Monday, January 12, 2015

Trung Quốc: Tiêu diệt 6 kẻ tấn công bạo động ở Tân Cương

RFI-Đức Tâm
Ngày 12-01-2015 11:58
media
Phiên tòa tại Urumqi Tân Cương hôm 08/12/2014 đã tuyên 8 án tử hình vì vụ tấn công vào nhà ga và khi chợ làm hàng chục người thiệt mạng. .Ảnh : DR internet

Theo trang mạng của chính quyền thành phố Thiên San (Tianshan), Tân Cương, hôm nay, 12/01/2015, cảnh sát đã bắn chết sáu kẻ tấn công một trụ sở, tại vùng Sơ Lặc (Shule). Trong vụ này, không có tổn thất nào về phía cảnh sát và thường dân.

Vùng tự trị Tân Cương là nơi có tới 9 triệu người theo Hồi giáo, nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Theo tường thuật của truyền thông Thiên San, vụ nổ súng đã xẩy ra khi người dân ở Sơ Lặc, gần thành phố Khách Thập (Kashgar), phát hiện một người khả nghi mang theo thuốc nổ. Được người dân thông báo, cảnh sát đã tới hiện trường khi người này tìm cách tấn công một công sở. Hung thủ bị bắn hạ.

Vẫn theo nguồn tin này, sau đó, 5 kẻ khác đã tìm cách kích hoạt thuốc nổ nên cũng bị cảnh sát bắn hạ. Do Tân Cương bị an ninh Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ, nên khó có thể kiểm chứng thông tin này một cách độc lập.

Trong năm qua, bạo lực gia tăng tại Tân Cương và đã có ít nhất 200 người chết trong các vụ bạo động.

Đối với chính quyền Trung Quốc, thủ phạm gây nên tình trạng bạo lực ở Tân Cương là những « kẻ ly khai », « khủng bố », « cực đoan tôn giáo ». Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã tiến hành một chiến dịch trấn áp, bắt giữ hàng trăm người, và kể từ tháng Sáu đến nay, đã hành quyết hoặc tuyên án tử hình 50 vụ.

Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền, các vụ bạo hành của cảnh sát nhắm vào cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ, là nguyên nhân gây ra bạo lực. Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này và nhấn mạnh là Bắc Kinh đầu tư nhiều vào khu vực này để hiện đại hóa và phát triển kinh tế.

Tháng 12 vừa qua, một tòa án ở Urumqi đã tuyên án tử hình 8 người bị kết tội tham gia hai vụ tấn công ở nhà ga và khu chợ, làm hàng chục người thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment