Thursday, December 4, 2014

Cấp phép 3 tầng, xây 8 tầng, chính quyền nói... chỗ quan hệ!

DUY PHONG 04/12/14 09:45
(GDVN) - Không “tự nhiên” một công trình ở phố cổ Hà Nội được cấp phép 3 tầng nhưng lại được xây dựng lên tới 8 tầng.
Hàng loạt vi phạm
Công trình xây dựng tại số 1B Tô Tịch, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) do ông Phan Trung Trực và vợ là Nguyễn Thị Phượng làm chủ đầu tư.
Tháng 1/2014, công trình số 1B Tô Tịch xây lên tầng 03, chính quyền đã phát hiện ra một loạt sai phạm như: vượt diện tích được cấp phép, vượt chiều cao tầng, xây đua ban công… nhưng “không hiểu vì lý do gì” mà công trình vẫn ngang nhiên tồn tại và tiếp tục xây dựng.
UBND phường Hàng Gai ban hành Quyết định đình chỉ từ tháng 1/2014 ở hiện trạng 03 tầng nhưng đến nay công trình sắp hoàn thiện tầng 08.
Theo hồ sơ mà phóng viên thu thập được, ngày 11/10/2013, ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm ký cấp Giấy phép xây dựng số 181/GPXD cho bà Nguyễn Thị Phượng, ông Phan Trung Thực ở số 1B Tô Tịch. Theo đó, tổng chiều cao công trình đến đỉnh mái ngói là 12m, chiều cao tầng: 03 tầng.
Khi công trình xây dựng lên tầng 03, UBND phường Hàng Gai phát hiện ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư. Ngày 03/1/2014, Thanh tra xây dựng phường Hàng Gai lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng số 03/BB-VPHC. Tiếp đến, ngày 06/1/2014, UBND phường Hàng Gai ban hành Quyết định số 02/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.
Công nhân đang nhộn nhịp thi công phía bên trong tòa nhà.
Nội dung Quyết định nêu chủ đầu tư đã có hành vi vi phạm: Đã đổ mái tầng 1 ở độ cao 3,4m/3,2m cho phép; Đã đổ mái bằng BTCT tầng 3/tầng nhẹ cho phép ở độ cao 3,0m/2,8m cho phép; đã làm ban công tầng 2-3 đua mặt phố không có trong giấy phép xây dựng.
Phó Chủ tịch phường thừa nhận “chỗ quan hệ”
Tại Điều 2, Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 06/1/2014 của UBND phường Hàng Gai về đình chỉ thi công, nêu rõ:
1. Thủ trưởng các đơn vị cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình xây dựng vi phạm trong thời gian 24 giờ, kể từ khi nhận được quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng;
2. Trưởng Công an phường Hàng Gai chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm; phối hợp với chính quyền địa phương, đôn đốc các cơ quan liên quan đảm bảo hiệu lực thi hành của quyết định ngay sau ký.
Quá thời hạn 03 ngày (kể cả ngày nghỉ) kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ.
Một công trình sai phép nhưng được xây dựng đồ sộ, cao chót vót nhất khu phố Tô Tịch, lẽ nào chính quyền lại không biết?
Tuy công trình đã được phát hiện sai phạm và lập biên bản từ tháng 1/2014, nhưng sau đó Công trình vẫn tiếp tục xây dựng lên đến tầng 8 và hiện nay đang trong quá trình hoàn thiện.
Dư luận tại địa phương tỏ ra bức xúc trước việc làm bất chấp pháp luật của chủ đầu tư và đặt ra nhiều nghi vấn về sự “bảo kê, nhận hối lộ” của "cá nhân nào đó" tại UBND phường Hàng Gai. Nhiều người cho rằng, một công trình đồ sộ, nằm trong phố cổ, xây dựng sai phép cả năm trời nhưng chính quyền không đả động đến là một sự "bất thường".
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có buổi làm việc với ông Vũ Thành Kiên, Phó Chủ tịch phụ trách đô thị UBND phường Hàng Gai (Hoàn Kiếm) về vụ việc trên. Tuy nhiên, ông Kiên cho rằng quy định của pháp luật là vậy nhưng phải tạo điều kiện cho người dân, toàn chỗ quan hệ. “Nói thật với các anh là không phải chỉ có thẩm quyền của phường đâu. Vì sao mà họ xây được như thế? Anh em chia sẻ với phường. Công trình nhà dân trong phố cổ thì nó chật hẹp, mong muốn là cải thiện chỗ ở…”, ông Kiên phân trần.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

No comments:

Post a Comment