Thursday, December 4, 2014

Chất lượng đồng tiền Việt Nam được cho là “xuống cấp”

(Baodatviet) - Theo phản ánh của cử tri, một số loại giấy bạc nhỏ thị trường từ chối lưu thông, tiền polymer nhanh bị bong tróc...

Bộ phận chuyên trách của Quốc hội vừa tập hợp và chuyển đến Ngân hàng Nhà nước 48 kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 8, khóa 13 để cơ quan này trả lời theo thẩm quyền.
Trong 48 kiến nghị trên, đáng chú ý là có hai kiến nghị của cử tri tại hai địa bàn Khánh Hòa và Ninh Thuận phản ánh riêng về chất lượng của đồng tiền đang lưu thông hiện nay.
Cụ thể, cử tri tỉnh Khánh Hòa đề nghị Ngân hàng Nhà nước giám sát việc in và lưu thông tiền trên thị trường, do “hiện nay bị xuống cấp, nhem nhuốc và có một số loại giấy bạc nhỏ thị trường từ chối lưu thông”.
Cử tri phản ánh đến Ngân hàng Nhà nước về chất lượng của đồng tiền đang lưu thông hiện nay
Cử tri phản ánh đến Ngân hàng Nhà nước về chất lượng của đồng tiền đang lưu thông hiện nay
Cử tri tỉnh Ninh Thuận cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nâng chất lượng tiền giấy, vì chất lượng tiền giấy polymer hiện nay chưa tốt, nhanh bị bong tróc.
Ngoài ra, cử tri tỉnh Ninh Thuận phản ánh tiền giấy loại tờ 500.000 đồng và 20.000 đồng đang lưu thông trên thị trường có màu sắc giống nhau, gây nhầm lẫn trong nhân dân. Theo đó, đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, có giải pháp khắc phục.
Liên quan đến chất lượng đồng tiền Việt Nam, ngày 26/11 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Thông tư số 37/2014/TT-NHNN quy định về việc thiết kế mẫu tiền, chế bản và quản lý in, đúc tiền Việt Nam.
Theo đó, việc thiết kế mẫu tiền yêu cầu đối với mẫu thiết kế đồng tiền phải có tính thẩm mỹ cao, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc; đảm bảo độ bền, khả năng chống giả cao và phù hợp với xu hướng thiết kế mẫu tiền trên thế giới; dễ nhận biết các mệnh giá và tính xác thực của đồng tiền; thuận tiện trong sử dụng, bảo quản và kiểm đếm, kiểm tra tiền thật, tiền giả, phân loại tiền bằng máy; phù hợp với vật liệu in, đúc tiền; công nghệ chế bản, in, đúc tiền; trang thiết bị của cơ sở in, đúc tiền.
Thanh Giang (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment