Thursday, December 4, 2014

Ước mơ không thể với tới

Thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp nhà đất công bố hàng trăm dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, người nghèo tại các đô thị lớn. Thoạt nghe tưởng chừng người nghèo có nhiều cơ hội sở hữu căn hộ cho riêng mình nhưng nhìn lại giá cả từng căn hộ và các chính sách tài chính liên quan, có thể thấy việc này không hề đơn giản.

Ước mơ không thể với tới

 Tại TP HCM cũng như Hà Nội, nhiều dự án được gấp rút triển khai. Mới đây, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX) khởi công dự án nhà ở tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội gồm 5 tòa nhà 19 tầng với hơn 1.500 căn hộ. Mỗi căn hộ có diện tích trung bình khoảng 70 m2, giá bán dự kiến khoảng 8 triệu đồng/m2...

Thử làm một bài toán: Một gia đình có 2 con, thu nhập 2 vợ chồng khoảng 12 triệu đồng/tháng, trừ hết chi phí ăn uống, sinh hoạt, học hành..., dù hết sức tiết kiệm cũng mất khoảng 10 triệu đồng/tháng. Nếu không ốm đau, bệnh tật, không có khoản chi nào bất thường, mỗi tháng dư 2 triệu đồng, họ phải mất 25 năm mới mua nổi căn hộ 600 triệu đồng. Trong khi đó, thu nhập bình quân của người Việt Nam gần 2.000 USD/người/năm (khoảng 40 triệu đồng), ước mơ mua một căn hộ “bèo” lại càng quá xa vời.

Cho dù hàng loạt ngân hàng và các quỹ đầu tư đưa ra các mức lãi suất ưu đãi cho người vay mua nhà nhưng dù lãi suất “lý tưởng” đến đâu cũng trở thành gánh nặng bởi họ không thể cáng đáng nổi việc trả tiền gốc và lãi hằng tháng. Ngay cả gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng với lãi suất cực thấp nhưng nhiều người dân vẫn không thể với tới.

Tại cuộc họp của UBND TP HCM với Ban Chỉ đạo thị trường nhà ở và bất động sản TP HCM mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín cũng chỉ rõ thu nhập trung bình của CNVC chỉ khoảng 8 triệu đồng/tháng, nếu tiết kiệm lắm cũng chỉ được 2-3 triệu đồng cho nhu cầu nhà ở nên phương án trả nợ là rất khó.

Thế cho nên ước mơ về một căn hộ cứ dài dằng dặc, có thể còn tiếp nối đến đời con, cháu của họ.
Thứ Tư, 22:31  03/12/2014
 Duy Phương
Theo NLDO

No comments:

Post a Comment