Tuesday, January 6, 2015

Mỹ lại chọc tức Trung Quốc vì Đài Loan

(Baodatviet) - Quan hệ tay ba Mỹ-Trung Quốc-Đài Loan đầu năm đã nổi sóng khi lần đầu tiên trong 36 năm, cờ của Đài Loan được kéo lên trên đất Mỹ.

Theo báo China Post của Đài Loan, đại sứ quán không chính thức của Đài Loan ở thủ đô Washington làm lễ thượng cờ vào ngày đầu năm mới. Hơn 100 người đã dự lễ thượng cờ này ở khu Twin Oaks Eatate hôm 1/1 vừa qua.
Ngay sau đó, ngày 5/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản đối hành động cho phép của Mỹ và kêu gọi Washington hãy tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” của nước này.
“Chúng tôi kiên quyết phản đối cái gọi là lễ thượng cờ do đại diện của Đài Loan ở Mỹ thực hiện và đã gửi tài liệu phản ứng cho phía Mỹ” - người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo đầu tuần.
Bà Hoa Xuân Oánh còn kêu gọi chính phủ Mỹ “hãy thận trong và đúng đắn” trong xử lý bất kỳ những vấn đề nào liên quan đến Đài Loan nhằm ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai.
Lễ thượng cờ của lãnh thổ Đài Loan ở Washington D.C hôm 1-1
Lễ thượng cờ của lãnh thổ Đài Loan ở Washington D.C hôm 1/1
Đài Loan luôn là vấn đề thường trực gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ. 
Tháng 12/2014, Bắc Kinh cũng đã trao công hàm phản đối cho đại diện của Mỹ, sau khi Tổng thống Barack Obama ký sắc lệnh bán bốn tàu khu trục tên lửa hành trình lớp Perry cho Đài Loan. Năm 2010 quan hệ hai nước diễn biến căng thẳng với việc đình chỉ hầu hết các cơ chế liên lạc về quân sự song phương sau khi Mỹ quyết định bán cho Đài Loan gói vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD.
Trung Quốc đang lo lắng ảnh hưởng của đại lục đối với hòn đảo Đài Loan bị suy giảm. Mới đây, Đảng cầm quyền Quốc dân Đảng (KMT) nhận về những kết quả “mất mặt” trong cuộc bầu cử địa phương tại Đài Loan. Đây được xem là lời tiên đoán cho cuộc chạy đua vào vị trí người đứng đầu đảo Đài Loan vào đầu năm 2016. Đối với Trung Quốc, cuộc bầu cử chức danh này là vấn đề đặc biệt quan trọng bởi KMT vốn được cho là quá thân thiết với Trung Quốc.
Kể từ sau khi đảng KMT lên nắm quyền hồi năm 2008, quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan đã trở nên nồng ấm hơn bao giờ hết. Hơn 20 thỏa thuận thương mại, bao gồm việc thành lập đường bay thẳng đầu tiên nối liền Đài Loan và đại lục, đã được 2 bên ký kết, trong khi trước đó dưới thời đảng DPP, không hề có thỏa thuận nào được ký.
Nỗi lo lắng về sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, nền kinh tế đi xuống và hàng loạt vụ bê bối về thực phẩm đã khiến đảng cầm quyền KMT mất điểm.
Khải An (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment