Saturday, January 3, 2015

ATM không nhả tiền dịp Tết: Ngân hàng đổ lỗi cho khách

(Baodatviet) - Việc nhiều khách hàng không rút được tiền ở nhiều máy ATM do nhiều nguyên nhân có thể là do thẻ khách hàng, máy không đọc được.

Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Khoa - giám đốc Trung tâm thẻ ATM VietinBank về việc nhiều khách hàng không rút được tiền ở các máy ATM.
Theo ông Khoa, ngân hàng (NH) có hệ thống quản lý giám sát hệ thống ATM trực tuyến, những máy nào có sự cố sẽ phát hiện ngay. Cho đến nay, các máy ATM của NH vẫn hoạt động bình thường.
Trước đó, ông Nguyễn Minh Thanh Bình, chủ thẻ VietinBank, cho biết tối 31/12/2014 đã đi đến 3 trụ ATM của VietinBank ở gần nhà là khu vực Thủ Dầu Một, Bình Dương đều không rút được tiền.
“Máy vẫn nhận thẻ, cho thực hiện thao tác bấm mã số pin, nhưng khi ấn lệnh rút tiền thì lập tức máy nhả thẻ ra. Lặp lại rất nhiều lần như vậy” - ông Bình cho biết. Đây là hai máy ATM đặt ngay trong VietinBank ở Bình Dương.
Khi chạy qua một ATM khác cách đó hơn 1,5km, tình trạng như trên tiếp tục tái diễn khiến ông Bình rất bức xúc và mất công chạy đi chạy lại cả đêm.
Tuy nhiên, ông Bình cho biết mãi ngày hôm sau, khi qua địa bàn tỉnh Bình Phước thì ông rút được tiền tại một trụ ATM của VietinBank, chứng tỏ thẻ của ông vẫn bình thường.
Dịp Tết Dương lịch, ATM của nhiều ngân hàng bị lỗi không rút được tiền khiến người dân bức xúc.
Dịp Tết Dương lịch, ATM của nhiều ngân hàng bị lỗi không rút được tiền khiến người dân bức xúc.
ATM bận... báo cáo thuế
Tương tự, anh Hữu Duy (TP.HCM), chủ thẻ ATM của BIDV, cho biết chiều 1/1 do cần tiền gấp anh đã đến ATM rút tiền. Ban đầu anh Duy rút trên máy không phải của ngân hàng phát hành thẻ, các giao dịch đều không thành công.
Đến lần thứ ba, anh Duy tìm được ATM của BIDV gần cầu Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình nhưng vẫn không rút được. Quá bức xúc, anh gọi lên tổng đài thì được nhân viên cho biết hệ thống ATM của NH bị treo vì NH đang chạy báo cáo thuế.
Nhiều chủ thẻ của BIDV cho biết do cần tiền mà không rút được tiền bằng thẻ NH của mình, nhiều người đã chấp nhận chi phí khi rút tiền ngoại mạng tại các NH khác nhưng cũng không được.
Đến tối 1/1, một số chủ thẻ cho biết mới bắt đầu rút được tiền từ máy ATM của BIDV, còn trên máy NH khác vẫn chưa được.
Về trường hợp trên, trung tâm chăm sóc khách hàng của BIDV khẳng định BIDV có thông báo dán trực tiếp tại các máy ATM về việc tạm ngừng giao dịch vào thời điểm 14h30-16h30 ngày 1/1.
Điều đó có nghĩa tất cả thẻ ATM của BIDV không thể thực hiện giao dịch trên máy ATM và máy quẹt thẻ. Còn các thời gian khác của ngày 31/12/2014 thì không có thông báo trên hệ thống về việc tạm ngưng cung cấp dịch vụ vì chạy báo cáo thuế.
Đại diện lãnh đạo của BIDV, ông Phạm Quang Tùng, phó tổng giám đốc, cũng cho biết để quyết toán năm thì ngân hàng thường cho máy tạm dừng giao dịch một vài tiếng và ngân hàng phải có dán thông báo tại các chi nhánh và máy ATM.
Thông thường, thời điểm chạy quyết toán năm thì ngân hàng phải thực hiện vào thời điểm mà xảy ra ít giao dịch nhất là nửa đêm để không ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng.
Ngân hàng có sợ phạt tiền?
Trước đó, theo nghị định mới, kể từ ngày 12/12/2014, Nghị định 96 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ có hiệu lực.
Cụ thể, Nghị định ghi rõ, ngân hàng nào để máy ATM ngừng hoạt động 24 giờ không thông báo; lắp đặt, thay đổi địa điểm, chấm dứt hoạt động của máy giao dịch tự động không đúng quy định; đặt máy tại nơi có hệ thống điện không đáp ứng quy định để máy giao dịch tự động nuốt thẻ của khách hàng khi mất điện đột ngột; không đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống máy giao dịch tự động; không duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng để khách hàng liên hệ bất cứ lúc nào… sẽ bị phạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng.
Vân Nhi (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment