Sunday, January 25, 2015

Công an tự ý vào khám nhà dân

THANH TÙNG - Thứ Hai, ngày 26/1/2015 - 01:00
(PL)- Người dân rất bất bình vì việc kiểm tra của công an không rõ ràng khiến họ bị hàng xóm xì xầm bàn tán, nghi ngờ là có vi phạm, việc làm ăn đình trệ…
“Chiều 14-10-2014, tôi đang nằm nghỉ thì có sáu người lạ mặt tự dưng xông vào nói khám xét nhà. Tôi phản ứng vì không biết ai mà có quyền làm vậy thì bị nạt nộ. Khoảng 30 phút sau thì nhóm người này bỏ đi. Dò hỏi lại thì tôi mới biết đó là công an. Trước đó họ cũng vào khám xét nhà con gái tôi. Công an gì mà kỳ cục quá, tự dưng muốn khám nhà người ta là khám…” - bà Bùi Thị Láng (ấp 9, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) vẫn chưa hết bực bội khi trình bày với Pháp Luật TP.HCM.
̣ dưng bị xét nhà
Bà Láng kể nhóm người này vào nhà bà nói khám xét nhưng không cho biết khám xét để làm gì. Một người yêu cầu xuất trình giấy tờ xe, mấy người còn lại thì sục sạo khắp nơi trong nhà. Bà giận lắm nhưng không biết phải làm sao. Một thời gian sau, bà hỏi thì mới biết trong nhóm đó có hai công an xã, bốn người ở Công an huyện Cai Lậy. Thế nhưng vào nhà bà, họ không mặc trang phục ngành, không đeo bảng tên, không có lệnh khám nhà, không lập biên bản gì hết…
Bà Láng bảo cách khám xét nhà không đúng của công an làm cho gia đình bà mang tai tiếng. Ảnh: T.TÙNG
Sau khi có phản ánh của bà Láng, Công an huyện Cai Lậy mới cho biết do có một số nghi vấn về nguồn gốc xe cộ nên tổ công tác đến kiểm tra tiệm sửa xe của cháu ngoại bà Láng. Tiệm có ba xe máy và anh này đều xuất trình được giấy đăng ký xe. Khi biết anh này còn để xe, các phụ tùng ở những nơi khác gần đó, tổ công tác đã lần lượt đến nhà mẹ anh này (con gái bà Láng) và nhà bà Láng. Ở nhà con gái bà Láng, tổ công tác thấy có hai khung sườn xe máy. Đến nhà bà Láng thì thấy có hai xe máy trong đó có một xe Cup 50 đã thay đổi kết cấu xe (lốc máy). Số tài sản trên cháu ngoại bà Láng cũng trình được giấy tờ hợp pháp nên tổ công tác không lập biên bản vi phạm, chỉ nhắc nhở.
Bị hàng xóm hiểu lầm có vi phạm
Dù đã được giải thích vậy nhưng bà Láng vẫn không đồng tình với cách hành xử của đoàn công tác công an huyện. “Nếu gọi là tổ công tác đang thi hành công vụ thì họ phải xuất trình thẻ ngành và thông báo cho mẹ con bà mục đích khám nhà và lập biên bản. Thứ hai, nếu là kiểm tra làm rõ thì phải cho cháu bà đi theo để hướng dẫn chỗ cất xe và phụ tùng. Đằng này cháu bà thì bị giữ lại ở tiệm sửa xe, còn cán bộ công an khác thì lại đi sục sạo trong nhà bà và con gái. Theo bà Láng, những việc làm trên khiến gia đình bà bị man0g tiếng là vi phạm pháp luật, ra đường là bị bà con lối xóm xì xầm bàn tán. Không chỉ những người trong gia đình bà bị ảnh hưởng về tinh thần mà bản thân tiệm sửa xe của cháu bà cũng không còn khách do bị mang tiếng. Trong khi thực tế thì cháu bà làm ăn buôn bán đàng hoàng, không vi phạm pháp luật.
Công an thừa nhận sai
Ông Trương Văn Láng, Trưởng Công an huyện Cai Lậy Tiền Giang), nhìn nhận đúng là trong quá trình xử lý công việc tổ công tác có một số sai sót. Thứ nhất, lực lượng công an xã kiểm tra hành chính nhưng mặc thường phục và không xuất trình giấy chứng nhận công an xã. Thứ nữa, khi kết thúc kiểm tra, đoàn công tác không lập biên bản vi phạm hoặc biên bản kiểm tra là không thực hiện đúng quy trình... Những vấn đề này công an huyện sẽ chấn chỉnh lại và rút kinh nghiệm đối với Công an xã Mỹ Thành Nam.
Tuy nhiên, ông Láng cũng minh định tổ công tác chỉ thực hiện việc kiểm tra chứ không phải khám xét. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của công an xã (theo Pháp lệnh Công an xã), việc kiểm tra của tổ công tác là đúng quy định để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần nghiêm khắc để tránh tùy tiện
Theo diễn biến sự việc, công an nghi ngờ cháu bà Láng vi phạm pháp luật nên mới tiến hành kiểm tra, tuy nhiên việc kiểm tra này lại vi phạm quy trình. Nếu chỉ kiểm tra hành chính thì công an phải thông báo mục đích và chỉ có quyền yêu cầu người trong nhà xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy tờ sở hữu tài sản. Việc một người kiểm tra giấy, còn những người khác sục sạo khắp nhà tìm kiếm vật nọ, vật kia là vượt quá giới hạn. Đây là hành vi khám xét chứ không đơn thuần là kiểm tra.
Hơn nữa thực tế khi đến nhà dân, với một tâm lý đang nghi ngờ thì công an thường hay hạch sách... Tôi nghĩ công an huyện nên nhìn thẳng vào sự thật, thừa nhận sai để rút kinh nghiệm cho cấp dưới chứ chỉ nhận sai một vài điểm là chưa chuẩn. Nó chẳng khác nào khuyến khích công an xã có những hành vi vi phạm tiếp theo.
Qua vụ việc này, tôi nghĩ lãnh đạo các đơn vị công an (cũng như các cơ quan có thẩm quyền) cần giám sát chặt chẽ hơn, nghiêm hơn các hoạt động của cán bộ công an để tránh sự tùy tiện, tránh làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự… của người dân.
Luật sư PHẠM MINH TÂM, Đoàn Luật sư TP.HCM

THANH TÙNG 

No comments:

Post a Comment