Monday, January 12, 2015

Cam Bốt khánh thành đập thủy điện do Trung Quốc đầu tư

RFI-Thanh Hà
Ngày 12-01-2015 16:33
media
5 năm tới Cam Bốt sẽ có thêm 9 đập thủy điện. Ảnh minh họa -DR

Ngày 12/01/2015 Cam Bốt khánh thành đập thủy điện Stung Russey Chrum Krom. Đây là một dự án được thực hiện với vốn đầu tư của Trung Quốc. Giới bảo vệ môi trường chỉ trích chính quyền Phnom Penh coi nhẹ tác hại về môi trường một khi đập thủy điện mới đi vào hoạt động.

Đập Stung Russey Chrum Krom được xây dựng trên một chiếc hồ nhân tạo ở tỉnh Koh Kong, miền tây nam Cam Bốt. Tổng chi phí dự án lên tới gần 500 triệu đô la do tập đoàn Trung Quốc Hóa Điện (Huadian) tài trợ.

Đến cắt băng khánh thành đập thủy điện, Thủ tướng Hun Sen nhìn nhận : « Dự án tuy có tác động đến diện tích rừng, nhưng sẽ đem lại nhiều lợi ích kinh tế. Những thành tựu kinh tế đó sẽ cho phép Cam Bốt khắc phục hậu quả đối với môi trường ».

Phnom Penh thường xuyên bị chỉ trích cho phép các tập đoàn ngoại quốc – chủ yếu là với các đối tác Trung Quốc- khai thác đất đai và xây dựng nhà máy, xây đập thủy điện.

Bên cạnh đập Stung Russey, các nhà đầu tư Trung Quốc sắp hoàn tất một dự án đồ sộ hơn cũng ở tỉnh Koh Kong. Đập Stung Tatay với công suất 246 mégawatt sắp đi vào hoạt động. Và đến năm 2018 Cam Bốt sẽ khánh thành đập thủy điển Stung Treng ở miền bắc với công suất 400 mégawatt.

Tổng cộng trong 5 năm sắp tới Cam Bốt sẽ có thêm 9 đập thủy điện mà hầu hết đều do Trung Quốc xây dựng.

No comments:

Post a Comment