Sunday, January 25, 2015

Tập Cận Binh: 'Trung Quốc đang đối diện thách thức an ninh chưa từng có'

(PLO) – Hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn lời 25 thành viên chóp bu của Bộ Chính trị Trung Quốc cảnh báo nước này đang phải đối mặt với “nhiều thách thức và rủi ro an ninh” không thể dự báo trước. Thế nên Bắc Kinh phải luôn luôn đề phòng các mối nguy hiểm tiềm tàng.
Trong cuộc họp hàng tháng hôm thứ Sáu vừa qua, ông Tập Cận Bình, người đứng đầu Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho biết nước này đang phải đối mặt với “những rủi ro về an ninh quốc gia chưa từng có”.
25 thành viên chóp bu của Bộ chính trị tuyên bố rằng “có nhiều thách thức và rủi ro không thể đoán trước được nên nước này phải luôn đề phòng những mối nguy tiềm tàng”. Bắc Kinh sẽ bảo vệ an ninh quốc gia theo “mô hình của đậm chất Trung Quốc”.
Mối quan hệ giữa Trung Quốc với các nước châu Á láng giềng- đặc biệt là Nhật Bản -đang căng thẳng trong những năm gần đây bởi hàng loạt các vùng tranh chấp tại Đông Á và khu vực Biển Đông. Hơn thế nữa, chính sách “xoay trục” sang châu Á- Thái Bình Dương của Mỹ cũng đang khiến Trung Quốc gặp nhiều khó khăn.

Cảnh sát kiểm tra an ninh tại lối vào quảng trường Thiên An Môn
Bắc Kinh rằng hành động của mình nhằm bảo vệ chủ quyền chính đáng. Nước này còn cho rằng mình là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng, và nguy cơ này đang ngày càng tăng dần. Trong khi đó, tháng 5 năm ngoái, Washington buộc tội năm thành viên của một đơn vị quân đội Trung Quốc thực hiện các cuộc tấn công mạng các công ty của Mỹ nhằm lấy bí mật thương mại của họ.
Bạo lực trong nội tại Trung Quốc cũng có xu hướng tăng trong năm qua với ít nhất 200 người chết trong các cuộc đụng độ và các cuộc tấn công ngày càng phức tạp ở khu vực bất ổn Tân Cương và các vùng khác.
Tờ báo China Daily của nhà nước báo cáo hôm thứ Sáu rằng các công tố viên ở khu vực phía tây - vùng của người thiểu số Hồi giáo Uighur - đã tiến hành việc bắt giữ 27.164 nghi phạm hình sự trong năm 2014, tăng hơn 95% so với năm trước.
Bắc Kinh cho rằng các vụ bạo lực ở Tân Cương có liên quan đến các thành phần “tôn giáo cực đoan “, “ lực lượng ly khai”, “khủng bố”. Bắc Kinh đã tung ra một chiến dịch lớn trong vài tháng gần đây, với khoảng 50 hành quyết và án tử hình công khai công bố kể từ tháng 6-2014.
Chủ Nhật, ngày 25/1/2015 - 11:49

No comments:

Post a Comment