sinh ra và lớn lên ở Việt Nam vì vậy em đã quen với cách sống, luật pháp Việt nam thực hiện thi hành ở Việt Nam.  Nên nếu muốn đạt được mục tiêu của mình đặt ra em cũng phải cố gắng.  Thật ra, cho dù ở đâu đi chăng nữa, muốn đạt được mục tiêu thì ai cũng phải cố gắng.  Còn việc pháp lý hay chính phủ Việt Nam đang có nhiều vấn đề tiêu cực thì cơ bản em chỉ là một người dân; Mặc dù có một vài những vấn đề em bất mãn nhưng cũng không có quyền hạn hay cái gì để thay đổi được, đành phải sống theo nó. Giống như Việt Nam có câu là “sống chung với lũ” em cũng phải cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu.
Chân Như: Sang năm mới 2015, ngoài những điều mong muốn cho cá nhân, gia đình, các bạn có mong ước gì cho đất nước Việt Nam chúng ta hay không ? mời các bạn chia sẻ thay cho lời kết của chương trình !
Gia Bảo: Ngoài những mong muốn cho bản thân, gia đình, bạn bè thì em hy vọng đất nước Việt Nam ngày càng đổi mới. Sang năm, tình hình kinh tế phát triển hơn, mức sống người dân được nâng cao hơn và đặc biệt là lương của công nhân viên chức nhà nước sẽ được cải thiện hơn bởi anh cũng biết tiền lương hàng tháng đối với một vài người không đủ sống đối với tình hình giá cả hiện giờ.  Em hy vọng mức lương sẽ được nâng lên một cách đáng kể từ đó cũng kích thích công nhân viên làm việc hăng say hơn.
Hà Mi: Em thấy hiện tại Việt Nam có rất nhiều cái cần thay đổi, thì em mong muốn rằng Việt Nam sẽ có nhiều người cùng quan tâm, cùng chia sẻ với nhau, cùng đoàn kết để có thể thay đổi làm cho một việt nam tốt hơn, vững mạnh hơn.  Và em cũng mong muốn một năm mới sẽ có những điều mới xảy ra hơn và em tin rằng những người trẻ có thể sống tự lực hơn , có một tư duy mới hơn để có thể làm được những gì mong muốn.  Đó là mong muốn của em cho năm 2015.
Bảo Trực: Em mong muốn đất nước sẽ có nhiều thay đổi hơn.  Nếu bàn về chính trị thì không phù hợp cho lắm nhưng em chỉ mong đất nước biết lắng nghe hơn người dân. Người dân mong muốn có một người lãnh đạo biết quan tâm đến nỗi lo, công việc, sự nghiệp tạo cho người dân cuộc sống bình yên; không phải cảm thấy bức xúc vì một số con sâu trong xã hội nó đục khoét ảnh hưởng bộ mặt của quốc gia, ảnh hưởng tới bộ mặt của giới cầm quyền.  Em cũng nghĩ những vấn đề khó thực hiện nhưng mong muốn nó cũng là một phần nào đó ước ao của một người dân như em.
Xin cám ơn Bảo Trực, Hà Mi và Gia Bảo đã dành thời gian đến với diễn đàn.

No comments:

Post a Comment