Saturday, January 3, 2015

Cá chết nổi trắng sông, dân tấp nập đi vớt


Dân trí Trên sông Thương đoạn chảy qua TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, những người dân chỉ cần dùng tay cũng vớt được hàng chục cân cá. Có người dùng thuyền vớt được hàng tạ cá tươi.

Hai ngày qua, người dân TP Bắc Giang xôn xao về hiện tượng cá chết “nổi trắng” trên sông Thương, gây ô nhiễm môi trường, đe dọa nguồn nước sinh hoạt của người dân.
Bắt đầu từ sáng 1/1/2015, trên sông Thương đoạn qua khu vực thôn Phúc Mãn, xã Xuân Hương (Lạng Giang, Bắc Giang) xuất hiện hiện tượng cá nổi lên mặt nước rất nhiều. Dọc hai bên bờ sông chạy dài khoảng hơn 1 cây số, người dân chứng kiến hàng trăm nghìn con cá lớn nhỏ ngoi lên mặt nước giãy chết. Có những con đã chết do có hiện tượng ngạt khí. Thấy vậy, nhiều người đã dùng thuyền bơi ra giữa dòng để vớt cá, thậm chí có người đứng trên bờ cũng bắt được cá.
Nhiều người dân tại TP Bắc Giang chỉ cần dùng tay cũng vớt được hàng chục kg cá.
Nhiều người dân tại TP Bắc Giang chỉ cần dùng tay cũng vớt được hàng chục kg cá.
Ông Nguyễn Văn T. (57 tuổi) ở phường Thọ Xương, TP Bắc Giang cho biết: "Chiều hôm đó, khi thấy mọi người tấp nập vớt cá trên sông nên tôi cũng ra bờ sông để xem. Mặc dù không có phương tiện đánh bắt, nhưng chỉ dùng một cây gậy, tôi cũng khều bắt được gần chục kg cá các loại. Việc cá nổi, chết bất thường trên khúc sông này đã từng có tiền lệ, do cá bị sặc khí chứ không phải bị độc nên người dân chúng tôi vẫn sử dụng làm thức ăn".
Tối cùng ngày, khi thủy triều xuống, nước rút đến đâu cá có hiện tượng bị “đầu độc” và chết đến đó. Dọc hai bên bờ sông Thương đoạn từ Phúc Mãn đến chân cầu Sắt Bắc Giang khoảng gần chục cây số, người dân liên tục ghi nhận hiện tượng cá bị ngạt khí, dạt vào bờ. Ít nhất đã có khoảng 20 chiếc thuyền loại nhỏ được người dân huy động ra sông để bắt cá.
Khu vực xảy ra hiện tượng cá chết, ngoi lên bờ hàng loạt tại sông Thương, TP Bắc Giang.
Khu vực xảy ra hiện tượng cá chết, ngoi lên bờ hàng loạt tại sông Thương, TP Bắc Giang.
Những người dân cho biết, những con cá ngoi lên mặt nước và giãy một cách rất yếu ớt, chỉ cần dùng tay không cũng đã bắt được một cách dễ dàng. Nhiều người liên tục đưa “chiến lợi phẩm” vào bờ khi cá đã đầy thuyền, sau đó đem cả bao tải cá ra chợ bán. 
Anh Đoàn Văn P. người dân sống tại khu vực bến Hướng cho biết: "Khi phát hiện cá nổi bất thường trên sông, tôi đã dùng đò loại nhỏ của gia đình ra vớt. Chỉ tính từ đêm 1/1 đến sáng hôm sau, tôi đã vớt được hơn 1 tạ cá các loại. Do cá nổi trên sông rất nhiều nên tôi chỉ chọn những con to để vớt, cá bé và chết thì bỏ lại, con to nhất cũng khoảng trên 2kg".
Tương tự, anh Nam, người dân chài tại Bến Hướng cũng cho biết, trong ngày 1/1, anh đã vớt được khoảng 30 - 40 kg cá. Tuy nhiên, do số cá này không còn tươi như cá ngày thường bắt được nên chỉ được bán với giá 5 – 6 nghìn đồng/kg.
Chiều 2/1, PV Dân trí vẫn còn ghi nhận được có tới gần chục chiếc đò của người dân tiếp tục vớt cá trên sông tại khu vực bến Hướng, P. Thọ Xương, TP Bắc Giang. Nhưng những người này chủ yếu vớt, lượm những con cá đã chết, nổi trên mặt sông để đem về chăn nuôi.

Hàng chục thuyền nhỏ ra sông vớt cá
Hàng chục thuyền nhỏ ra sông vớt cá
Liên quan đến sự việc trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang và Phòng CSĐT tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Bắc Giang đang vào cuộc điều tra, làm rõ.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Tư, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Xương, TP Bắc Giang cho biết, Hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra vào ngày 1/1 trên sông Thương, đoạn chảy qua địa bàn phường có thật, nhưng để xác định nguyên nhân còn chờ kết luận từ phía cơ quan chuyên môn. Thực tế cũng có những người dân vớt được hơn 100kg cá, đến sáng 2/1 vẫn còn nhiều người đang vớt cá trên sông. Sự việc cá trên sông Thương bị chết hàng loạt cũng đã từng xảy ra cách đây vài năm. Sau khi tiếp nhận thông tin sự việc trên, cán bộ Phường Thọ Xương cũng đã trực tiếp đến kiểm tra thực tế để xác minh thông tin, đồng thời báo cáo sự việc lên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bắc Giang. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ  sự việc.

Q. Đô – X. Thái

No comments:

Post a Comment