Sunday, January 25, 2015

Mỹ an ủi Nhật về vụ con tin bị giết

Theo BBC-25 tháng 1 2015



Truyền thông Nhật Bản những ngày qua liên tục đưa tin về các diễn biến vụ IS dọa giết hai công dân Nhật
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để chia buồn sau khi có vẻ rõ ràng là nhóm Tổ chức Hồi giáo (IS) đã giết chết một con tin người Nhật.
Ông Obama nói Hoa Kỳ "kề vai sát cánh" với Nhật Bản.
Ông Abe nói ông chấp nhận rằng đoạn băng hình theo đó nói Haruna Yukawa đã bị IS giết chết là xác thực.
Ông thủ tướng đã đòi phải thả con tin thứ hai người Nhật xuất hiện trong đoạn video đó, người được cho là ông Kenji Goto.
Hôm thứ Bảy, IS nói sẽ giết chết hai người này nếu Nhật không trả 200 triệu đô la tiền chuộc trong vòng 72 giờ đồng hồ.

'Chết điếng'

Tòa Bạch ốc nói ông Obama đã gọi điện cho ông Abe để "chia buồn về vụ IS sát hại công dân Nhật Bản Haruna Yukawa và tỏ lời đoàn kết với nhân dân Nhật".
"Ônng cũng bày tỏ sự đánh giá cao về những đóng góp quan trọng của Nhật đối với các hỗ trợ nhân đạo cho vùng Trung Đông. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý sẽ tiếp tục hợp tác trong một loạt các vấn đề khu vực và toàn cầu," Tòa Bạch ốc nói thêm.
Ông Abe đã lên án vụ sát hại. Ông nói trên truyền hình Nhật Bản: "Hành động khủng bố như vậy là vô nhân đạo và không thể tha thứ. Tôi mạnh mẽ và hoàn toàn lên án hành động đó."
Ông đã đòi phải trả tự do ngay lập tức cho con tin thứ hai, phóng viên tự do Kenji Goto.
Thủ tướng Shinzo Abe lên án vụ sát hại ông Hanura Yukawa là 'vô nhân đạo và không thể tha thứ'
Cha của ông Yukawa, ông Shoichi nói về cảm giác của mình khi biết tin về đoạn băng hình.
"Tôi nghĩ, 'Vậy là cuối cùng nó đã xảy ra' và lòng tràn ngập những tiếc nuối. Tôi thấy hoàn toàn trống rỗng, chỉ cảm thấy đau buồn... Tôi không có lời nào để diễn tả. Trong tâm trí mình, tôi chỉ ước mong rằng đó không phải là sự thực."
Ông nói thêm: "Nếu như được đoàn tụ với con trai mình thì tôi chỉ muốn ôm con thật chặt."
Đoạn băng hình cho thấy cảnh ông Goto cầm một tấm ảnh có vẻ như chụp thi thể ông Yukawa.
Một giọng nói trong đoạn băng hình đưa ra đòi hỏi mới, đòi thả Sajida al-Rishawi, một phụ nữ Iraq bị kết án tử hình tại Jordan liên quan tới các vụ đánh bom chết người tại Amman hổi 2005.
Mẹ của ông Goto, bà Junko Ishido nói hôm Chủ Nhật: "Tôi chết điếng người. Con tôi có con cái. Tôi cầu nguyện để cho con sớm trở về, đó là tất cả những gì tôi muốn."
"Nhật Bản không bao giờ bỏ rơi người dân của mình. Tôi tin là chính phủ đang đoàn kết và đang làm những điều tốt nhất."
Ông Yukawa, 42 tuổi, bị các tay súng bắt giữ tại Syria hồi tháng Tám. Ông nói với bạn bè và gia đình rằng ông muốn cung cấp an ninh cho các công ty Nhật ở các vùng có xung đột.
Ông Goto, 47 tuổi, là một phóng viên tự do và là một nhà làm phim thời sự nổi tiếng, đã tới Syria hồi tháng Mười. Tin tức nói ông định tới để nhằm tìm cách giúp ông Yukawa được thả.
Trong một đoạn băng hình được công bố hôm thứ Ba, một người đàn ông che kín mặt đứng phía sau hai con tin quỳ gối và đòi khoản tiền chuộc tương đương với khoản mà ông Abe cam kết hỗ trợ phi quân sự cho các nước chống lại IS.

No comments:

Post a Comment