Thursday, December 4, 2014

Khó điều tra vụ ‘bôi trơn’ sổ đỏ ở Hà Nội

HÀ NỘI (NV) - Tuy lãnh đạo đã khẳng định có chuyện tham nhũng và yêu cầu điều tra trong việc “bôi trơn” khi làm giấy chủ quyền nhà (thường gọi là sổ đỏ) cho người dân ở thành phố Hà Nội, song bên thanh tra lại né trách nhiệm.

Theo Dân Trí, chiều 2 tháng 12, ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng, chánh thanh tra thành phố Hà Nội cho biết, nơi này đã nhận được 1 USB ghi âm 3 cuộc gọi liên quan đến vụ “bôi trơn” để làm giấy chủ quyền nhà (sổ đỏ) tại thành phố Hà Nội.


Một trong những nơi người dân tố phải “bôi trơn” khi làm giấy chủ quyền nhà. (Hình: Dân Trí)

Ông Dũng cho biết, thanh tra đã vào cuộc rất quyết liệt để làm rõ thông tin phản ánh “lợi dụng thủ tục cấp sổ đỏ thông qua chủ đầu tư, cơ quan thẩm định đã phổ biến qua chủ đầu tư tại các cuộc họp của các cư dân là phải nộp 8 triệu đồng phí “bôi trơn” mới được cấp sổ đỏ.”

“Từ kết quả xác minh cho thấy có dấu hiệu của việc nhân viên hai công ty phổ biến cho một số hộ dân “nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh” tại dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì và dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico,” ông Dũng nói.

Theo ông Tuấn Dũng, trên cơ sở kết luận của thanh tra Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh, phó chủ tịch thành phố Hà Nội đã ký lệnh chuyển hồ sơ vụ “bôi trơn” làm sổ đỏ sang công an để tiếp tục làm rõ.

Thế nhưng, khi được hỏi về nghi ngờ có “đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở Tài Nguyên và Môi Trường,” ông Dũng tránh né cho biết, chưa có tài liệu làm căn cứ để kết luận việc có đường dây làm sổ đỏ. Vì vậy, ý kiến nghi ngờ đó là chưa đủ cơ sở?!

“Ngay từ đầu chúng tôi đã rất quyết liệt để làm rõ vụ này. Tuy nhiên, với những thông tin mang tính phản ánh, còn bằng chứng không rõ ràng thì rất khó, nên chúng tôi quyết định dừng lại và đã đề nghị thành phố để cơ quan công an vào cuộc,” ông Dũng nói.

Ðề cập đến vấn đề trách nhiệm chủ đầu tư, ông Dũng cho biết, việc này nằm ngoài thẩm quyền cơ quan hành chính nhà nước, nên phải chuyển cơ quan điều tra nếu có vi phạm thì xử lý.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, phó giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường thừa nhận, việc chậm trễ làm sổ đỏ đang diễn ra tại nhiều dự án tại thành phố Hà Nội, qua kiểm tra có 50 dự án có sai phạm. Ðâu đó vẫn xảy ra nhũng nhiễu, hoặc nếu có bôi trơn là do tuyên truyền chưa tốt. (Tr.N)
12-03- 2014 4:55:36 PM

No comments:

Post a Comment