Monday, January 12, 2015

Để tránh tử hình oan, tư pháp phải độc lập

RFI-Ngày Thứ hai, ngày 12 tháng một năm 2015

Để tránh tử hình oan, tư pháp phải độc lậpMột phòng thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc tai Texas, Hoa Kỳ. AFP/Paul Buck Podcast

Trong những tuần qua, dư luận trong và ngoài nước đã đặc biệt chú ý đến hai vụ án tử hình Nguyễn Văn Chưởng và Hồ Duy Hải. Hai người đã bị kết án từ cách đây 6-7 năm, nhưng gia đình từ đó đến nay vẫn nhất mực kêu oan cho họ. Có lẽ đây chỉ là hai vụ được biết đến trong số rất nhiều vụ oan sai khác cũng bị án tử hình ở Việt Nam, bởi vì với một hệ thống tư pháp không hoàn toàn độc lập và với quy trình điều tra như hiện nay, hiện tượng ép cung, bức cung rất là phổ biến.

Dưới áp lực của dư luận, trong đó có cả báo chí chính thức, ngành tư pháp Việt Nam đã buộc phải quyết định tạm ngưng thi hành án tử hình và xét lại vụ án đối với cả hai bị cáo nói trên, nhất là vụ án Hồ Duy Hải có quá nhiều chứng cứ không xác thực, nếu không muốn nói là ngụy tạo. Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ ngày 09/01/2015, bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải cho biết về tình hình hiện nay của vụ án này:

Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ tử tù Hồ Duy Hải
09/01/2015 Nghe
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150112-de-tranh-tu-hinh-oan-tu-phap-phai-doc-lap/#

Trong một bản tuyên bố đề ngày 10/12/2014, đại diện nhiều tổ chức xã hội dân sự đã yêu cầu chính quyền Việt Nam xét lại hai vụ án tử hình nói trên. Đại diện cho Văn phòng Công lý Hòa bình Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn ký tên vào bản tuyên bố này, linh mục Đinh Hữu Thoại cho biết ý kiến về hai bản án tử hình Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng và về vấn đề oan sai ở Việt Nam khi trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ ngày 06/01:

Đại diện cho một tổ chức xã hội dân sự mang tên Hội Anh em Dân chủ ký tên vào tuyên bố nói trên, luật sư Nguyễn Văn Đài, trả lời RFI Việt ngữ ngày 07/01, cũng chủ trương là không nên duy trì án tử hình và cho rằng trước hết cần phải thay đổi tiến trình điều tra để tránh những án tử hình oan và sau cùng là phải có một ngành tư pháp hoàn toàn độc lập:

Luật sư Nguyễn Văn Đài, Hà Nội
09/01/2015 Nghe
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150112-de-tranh-tu-hinh-oan-tu-phap-phai-doc-lap/#

No comments:

Post a Comment