Sunday, January 25, 2015

Bộ Tài Nguyên-Môi Trường 'không tha' 4 bệnh viện ở Cần Thơ

HÀ NỘI (NV) - Tuy nhà cầm quyền thành phố Cần Thơ xin tha, không phạt bốn bệnh viện của thành phố này vì vi phạm các qui định về bảo vệ môi trường nhưng Bộ Tài Nguyên-Môi Trường không đồng ý.

Cuối năm ngoái, bốn bệnh viện tại Cần Thơ là: Bệnh viện Nhi Ðồng, bệnh viện Mắt-Răng Hàm Mặt, bệnh viện Tai-Mũi-Họng và bệnh viện Da Liễu, bị Tổng Cục Môi Trường của Bộ Tài Nguyên-Môi Trường phạt tổng cộng 2.3 tỉ.


Khu xử lý nước thải của bệnh viện đa khoa Cần Thơ. (Hình: Tuổi Trẻ)

Lý do vì các bệnh viện này thực hiện không đúng, không đầy đủ các chương trình quan trắc, giám sát môi trường, không đăng ký cấp lại chủ nguồn thải chất thải nguy hại, đổ, thải chất thải nguy hại không đúng quy định, không xây lắp công trình xử lý môi trường, xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật...
Sau sự kiện vừa kể, nhà cầm quyền thành phố Cần Thơ gửi văn bản đề nghị Tổng Cục Môi Trường tha không phạt cả bốn bệnh viện kèm cam kết sẽ chỉ đạo bốn bệnh viện này sửa sai, khắc phục hậu quả.

Cũng cần nói thêm rằng tại Cần Thơ, gần như tất cả các bệnh viện đều không tuân thủ những qui định về bảo vệ môi trường. Ngoài bốn bệnh viện bị Tổng Cục Môi Trường của Bộ Tài Nguyên-Môi Trường phạt 2.3 tỉ, bệnh viện đa khoa Cần Thơ cũng bị Cục Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm về môi trường phạt 360 triệu vì vi phạm các qui định về bảo vệ môi trường.

Giám đốc bệnh viện đa khoa Cần Thơ cũng xin tha nhưng Cục Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm về môi trường đã cưỡng chế bằng cách, lấy 360 triệu đồng trong tài khoản của bệnh viện này tại Kho bạc chi nhánh Cần Thơ.

Mới đây, ông Bùi Cách Tuyến, thứ trưởng Bộ Tài Nguyên-Môi Trường cho biết, đây không phải lần đầu các bệnh viện tại Cần Thơ vi phạm những qui định về bảo vệ môi trường.

Tuy đã được được nhắc nhở nhiều lần nhưng những bệnh viện này không sửa vì nghĩ rằng họ là “cơ quan công ích,” thành ra không thể không phạt. Nếu các bệnh viện không quan tâm đến việc xử lý nước thải thì sẽ có nhiều mầm bệnh bị phát tán.

Ông Tuyến khẳng định, những nơi khác có vi phạm, bị phạt, vẫn nộp phạt thì không lý nào lại “tha” các bệnh viện ở Cần Thơ. Nếu nhà cầm quyền thành phố Cần Thơ vẫn muốn xin “tha” thì nên kiến nghị tiếp với chính phủ. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment