Monday, January 12, 2015

Đồng Nai: Người dân "mất ngủ" vì cá chết hàng loạt suốt 6 ngày

(ĐSPL) - “Nhìn cá chết trắng bè, người dân không khỏi lo lắng cho vốn liếng đã đổ ra đầu tư cho bè cá. Nước mắt họ rơi mỗi khi thức dậy đều nhìn thấy cá cứ liên tục chết cho đến hôm nay vẫn chưa ngưng”.

Theo những hộ dân nuôi cá bè ở khu vực xã Hiệp Hòa, P.Tân Mai, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, liên tiếp khoảng 6 ngày qua, cá trên bè của họ cứ chết hàng loạt nên họ rất lo lắng. Người dân cho biết, mỗi ngày cá của họ chết từ 30-60 kg đủ loại và theo họ nguyên nhân chính là do nguồn nước bị ô nhiễm.


Người dân lo lắng, mất ăn mất ngủ vì cá chết hàng loạt.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Chiến thở dài: “Để tự cứu cá của mình, tôi phải trang bị thêm nhiều máy sủi khí ô-xy, do đó, mỗi khi thấy cá khác thường và nước đứng là tôi liền cho chạy máy sủi khí để cứu đàn cá. Đã bỏ nhiều công sức như vậy nhưng cá của nhà tôi vẫn chết ngày cả 20 kg, còn bè cá khác có người chết cả 100 kg cá. Dân chúng tôi rơi vào thế dầu sôi lửa bỏng, chẳng biết thế nào nữa.

Các hộ dân này cũng kể lại là mỗi năm cứ vào dịp này là cá trong bè thường xảy ra tình trạng chết nhưng không rõ nguyên nhân, chỉ nghi là do nước ô nhiễm. Có hộ chết mất cả gần tấn cá, có hộ chết vài trăm kg nên dịp này là khi bà con mất ăn mất ngủ để lo cho “sản nghiệp” của mình.

Cá chết nhiều nên người dân đã báo cơ quan chức năng và phòng Kinh tế TP.Biên Hòa cũng đã xuống ghi nhận vụ việc. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa biết nguyên nhân chính thức cá chết do đâu và mỗi sáng từ 4 đến 7h, dân lại phải vớt những con cá chết để bán đổ bán tháo cho dân chăn heo.

Cách đây không lâu một số hộ dân ở ấp 4, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cũng phải dở khóc dở cười vì sáng thức dậy bỗng nhiên giật mình vì cá chết trắng trên hồ. Sau hai đợt chết thì hộ dân này mất cả chục tấn cá với số tiền thiệt hại lên đến con số tỷ đồng. Về nguyên nhân cá chết, các hộ dân này cũng cho rằng là do ô nhiễm nguồn nước.
07:41 AM, 13-01-2015
NGUYỄN NHÂM

No comments:

Post a Comment