Sunday, January 25, 2015

Thanh tra gói thầu lùm xùm chuyện phong bì

Theo NLĐO-Chủ Nhật, 22:24  25/01/2015


Một thứ trưởng của Bộ Giao thông Vận tải vừa vướng vào tin đồn xin dự án và bị doanh nghiệp đòi trả phong bì. Sau đó, bộ này đã ra quyết định thanh tra đột xuất công tác đấu thầu dự án liên quan

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa ký Quyết định số 286/QĐ-BGTVT về việc thanh tra đột xuất công tác đấu thầu gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo quyết định này, bộ sẽ thanh tra gói thầu nâng cấp cầu Tràng Thưa (huyện Gia Lộc) và cầu Cống Neo (huyện Thanh Miện) trên Quốc lộ 38B qua địa phận tỉnh Hải Dương. Đây là 1 trong 16 gói thầu xây lắp của toàn bộ dự án VRAMP. Sau khi trúng thầu, ngày 3-1, liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Phát triển Xây dựng - Thương mại Thuận An và Công ty CP Ðạt Phương đã chính thức khởi công, dự kiến sẽ thực hiện dự án trong 18 tháng.

Hai cây cầu này có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 370 tỉ đồng, trong đó phần xây lắp khoảng 292 tỉ đồng (100% vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB), tiền giải phóng mặt bằng khoảng 79 tỉ đồng (100% vốn đối ứng). Thanh tra sẽ tập trung đánh giá xem việc tổ chức đấu thầu gói thầu RAI/CP1 có công khai, minh bạch đúng quy định của pháp luật hay không.

Dự án VRAMP sử dụng vốn vay của WB, do Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm đại diện chủ đầu tư. Theo đó, VRAMP sẽ đầu tư nâng cấp, bảo trì 6 quốc lộ với chiều dài khoảng 400 km. Hạng mục xây lắp của dự án được phân thành 16 gói thầu, tổng mức đầu tư 301,5 triệu USD (hơn 6.300 tỉ đồng), thực hiện từ năm 2014 đến 2020.

Trưa 25-1, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho biết sau khi có quyết định của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc thanh tra đột xuất công tác đấu thầu gói thầu RAI/CP1, đoàn công tác đã bắt tay ngay vào việc.

Trong thời gian gần đây xuất hiện một số thông tin cho rằng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường có “bút phê” vào đơn xin tham gia thực hiện một gói thầu thuộc dự án VRAMP của Công ty CP Đầu tư T.H do bà H.T.D.H làm chủ tịch HĐQT. Báo chí cũng thông tin bà H. sau đó đã có tin nhắn qua lại với ông Trường để “xin lại phong bì” mấy lần đưa cho ông.

Trả lời về việc nội dung thanh tra đột xuất có liên quan đến thông tin trên hay không, Phó Chánh Thanh tra Lê Văn Doãn cho biết đoàn thanh tra chỉ tập trung thanh tra đột xuất công tác đấu thầu của gói thầu RAI/CP1. “Thông tin báo chí nêu, tôi không nắm được. Tôi được nhận nhiệm vụ và được chỉ đạo thanh tra theo đúng Quyết định số 286/QĐ-BGTVT của bộ trưởng còn những công việc khác và nội dung khác thì tôi không biết” - ông Doãn nói.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định những tin nhắn của ông với nữ lãnh đạo doanh nghiệp chỉ mang tính cá nhân, không có chuyện doanh nghiệp đưa phong bì để “chạy dự án”. Còn Bộ trưởng Ðinh La Thăng cho hay Bộ GTVT thành lập đoàn thanh tra để thanh tra việc đấu thầu của gói thầu RAI/CP1. Còn chuyện tin nhắn là chuyện cá nhân với cá nhân. Thứ trưởng Trường cũng báo cáo không có chuyện đó nên bộ không có ý kiến.

Văn Duẩn

No comments:

Post a Comment